Print

Italia nắng nóng, hoạt động chăm sóc người cao tuổi được đẩy mạnh

Thứ Tư, 10 /08/2022 11:30

2022 là năm khô hạn nhất kể từ năm 1800 đến nay, Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Italia cho biết.

Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là người cao tuổi. Ở đường phố Milan, các tình nguyện viên thuộc Tổ chức City Angels tất bật giao thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phẩm cho người cao tuổi để hỗ trợ họ vượt qua khó khăn.

Đại diện Tổ chức cho biết, hoạt động thiện nguyện của họ được tiến hành quanh năm; song, đẩy mạnh nhất vào mùa hè để giúp đỡ người cao tuổi hạn chế phải rời nhà đi lại ngoài đường trong điều kiện nhiệt độ cao. "Mùa hè này ở Italia thật khắc nghiệt, thời tiết khiến tôi cảm thấy phát điên", ông Angelo Casciano, 79 tuổi, phàn nàn khi tình nguyện viên đưa cho ông một hộp thức ăn.

Anh Domenico Giuliani, một tình nguyện viên của City Angels, cho biết thêm, số lượng yêu cầu giúp đỡ mà Tổ chức nhận được ngày càng tăng vì một bộ phận người cao tuổi có hoàn cảnh sống khó khăn, không có máy lạnh và quạt máy, thậm chí có người vẫn phải ra ngoài làm việc vì mưu sinh. Cư dân Milan Giancarla Meazzi, 80 tuổi, nói với phóng viên, bà đối phó với cái nóng bằng cách uống nhiều nước, đi dạo trong sân và ngồi ngoài hiên nhà, tất nhiên phải tránh những giờ nóng nhất trong ngày.

Hồi cuối tháng 7/2022, Bộ Y tế Italia đã lần đầu phát cảnh báo đỏ vì nắng nóng ở Milan, Rome, Florence, Genoa, Turin, Verona… cùng 9 thành phố khác. Đây là mức cao nhất trong thang cảnh báo 3 bậc về nắng nóng của Italia. Hàng trăm vụ hỏa hoạn bùng phát khắp Italia trong đợt nắng nóng; trong đó, ở Tuscany, lửa đã thiêu rụi khu vực rộng 860 ha ở phía Tây Lucca khiến hơn 1.000 người dân phải đi sơ tán. Đại diện lực lượng cứu hỏa Italia thông tin, số vụ cháy rừng trong tháng 6-7/2022 cao hơn hàng nghìn vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Tùng Anh (Theo Today Online)