Print

BHXH Việt Nam và Bộ GD-ĐT phối hợp chia sẻ dữ liệu về HSSV

Thứ Năm, 11 /08/2022 18:00

Chiều 11/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ GD-ĐT về việc phối hợp hoàn thiện dữ liệu HSSV, trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu với CSDL quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ.

Tham dự buổi làm việc, về phía BHXH Việt Nam có Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh; cùng lãnh đạo Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ, Ban Thực hiện chính sách BHYT, Trung tâm CNTT… Về phía Bộ GD-ĐT có Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn; cùng lãnh đạo Vụ Giáo dục thể chất, Cục CNTT…

Thông tin tại buổi làm việc, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, hiện nay, BHXH Việt Nam đang tạo lập, cập nhật, quản lý dữ liệu của 16,8 triệu người tham gia BHXH; 88,6 triệu người tham gia BHYT; kết nối chia sẻ thông tin với trên 13.000 cơ sở KCB. Đáng chú ý, trung bình mỗi năm có dữ liệu của 150 triệu lượt KCB BHYT được tiếp nhận và xử lý trên Hệ thống thông tin giám định BHYT... Đây là những dữ liệu quan trọng thuộc phạm vi quy định của Nghị định số 43/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định CSDL quốc gia về bảo hiểm.

BHXH Việt Nam cũng đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện xác thực thông tin công dân trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Tính đến nay, hệ thống đã xác thực trên 50 triệu thông tin nhân khẩu và chia sẻ được 38 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư, phấn đấu hết năm 2022 sẽ tiệm cận 100% người tham gia có số định danh trong dữ liệu quản lý của Ngành...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh chia sẻ, thành công lớn nhất trong thời gian qua về mặt dữ liệu là BHXH Việt Nam đã liên thông, kết nối với nhiều CSDL quốc gia và chuyên ngành để xác minh, xác thực và làm giàu thêm dữ liệu của Ngành. Đơn cử: Kết nối với Tổng cục Thuế để trao đổi thông tin về tổ chức và cá nhân trả thu nhập từ tiền lương tham gia đóng BHXH bắt buộc và nộp thuế. Kết nối với Bộ KH-ĐT quy định về phối hợp, liên thông thủ tục đăng ký thành lập DN, chi nhánh, văn phòng đại diện để khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia BHXH. Kết nối với Bộ Tư pháp thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với hơn 3,6 triệu trẻ em được cấp thẻ qua hệ thống liên thông kể từ năm 2019. Hiện nay, BHXH Việt Nam cũng đang quản lý thông tin tham gia BHYT của hơn 22,4 triệu HSSV.

Đánh giá cao sự phối hợp của Bộ GD-ĐT trong thực hiện công tác BHYT HSSV, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong đó có nội dung Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Công an, BHXH Việt Nam hoàn thiện dữ liệu HSSV trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu với CSDL quốc gia dân cư. BHXH Việt Nam mong muốn xây dựng quy chế phối hợp với Bộ GD-ĐT, qua đó làm cơ sở để hai bên thực hiện kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu, góp phần hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao”- Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị của BHXH Việt Nam đã đề nghị Bộ GD-ĐT phối hợp với BHXH Việt Nam chỉ đạo các trường, cơ sở giáo dục đào tạo trong quá trình kê khai biểu mẫu, hồ sơ quản lý HSSV, cần bổ sung nội dung kê khai mã số BHXH được ghi trên thẻ BHYT (đã được cơ quan BHXH cấp); chia sẻ CSDL về giáo dục-đào tạo gồm các thông tin cơ bản như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, số định danh cá nhân, mã số BHXH. Đồng thời, hai bên cùng nghiên cứu sử dụng chung biểu mẫu kê khai cùng với kỳ đóng BHYT; số liệu thống kê HSSV đã nhập học…

Trong khi đó, đại diện các đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT cũng đề nghị BHXH Việt Nam chia sẻ dữ liệu HSSV sau khi tốt nghiệp tham gia đóng BHXH và ngành nghề, lĩnh vực công tác. Qua đó, giúp Bộ GD-ĐT có dữ liệu để phục vụ công tác phân tích, đánh giá, dự báo các ngành nghề để định hướng cho HSSV…

Đánh giá cao các ý kiến góp ý, đề xuất, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết, hiện nay, toàn quốc có khoảng 97% HSSV tham gia BHYT, vì vậy việc chia sẻ, kết nối dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và Bộ GD-ĐT sẽ góp phần giúp hai ngành hoàn thành các nhiệm vụ được giao theo Đề án 06. “BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT chuẩn hóa nguồn dữ liệu, làm sạch CSDL, góp phần vào thực hiện công tác thống kê, dự báo việc làm của Bộ GD-ĐT”- Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cũng thống nhất với ý kiến về sự cần thiết kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hai ngành thông qua việc ký kết chương trình phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Bộ GD-ĐT. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chuyên môn của Bộ phối hợp chặt chẽ với đơn vị chuyên môn của BHXH Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ này. Thứ trưởng Sơn cũng lưu ý, việc xây dựng biểu mẫu kê khai với các trường thông tin cụ thể phải được thực hiện ngay trong đầu năm học mới, để cập nhật, đồng bộ, góp phần chuẩn hóa và làm giàu nguồn dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý, hỗ trợ HSSV sau này.

“Trước mắt, các đơn vị chuyên môn của hai ngành phối hợp xây dựng dự thảo quy chế phối hợp, trong đó lưu ý đến việc giao nhiệm vụ cụ thể trong đôn đốc, nhắc nhở phối hợp hàng năm, thực hiện rà soát, đồng bộ dữ liệu theo từng cấp học. Trong tương lai, việc đồng bộ dữ liệu HSSV với mã số BHXH sẽ mang ý nghĩa to lớn, góp phần hỗ trợ ngành GD-ĐT đưa ra được những đánh giá, dự báo được nguồn nhân lực trong tương lai. Qua đó, mở ra được những định hướng đào tạo nghề nghiệp phù hợp cho HSSV tại Việt Nam”- Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

T.Hà