Print

Lột da hơn nửa người, suýt thiệt mạng vì dị ứng thực phẩm chức năng

Thứ Sáu, 12 /08/2022 19:12

Ngày 12/8, BV Da liễu TP.HCM cho hay, vừa cứu sống bệnh nhân V.T.H (25 tuổi, trú tỉnh Lâm Đồng), người bị hoại tử 60% da vì nhiễm độc do cơ thể dị ứng với thực phẩm chức năng. Các chuyên gia gọi đây là hội chứng Lyell, với tiên lượng tỷ lệ tử vong lên tới 50%.

Trước đó, chị H. nhập BV Da liễu TP.HCM để điều trị trong tình trạng cơ thể mệt, trên da xuất hiện các ban đỏ, bóng nước, lột da chiếm hơn 60% diện tích cơ thể, kèm theo tổn thương niêm mạc mắt, miệng, mũi…

Bệnh nhân H. khi mới nhập viện

Ghi nhận bệnh sử cho thấy, chị H. được người quen giới thiệu một số loại thực phẩm chức năng để điều trị vảy nến, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố… Chị H. quyết định mua 7 sản phẩm với giá gần 5 triệu đồng để dùng.

Khoảng một tuần sau khi dùng, chị H. thấy cơ thể xuất hiện các nốt ban nhỏ trên da. Chị được người bán tư vấn cứ tiếp tục dùng bởi “sản phẩm đang phát huy tác dụng thải độc tố”. Sau hơn hai tuần sử dụng, chị H. thấy trong miệng xuất hiện nhiều mụn nước, cơ thể mệt mỏi, sốt li bì, da có dấu hiệu rất lạ.

Dù nhận thêm một lần tư vấn nữa qua điện thoại từ người bán thực phẩm chức năng, song chị H. vẫn được người nhà đưa đến cơ sở y tế địa phương thăm khám, sau đó được nơi đây chuyển đến BV Da liễu TP.HCM… “Bệnh nhân H. mắc hội chứng Lyell, tình trạng hoại tử da do nhiễm độc rất nặng”- BSCK2.Nguyễn Trúc Quỳnh- Khoa Lâm sàng 1 (BV Da liễu TP.HCM) thông tin.

Chuyên gia giải thích thêm, tình huống của bệnh nhân H. gặp phải là do cơ thể dị ứng một hay vài hoạt chất có trong thực phẩm chức năng, và tình trạng tổn thương cơ thể rất nặng. “Đặc trưng trên lâm sàng là sự hoại tử tế bào thượng bì (lớp da ngoài cùng) lan rộng, tách biệt với lớp trung bì, hình thành nhiều bọng nước với diện tích tổn thương trên 30% diện tích cơ thể”- chuyên gia cho biết.

Bệnh nhân H. trước ngày được xuất viện

"Với những người mắc hội chứng này, thông thường nguy cơ tử vong khoảng 30-50%. Với bệnh nhân H, do thời gian sử dụng thực phẩm chức năng khá dài ngày, nhập viện muộn, tổn thương “lột da” chiếm hơn 60% cơ thể nên nguy cơ tử vong lên tới 50%"- chuyên gia giải thích thêm.

Các bác sĩ và điều dưỡng Khoa Lâm sàng 1 đã chăm sóc tích cực, điều trị Corticoid liều cao, kháng sinh mạnh, bù điện giải, bù dinh dưỡng… Bên cạnh đó, còn hội chẩn toàn BV để xử trí các tổn thương mắt, tai mũi họng, bỏng... để hỗ trợ chăm sóc tại chỗ và toàn diện. “Sau hơn 5 tuần điều trị tích cực, thương tổn da lành tốt, tình trạng sức khỏe ổn định và bệnh nhân H. đã được xuất viện”- BS.Trúc Quỳnh cho hay.

Theo chuyên gia, hội chứng Lyell còn gọi là hoại tử thượng bì nhiễm độc, một phản ứng nặng của da và niêm mạc, có khả năng đe dọa tính mạng. Bệnh thường xảy ra ở những bệnh nhân có tiền sử dùng thuốc trước đó khoảng 1-4 tuần. Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng ban đầu như: Sốt cao, nhức đầu, cơ thể nhức mỏi, sau đó sẽ xuất hiện những dát đỏ trên mặt, cổ và thân và lan rộng ra phần còn lại của cơ thể. Khi bệnh tiến triển, những dát đỏ trở nên sẫm màu, hình thành mụn nước, bóng nước, vết trợt da trên diện rộng, giống như bị bỏng… gây đau rất nhiều.

Ngoài tổn thương trên da, bệnh nhân còn tổn thương mắt, nguy cơ gây viêm dính kết mạc, loét giác mạc, nặng hơn có thể gây mù lòa nếu không điều trị kịp thời; tổn thương niêm mạc môi, miệng, họng gây khó khăn trong việc ăn uống dẫn đến cơ thể suy kiệt và tổn thương niêm mạc sinh dục… Bệnh nhân thường tử vong do các biến chứng như: Nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn phổi, rối loạn nước- điện giải, xuất huyết tiêu hóa, dinh dưỡng kém…

“Khi đang dùng thuốc hay bất cứ thực phẩm chức năng nào, nếu xảy ra các phản ứng bất thường như: Ngứa, phát ban, nổi mề đay, khó thở hoặc cảm thấy rất khó chịu, thì ngưng ngay thuốc đó và đến ngay BV để được thăm khám, điều trị kịp thời”- BS.Trúc Quỳnh khuyến cáo thêm.

Thanh Giang