Print

BHXH tỉnh Bình Dương đối thoại với gần 900 DN về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Thứ Sáu, 05 /08/2022 09:50

Trong 3 ngày (3, 4 và 5/8/2022) BHXH tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị đối thoại với gần 900 DN trên địa bàn về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. 

Tại Hội nghị, BHXH tỉnh Bình Dương đã triển khai một số điểm mới trong năm 2022 về công tác thu BHXH, chế độ BHXH, BHYT, những thiệt thòi khi NLĐ khi nhận BHXH 1 lần. Bên cạnh đó, mức đóng BHXH, BHYT cho NLĐ, xử lý đối với hành vi chậm đóng BHXH, trốn đóng BHXH, quyền lợi tham gia BHXH tự nguyện, chế độ BHTNLĐ- BNN... cũng được BHXH tỉnh triển khai sâu rộng đến các DN.

Tại Hội nghị đối thoại, các DN đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện, chi phí bồi thương cho NLĐ khi không may bị TNLĐ; chính sách liên quan đến chế độ thai sản. DN cũng thắc mắc việc đóng BHXH cho các trường hợp quá độ tuổi lao động; chính sách hỗ trợ NLĐ trong đại dịch Covid-19; chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chế độ nghỉ do ốm đau, bệnh tật của NLĐ… Tất đã được cơ quan BHXH và Lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh Bình Dương giải đáp một cách thấu đáo.

Tính đến hết tháng 6/2022 các đơn vị, DN trên địa bàn đang nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp 1.062 tỷ đồng, cao hơn chỉ tiêu giảm nợ BHXH được giao là 1,01%. Để giải quyết tình trạng nợ BHXH, BHXH tỉnh cho biết sẽ thường xuyên đôn đốc các đơn vị SDLĐ thực hiện chuyển nộp tiền BHXH, BHYT… đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ. Đối với các đơn vị, DN giải thể, phá sản, ngừng hoạt động hoặc chủ bỏ trốn, BHXH tỉnh đã báo cáo Bộ LĐ-TB&XH và BHXH Việt Nam đề xuất phương án xử lý.

6 tháng đầu năm 2022, qua thanh tra đột xuất, kiểm tra thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, chi trả trợ cấp BHXH tại 208 đơn vị, DN, BHXH tỉnh phát hiện chưa đóng, đóng thiếu thời gian đối với 1.085 lao động với số tiền truy đóng hơn 8 tỷ đồng. Thanh tra BHXH còn phát hiện việc lạm dụng để giải quyết chế độ thai sản của 12 người với số tiền thu hồi hơn 437 triệu đồng; số tiền chi sai các chế độ ngắn hạn phải thu hồi của 613 lượt lao động với số tiền hơn 400 triệu đồng. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp đôn đốc thu, thu nợ; thanh tra đột xuất đối với đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên theo kế hoạch hằng tuần; tập hợp hồ sơ một số đơn vị nợ lớn, đủ điều kiện chuyển cơ quan Công an đề nghị khởi tố theo quy định của Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Ông Nguyễn Phi Hiền- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, thông qua Hội nghị đối thoại về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, DN và NLĐ nắm rõ hơn những điểm mới trong Luật BHXH năm 2022. Từ đó, triển khai hiệu quả hơn chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũng như đảm bảo quyền lợi của người tham gia. “BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành với sự phát triển của DN và giải quyết nhanh nhất những vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến các chính sách BHXH”- ông Hiền cho biết.

Lê Văn