Print

Cẩn trọng với cơn nhồi máu cơ tim cấp

Thứ Sáu, 05 /08/2022 16:29

Ngày 5/8, BS.Phạm Phước Mẫn, Khoa Tim mạch- Tim mạch can thiệp, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cho hay, đơn vị này vừa kịp thời đặt stent mạch vành cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp.

Ông P.V.A (56 tuổi, trú quận Phú Nhuận, TP.HCM), phải nhập BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cấp cứu trong tình trạng đau ngực trái dữ dội. Ghi nhận bệnh sử cho thấy, ông A. trước nay khỏe mạnh, chưa từng điều trị bệnh lý mãn tính. 

Qua thăm khám ban đầu, bác sĩ cấp cứu chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. Đáng chú ý, đây là một dạng nhồi máu cơ tim với đặc trưng là đoạn ST chênh lênh trên điện tâm đồ.

Theo chuyên gia tim mạch, đoạn ST là biểu hiện kết thúc của quá trình khử cực đến bắt đầu của quá trình tái cực. Đoạn ST bình thường khi 75% đoạn ST nằm trên đường đẳng điện, nếu chênh lên thì không quá 0.1 mV và chênh xuống không quá 0.05 mV.

Trong lúc bác sĩ đang giải thích bệnh với thân nhân, còn ê kip can thiệp mạch vành chuẩn bị thực hiện thì bệnh nhân lên cơn co giật. Màn hình theo dõi sinh hiệu cho thấy tim bệnh nhân lên cơn rung thất, đây là một biến chứng loạn nhịp thường gặp và rất nguy hiểm khi bị nhồi máu cơ tim.

“Nếu không được xử trí kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao”- BS.Mẫn thông tin. Các bác sĩ nhanh chóng thực hiện sốc điện chuyển nhịp. Sau 15 phút sốc điện, tim trở về nhịp xoang, huyết áp ổn định, bệnh nhân hồi tỉnh. Các chỉ định cận lâm sàng cần thiết được nhanh chóng thực hiện, bệnh nhân cũng được chuyển can thiệp mạch vành khẩn cấp.

Kết quả chụp mạch vành cho thấy mạch vành của bệnh nhân bị tắc hoàn toàn từ vị trí xuất phát của nhánh liên thất trước động mạch vành trái. Trong khi đó, nhánh động mạch mũ của động mạch vành trái và nhánh động mạch vành phải vẫn hoạt động bình thường.

Ê kip thực hiện can thiệp khẩn cấp đặt stent trên đoạn mạch vành bị tắc. Sau can thiệp bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, triệu chứng đau ngực đã giảm, các dấu hiệu sinh tồn trở về mức ổn định.

Nhồi máu cơ tim là một bệnh lý nguy hiểm, nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

“Nhiều người vẫn nghĩ nhồi máu cơ tim là hiện tượng một người đột ngột ôm lấy ngực và té ngã. Thực tế là người bệnh nhồi máu cơ tim chỉ có những cơn đau ngực rất nhẹ hoặc chỉ cảm thấy khó chịu ở phần dưới xương ức. Những triệu chứng này có thể chỉ thoáng qua cho đến khi những cơn đau nặng hơn bắt đầu xuất hiện”- BS.Mẫn giải thích.

Cũng theo chuyên gia, dù là bệnh lý nguy hiểm, song cơ hội cứu sống người bệnh bằng các phương pháp can thiệp tim mạch hiện đại hiện nay là rất lớn, nếu người bệnh và gia đình nhận biết được các dấu hiệu và nhanh chóng đến BV ở giai đoạn sớm.

Thanh Giang