Print

Các cấp Công đoàn phối hợp đẩy nhanh thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà

Thứ Năm, 04 /08/2022 17:39

Trước tình trạng nhiều CNLĐ tại các địa phương chưa được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà, Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có Văn bản yêu cầu các cấp Công đoàn phối hợp đẩy nhanh thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, hiện trên địa bàn cả nước có trên 60% CNLĐ đang phải thuê nhà ở gần các KCN-KCX; nơi tập trung đông CNLĐ, tuy nhiên, tốc độ phát triển nhà ở dành cho NLĐ còn chậm. Trong số đó có nhiều NLĐ đang gặp rất nhiều khó khăn về chỗ ở hoặc có chỗ ở nhưng chất lượng sinh hoạt còn thấp. Trước tình hình đó, ngày 28/3/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ rất kịp thời và cần thiết để hỗ trợ, giải quyết phần nào khó khăn về chỗ ở đối với NLĐ.

Để đảm bảo thực hiện hoàn thành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg trong tháng 8/2022 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các LĐLĐ tỉnh, thành phố, các công đoàn ngành Trung ương và tương đương, công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn khẩn trương thực hiện chỉ đạo Công đoàn các cấp trực thuộc triển khai một số nhiệm vụ.

Trong đó, chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục đôn đốc, kiến nghị và phối hợp với chủ DN đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Chính phủ về việc NLĐ được hỗ trợ thuê nhà, như đối tượng, các điều kiện quy định về mức hỗ trợ và trình tự thủ tục về hồ sơ… Chủ động đề xuất, kiến nghị và phối hợp hỗ trợ với chủ DN triển khai về việc lập danh sách, các biểu mẫu đăng ký thủ tục thực hiện hỗ trợ.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Kiến nghị và phối hợp với chính quyền đồng cấp giải quyết các vướng mắc phát sinh về trình tự thủ tục hồ sơ của NLĐ để kịp thời được hỗ trợ.

Tổng Liên đoàn cũng yêu cầu LĐLĐ các tỉnh, thành phố, các Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn tổng hợp, báo cáo về Tổng Liên đoàn tình hình thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg tại địa phương, đơn vị; tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc và những kiến nghị, đề xuất trước ngày 26/8/2022.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 3/8, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, đến nay, UBND cấp tỉnh, cấp huyện tại 51/63 địa phương đã phê duyệt hồ sơ của 17.356 DN với gần 1,2 triệu NLĐ (chiếm 67% tổng số), kinh phí hỗ trợ trên 760 tỉ đồng. Có 31 địa phương đã giải ngân hỗ trợ cho trên 620.000 lao động với số tiền 356 tỉ đồng (khoảng 5,4% so với nhu cầu dự kiến). Một số địa phương đã phê duyệt kinh phí hỗ trợ nhiều NLĐ là TP.HCM (112,4 tỉ đồng), Đồng Nai (72,3 tỉ đồng), Bình Dương (74 tỉ đồng), Bắc Giang (55 tỉ đồng), Hà Nội (45,3 tỉ đồng)...

Tuy nhiên, tính đến ngày 2/8, vẫn còn 29 địa phương chưa giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lai Châu, Bắc Kạn, Phú Thọ, Sơn La, Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Kiên Giang và Bạc Liêu.

Thanh Hằng