Print

TP.HCM: Hơn 30.500 người đăng ký KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip

Thứ Năm, 11 /08/2022 17:51

Tại cuộc họp báo chiều nay (11/8), đại diện Sở Y tế và Công an TP.HCM đã trả lời phóng viên Tạp chí BHXH về tình hình triển khai hoạt động KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip trên địa bàn.

Theo bà Lê Thiện Quỳnh Như- Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, tính đến hết tháng 7/2022, toàn địa bàn ghi nhận hơn 30.500 người đăng ký KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip. So với tổng số hơn 720.800 người ở TP.HCM đã được cấp thẻ CCCD gắn chip, số người KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip mới đạt tỷ lệ 2%.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như trả lời câu hỏi của phóng viên Tạp chí BHXH

Trong hơn 30.500 người đăng ký KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip, có hơn 26.600 người đăng ký thành công, chiếm tỷ lệ 87%. Với các trường hợp đăng ký không thành công, phía Sở Y tế đã thông tin số liệu đến Công an TP.HCM để phân tích, làm rõ nguyên nhân.

Cũng theo bà Quỳnh Như, hiện mạng lưới BV công lập (trừ BV Nhân Ái) và các BV tư (trừ các BV thẩm mỹ) đều đã triển khai hoạt động đăng ký KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip. Được biết, so với hồi mới triển khai hoạt động này vào tháng 4/2022, tỷ lệ người dân KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip là 0,8%.

Liên quan vấn đề này, tại cuộc họp, Thượng tá Lê Mạnh Hà- Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an TP.HCM) chia sẻ rằng, ghi nhận ban đầu cho thấy, những trường hợp đăng ký KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip không thành công là do dữ liệu chưa đầy đủ. Do đó, ngay khi tiến trình liên thông dữ liệu giữa các ngành liên quan hoàn thiện, vấn đề này sẽ được khắc phục.

Tại cuộc họp, một trong những vấn đề mà người dân TP.HCM đang quan tâm là thu hồi sổ hộ khẩu cũng được đề cập. Về việc này, Thượng tá Hà khẳng định, cộng đồng dân cư có nhiều lo lắng vì chưa nắm chính xác thông tin. Về nguyên tắc, phía Công an TP.HCM không thu hồi sổ hộ khẩu, kể cả khi người dân thực hiện thay CMND bằng thẻ CCCD gắn chip.

Theo Thượng tá Hà, việc thu hồi sổ hộ khẩu chỉ xảy ra khi người dân thực hiện các điều chỉnh liên quan đến sổ hộ khẩu (thay đổi thông tin chủ hộ, thay đổi địa chỉ cư trú...). Điều này hoàn toàn phù hợp với lộ trình không sử dụng sổ hộ khẩu trong thời gian tới.

Về việc hộ gia đình bị thu hồi sổ hộ khẩu mà chưa kịp làm thẻ CCCD gắn chip, Thượng tá Hà cho biết, trong tình huống trên, người dân có thể đến Công an xã, phường, quận, huyện để đề nghị cấp giấy xác nhận cư trú. Sau khi có giấy này, người dân có thể thực hiện thay đổi CMND sang thẻ CCCD gắn chip mà không cần lo lắng chuyện có hay không có sổ hộ khẩu nữa.

Đỗ Bá