Print

Công khai tiến độ giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho NLĐ trên báo chí 3 ngày/lần

Thứ Sáu, 12 /08/2022 11:52

Sáng 12/8, Bộ LĐ-TB&XH họp trực tuyến đôn đốc tiến độ giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg.

Tại cuộc họp, ông Đào Ngọc Dung- Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã phê bình 10 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp nhất (tính đến 0 giờ ngày 12/8) gồm: An Giang, Hải Phòng, Bình Định, Nghệ An, Vĩnh Long, Thanh Hoá, Bắc Ninh, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Thuận. Đồng thời, phê bình 4 địa phương chưa thực hiện giải ngân tiền hỗ trợ gồm: Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Yên. "Đây là những địa phương có số NLĐ ít, nhưng lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH không quan tâm đôn đốc giải ngân. Tôi sẽ điện thoại cho các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đôn đốc việc thực hiện phê duyệt hồ sơ, giải ngân tiền hỗ trợ”- ông Dung cho biết.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, tiền hỗ trợ NLĐ thuê nhà đã chuyển về các địa phương từ ngày 17/7 và ngành BHXH Việt Nam cũng đã xác nhận danh sách cho hơn 3,1 triệu NLĐ. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân của các địa phương rất thấp.

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương đã báo cáo tiến độ giải ngân. Sau khi bị nhắc nhở, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Sơn La thông tin, tỉnh có 13 NLĐ nằm trong diện hỗ trợ và tỉnh sẽ giải ngân xong trước 17 giờ ngày 12/8. “Nếu không giải ngân xong trong ngày hôm nay, tôi sẽ xin từ chức”- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Sơn La cam kết.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM báo cáo, ông Đào Ngọc Dung cho biết, theo danh sách, TP.HCM có khoảng 1 triệu NLĐ thuộc diện được hỗ trợ, nhưng việc giải ngân lại rất chậm. Do đó, TP.HCM cần xem lại cách làm, nhất là địa phương thêm nhiều thủ tục như: Xác nhận giấy phép kinh doanh, tạm vắng tạm trú nên mất nhiều thời gian. Nhấn mạnh việc Bộ sẽ có công văn gửi Bí thư Thành ủy TP.HCM về việc này, ông Dung yêu cầu: “TP.HCM cần tập trung đôn đốc nộp hồ sơ, giải quyết hồ sơ và giải ngân- coi đây là nhiệm vụ trọng yếu. Bộ sẽ cử đoàn công tác hỗ trợ và liên ngành sẽ vào kiểm tra việc giải ngân”.

Đối với tỉnh Bình Dương- địa phương có đông NLĐ thuộc diện được hỗ trợ, nhưng việc triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, từ khâu tiếp nhận hồ sơ, phê duyệt, đến giải ngân đều chậm. Đáng chú ý, Bình Dương còn tự đưa ra thời điểm xét hồ sơ là ngày 31/8 là sai với quy định. Trong khi đó, tỉnh Bắc Ninh cũng có đông NLĐ, nhưng tiến độ phê duyệt hồ sơ, giải ngân rất chậm. Do đó, ông Dung đề nghị lãnh đạo các tỉnh này quan tâm chỉ đạo trong tháng 8 phải xong việc giải ngân hỗ trợ.

Sau khi nghe các địa phương báo cáo, ông Đào Ngọc Dung yêu cầu các địa phương đôn đốc, hướng dẫn và hỗ trợ các DN rà soát, lập danh sánh NLĐ thuộc đối tượng hỗ trợ để gửi cơ quan BHXH xác nhận, hoàn thiện hồ sơ. Sau đó, gửi UBND cấp huyện phê duyệt trước ngày 15/8/2022. Đặc biệt, các tỉnh cần chỉ đạo UBND cấp huyện tập trung triển khai thực hiện chính sách, sắp xếp, bố trí cán bộ tiếp nhận, hướng dẫn, thẩm định, phê duyệt và kịp thời chi hỗ trợ cho NLĐ theo quy định.

“Thị trường lao động trong thời gian qua phục hồi nhanh. Một trong những chính sách phục hồi lao động của Nhà nước là dành 6.600 tỷ đồng ngân sách hỗ trợ cho khoảng 3,4 triệu NLĐ. Chính sách xây dựng từ tháng 3/2022 và 61 địa phương đã ban hành chính sách hỗ trợ, nhưng giải ngân chậm. Ngày 4/8, tại cuộc họp Chính phủ, sau khi nêu tên các địa phương giải ngân chậm, thì tốc độ giải ngân đã tăng, trong đó tỉnh cao nhất hỗ trợ giải ngân được 62%. Mặc dù vậy, hiện vẫn có những tỉnh chỉ giải ngân được 1-2%”- ông Dung thông tin.

Ông Dung cũng lưu ý các địa phương phải chú ý 2 mốc: Ngày 15/8 là hoàn thiện nhận hồ sơ; còn mốc 30/8 là phải hoàn thành giải ngân; các tỉnh nào đã hứa giải ngân xong trước ngày 20/8 thì phải triển khai sớm. Bộ LĐ-TB&XH sẽ thành lập đoàn kiểm tra để đôn đốc trong tháng 8; đồng thời phải công khai thông tin tiến độ giải ngân trên báo chí 3 ngày/lần.

Nguyệt Hà