Print

Cụm Thi đua BHXH cấp huyện (Hòa Bình): Xây dựng giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ

Thứ Năm, 04 /08/2022 16:41

Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, Cụm Thi đua BHXH huyện (Hòa Bình) đã chủ động đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành tốt chỉ tiêu thu BHXH, BHYT; đôn đốc, thu hồi nợ BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi của NLĐ.

Cụm Thi đua BHXH cấp huyện, BHXH tỉnh Hòa Bình gồm BHXH các huyện: Mai Châu, Cao Phong, Đà Bắc, Lạc Sơn, Kim Bôi, Lương Sơn, Tân Lạc, Yên Thủy, Lạc Thủy. Năm 2022, đơn vị Cụm trưởng là BHXH huyện Kim Bôi và đơn vị Cụm phó là BHXH huyện Mai Châu.

Theo báo cáo của Cụm Thi đua BHXH cấp huyện, trong 6 tháng đầu năm 2022, BHXH các huyện trong Cụm đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh phát động; đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua yêu nước năm 2022 với chủ đề: “Công chức, viên chức và người lao động BHXH huyện thuộc Cụm Thi đua BHXH cấp huyện đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nỗ lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2022”. Đồng thời, tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị thành viên trong Cụm với những mục tiêu, chỉ tiêu thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị được giao.

Kết quả, 6 tháng đầu năm, toàn Cụm đã có 65.791 người tham gia BHXH , đạt tỷ lệ bình quân 88,6% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao, tăng 4.785 người (7,8%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó có 52.511 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt tỷ lệ bình quân 94,2% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao, tăng 9.721 người (18,5%) so với cùng kỳ năm 2021. Có 10.280 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 55,6% kế hoạch BHXH tỉnh giao. Trong đó có một số huyện có số người tham gia BHXH bắt buộc đạt tỷ lệ cao như: BHXH huyện Lạc Sơn (61,2%), BHXH huyện Tân Lạc (54,7%). Toàn Cụm có 46.298 người tham gia BH thất nghiệp đạt tỷ lệ bình quân 97,2% so với kế hoạch giao, tăng 9.923 người (27%) so với cùng kỳ năm 2021. Số người tham gia BHYT là 652.223 người, đạt tỷ lệ 93,2% so với kế hoạch giao, giảm 45.322 người (6.4%) so với cùng kỳ năm 2021.

Nhận định thời gian tới còn những khó khăn, thách thức, để triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, Cụm thi đua BHXH huyện đã chủ động đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành tốt chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT được giao năm 2022; đôn đốc, thu hồi nợ BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Đồng thời, các đơn vị cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, chủ động rà soát, kịp thời gửi thông báo nhắc các DN nợ BHXH kèo dài. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt, kịp thời, đầy đủ, đúng quy định đối với công tác giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, người dân trong Cụm Thi đua.

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả các đơn vị trong Cụm đã đạt được, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Giám đốc BHXH tỉnh Hòa Bình đề nghị các đơn vị trong Cụm trong thời gian tới cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương phát động, quyết tâm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, chú trọng công tác thu, giảm nợ, phát triển người tham gia; kiện toàn BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương. “Trong những tháng cuối năm 2022, Cụm cần tiếp tục phát huy huy tinh thần đoàn kết, cố gắng hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu của BHXH Việt Nam giao trong năm; đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhằm nâng cao chất lượng công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh”- ông Sơn nói.

T.Hà