Print

Đồng Tháp: Triển khai giải pháp thực hiện BHYT HSSV năm học 2022-2023

Thứ Bảy, 13 /08/2022 07:40

Chiều 12/8, BHXH tỉnh và Sở GD-ĐT Đồng Tháp phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết BHYT HSSV năm học 2021-2022.

Báo cáo tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Thu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 285.732 HSSV tham gia BHYT (trong đó tham gia tại trường có 247.573 HSSV, tham gia thuộc nhóm đối tượng khác có 38.159 HSSV), đạt 98,83% trên tổng số HSSV, tăng 0,45% so với năm học 2020-2021. Đáng chú ý, HSSV tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trước đây thường tham gia không đều đặn, nhưng năm vừa qua nhiều trường đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia như: Trung cấp Nghề Tháp Mười, Trung cấp Nghề Hồng Ngự và Trường Phổ thông năng khiếu, huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh Đồng Tháp.

Cũng theo bà Kim Thu, trong năm học vừa qua, toàn tỉnh có tổng cộng 143.256 lượt HSSV KCB BHYT ngoại trú và 7.941 lượt HSSV KCB nội trú. Quỹ BHYT đã thanh toán chi phí KCB cho các em HSSV với tổng số tiền gần 37 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý có 23 trường hợp có mức chi phí điều trị cao, với số tiền do quỹ BHYT chi trả lên tới 3,5 tỷ đồng (tương đương mức đóng của 3.509 HSSV). Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Đồng tháp cũng kịp thời chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 442 trường học với số tiền gần 9,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đại diện BHXH tỉnh Đồng Tháp, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 3.391 HSSV chưa tham gia BHYT. Nguyên nhân một phần do tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến kết quả vận động HSSV tham gia BHYT; công tác tuyên truyền tuy được thực hiện thường xuyên, nhưng có lúc, có nơi chưa thật sự cụ thể, trực tiếp đến từng phụ huynh, đặc biệt đối với những trường hợp có điều kiện kinh tế nhưng vẫn không tham gia BHYT cho con em mình. Bên cạnh đó, việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV chưa được phủ khắp 100% trường học; danh sách HSSV thuộc đối tượng có thẻ BHYT khác chưa được các trường học cung cấp kịp thời, làm ảnh hưởng đến việc xác định tỷ lệ HSSV tham gia BHYT...

Đặc biệt, hiện còn 4 huyện, thành phố chưa đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT gồm: Thanh Bình, Lai Vung, TP.Sa Đéc và TP.Cao Lãnh. Cùng với đó, các trường có tỷ lệ HSSV tham gia chưa đạt 100% như: Đại học Đồng Tháp, Cao đẳng Cộng đồng, Cao đẳng Y tế, Trung tâm DVVL tỉnh và Trung cấp Nghề Thanh Bình.

Với quyết tâm cao nhất đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT, đại diện BHXH tỉnh và Sở GD-ĐT Đồng Tháp đã thống nhất kế hoạch sẽ tham mưu cho UBND tỉnh sớm ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT HSSV năm học 2022-2023. Bên cạnh đó, phối hợp với các trường tăng cường tuyên truyền; phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB nâng cao chất lượng KCB và đảm bảo quyền lợi cho HSSV khi đi KCB; phối hợp với Sở Tài chính thẩm định hồ sơ tham gia BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh để kịp thời chuyển kinh phí từ nguồn NSNN hỗ trợ đóng. Ngoài ra, MTTQ tỉnh và các ban ngành, đoàn thể vận động các nguồn xã hội hóa hỗ trợ đóng BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn; cơ sở giáo dục cập nhật đầy đủ thông tin HSSV tham gia BHYT theo nhóm đối tượng khác...

Một số kế hoạch cụ thể khác cũng được hai ngành thống nhất thực hiện ngay như: Sở GD-ĐT chỉ đạo các Phòng GD-ĐT và hiệu trưởng các trường tích cực triển khai vận động, tuyên truyền đến HSSV và phụ huynh về vai trò, ý nghĩa khi tham gia BHYT, phấn đấu năm học 2022-2023 có 100% HSSV tham gia BHYT; tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc HSSV tham gia BHYT theo quy định. Đồng thời, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng GD-ĐT và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp và các ban ngành liên quan vận động, tuyên truyền, tổ chức thực hiện đảm bảo 100% HSSV trên địa bàn tham gia BHYT.

Phạm Thọ