Print

Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý về hoạt động khám chữa bệnh từ xa

Thứ Ba, 09 /08/2022 14:50

Ngày 9/8, tại Hà Nội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), với chuyên đề “Quy định về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Thúy Anh- Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết: Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã được tiếp thu, chỉnh lý bước đầu; tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau như hệ thống tổ chức và việc kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám chữa bệnh (KCB); đánh giá chất lượng cũng như cơ chế tài chính của các cơ sở KCB...

Về hoạt động KCB từ xa, theo bà Nguyễn Thúy Anh, thời gian qua, hoạt động này đã từng bước được triển khai và áp dụng tại các cơ sở KCB trên cả nước. Đầu năm 2021 có 26 BV tuyến trên đã khai trương hệ thống KCB từ xa (chiếm 81%); kết nối với 1.261 BV tuyến dưới. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, hình thức này được phổ biến rộng rãi, góp phần thực hiện biện pháp giãn cách xã hội và phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, nội dung này mới được quy định tại một điều trong dự thảo Luật, chưa làm rõ một số vấn đề như: Điều kiện thực hiện, danh mục bệnh được phép KCB từ xa, trách nhiệm pháp lý của các bên tham gia, yêu cầu chuyên môn trong chẩn đoán bệnh, chỉ định phương pháp chữa bệnh và kê đơn thuốc khi thực hiện KCB từ xa, cơ chế thanh toán dịch vụ, hợp đồng hỗ trợ KCB từ xa...

Giới thiệu quy định về KCB từ xa tại Điều 76 trong dự thảo Luật, ông Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) cho biết, các trường hợp KCB và hỗ trợ chữa bệnh từ xa gồm: KCB từ xa giữa người hành nghề hoặc cơ sở KCB với người bệnh theo danh mục bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành; hỗ trợ chữa bệnh từ xa giữa cơ sở KCB này với cơ sở KCB khác... Mặc dù nhiều nước đã chấp nhận KCB từ xa như một phương thức cung ứng dịch vụ, nhưng thực tế ở hầu hết các nước vẫn còn ở dạng hẹp và ít dịch vụ này. Theo đó, các dịch vụ KCB từ xa chủ yếu là theo dõi, tư vấn hỗ trợ sau khi khám bệnh trực tiếp hoặc lâu dài với bệnh mạn tính...

Thảo luận về nội dung này, các đại biểu cho rằng, chăm sóc sức khỏe từ xa không phải là khái niệm mới, mà đã được biết đến trong nhiều thập kỷ qua. Có nhiều lợi ích khi áp dụng chăm sóc sức khỏe từ xa như: Cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu rủi ro, thuận tiện, linh hoạt và trong nhiều trường hợp sẽ giảm chi phí KCB. Tuy nhiên, việc sử dụng dịch vụ này không phải không có thách thức như chất lượng cung ứng dịch vụ, bảo mật thông tin, chi phí đầu tư lớn…

Đáng chú ý, việc KCB từ xa cũng chưa có hành lang pháp lý, do đó đòi hỏi cần xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp như về: Khai thác thông tin, các kỹ thuật ghi nhận triệu chứng, chẩn đoán hình ảnh…; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị của các BV tuyến cơ sở, cung cấp trang thiết bị cho người dân còn thiếu, đường truyền kết nối không ổn định, nhất là tại vùng cao khi đường truyền học trực tuyến cho thấy hạn chế trong thời gian diễn ra dịch Covid-19…

Vũ Thu