Print

VssID: Tiện ích đối với người tham gia và hưởng BHXH, BHYT

Thứ Tư, 10 /08/2022 13:34

Sau gần hai năm triển khai, ứng dụng VssID ngày càng khẳng định và phát huy vai trò của mình, giúp người tham gia và hưởng BHXH, BHYT chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát việc thực hiện chính sách để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực để hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Theo thống kê, tính đến 31/7, toàn quốc có trên 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID, trong đó có 737.807 người với 1.354.110 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT.

Qua theo dõi các phản hồi của người dùng trên kho ứng dụng, đến nay đã có hơn 6 nghìn lượt nhận xét, đánh giá và góp ý về ứng dụng VssID. Trong đó, nhiều ý kiến bày tỏ vui mừng về những hữu ích thiết thực của ứng dụng... giúp người dân, NLĐ chủ động, kịp thời quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Trước đó, tháng 11/2020, ứng dụng VssID được BHXH Việt Nam chính thức đưa vào hoạt động, cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia và hưởng BHXH, BHYT. Đến nay, BHXH Việt Nam liên tục đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng này, bảo đảm tính ưu việt, tiện dụng hơn cho người sử dụng như: Dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và hưởng các chế độ; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khi tìm hiểu, nắm bắt thông tin và trong thực hiện dịch vụ công với cơ quan BHXH.

Qua theo dõi quá trình tham gia và hưởng BHXH, BHYT của bản thân trên ứng dụng VssID, người tham gia còn có thể trực tiếp giám sát, bảo vệ quyền lợi của mình. Đặc biệt, tại những thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc sử dụng ứng dụng VssID đã góp phần hiệu quả trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Đáng chú ý, từ ngày 1/6/2021, người dùng VssID còn có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi KCB thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc này được coi là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu CCHC và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở KCB.

Thông qua ứng dụng VssID, người dùng không chỉ theo dõi được các thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, mà còn nắm rõ được lịch sử KCB BHYT của bản thân. Qua đó, giúp người dùng thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT của chủ SDLĐ và quá trình thụ hưởng các chế độ của mình. Từ đó, góp phần công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi chính đáng của mình- đây cũng được coi là một trong các giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Thời gian gần đây, BHXH Việt Nam đã nhận được một số phản ánh của người dùng VssID về việc thông tin quá trình KCB BHYT của cá nhân trên ứng dụng không chính xác, do chưa từng dùng thẻ BHYT để đi KCB, nhưng vẫn thấy hiển thị trên ứng dụng. Trên cơ sở nắm bắt các thông tin phản ánh về tình trạng trên, BHXH Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ liên quan kiểm tra, rà soát để có hướng xử lý kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT; đồng thời xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT (nếu có).

Hiện ứng dụng VssID vẫn tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện, nhằm mục tiêu đem đến cho người dùng các tính năng thuận tiện, hữu ích nhất. Trong quá trình vận hành, nâng cấp ứng dụng và đồng bộ hóa dữ liệu có thể còn trường hợp chưa chính xác về dữ liệu tham gia và hưởng chính sách. Do đó, để hạn chế tình trạng này, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thường xuyên hoàn thiện và đồng bộ dữ liệu, đảm bảo thông tin cung cấp trên ứng dụng VssID đúng với quá trình tham gia và hưởng chính sách của người dùng ứng dụng.

BHXH Việt Nam cũng khuyến nghị, người dân hãy tích cực cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, thường xuyên theo dõi, truy cập ứng dụng để nắm bắt thông tin, giám sát quá trình tham gia và hưởng BHXH, BHYT; từ đó chủ động bảo vệ quyền lợi của mình.

Thủy Hà