Print

Đà Nẵng tăng tốc thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT 5 tháng cuối năm 2022

Thứ Bảy, 13 /08/2022 12:42

Ngày 12/8, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Đà Nẵng tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động 7 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2022. Ông Lê Trung Chinh- Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Đinh Văn Hiệp- Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng cho biết, tính đến hết tháng 7/2022, BHXH Thành phố thu BHXH, BHYT được 3.186.016 triệu đồng, tăng 119.497 triệu đồng (tăng 3,9%) so cùng kỳ năm trước. Số người tham gia BHXH cũng tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó BHXH bắt buộc tăng 17.450 người (tăng 8,09%); BHXH tự nguyện tăng 2.826 người (tăng 28,71%). Trên địa bàn cũng có 554.341 người đăng ký tài khoản VssID, với tỷ lệ đăng nhập ứng dụng đạt 71,92%.

Cũng theo ông Hiệp, tính đến 31/7/2022, kết quả thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 9/2/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã đạt được những kết quả quan trọng như: Tỷ lệ NLĐ tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 43,22%, vượt 1,22% so với mục tiêu đề ra. Trong đó, nông dân và lao động phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm 2,12% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,92% so với mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, số người và tỷ lệ NLĐ tham gia BH thất nghiệp so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 39,76% vượt 5,76%. Tỷ lệ người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đạt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 03-NQ/TU là 49%; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 92,7% dân số (không tính lực lượng vũ trang). Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 luôn kịp thời, đúng quy định.

Tại Hội nghị, sau khi các đại biểu thảo luận, đề xuất giải pháp, Ban Chỉ đạo đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong 5 tháng cuối năm 2022 như: Tập trung tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ mức đóng từ ngân sách địa phương cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường quản lý nhà nước, phối hợp trong lĩnh vực BHXH, BHYT; tập trung xử lý nợ đọng và phát triển người tham gia BHXH, BHYT; tăng cường thông tin, tuyên truyền; đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Lê Trung Chinh- Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trong 7 tháng đầu năm. Khẳng định vai trò của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội, ông Chính cho rằng, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, rất cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Về nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2022, ông Chính đề nghị các sở, ban ngành, địa phương cần tập trung tham mưu, đề xuất, chủ động khắc phục các mặt hạn chế, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo lộ trình đề ra tại Nghị quyết số 03-NQ/TU và Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 12/4/2021 của UBND TP.Đà Nẵng. Theo đó, Sở KH-ĐT cần phối hợp với Cục Thuế và BHXH TP.Đà Nẵng tăng cường kiểm tra, nắm tình hình hoạt động của DN; Sở Y tế phối hợp với BHXH TP.Đà Nẵng thực hiện hiệu quả chính sách BHYT, đảm bảo đủ thuốc, vật tư y tế cho KCB. "Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh vướng mắc thì báo cáo UBND TP.Đà Nẵng xem xét, giải quyết kịp thời"- ông Chính nhấn mạnh.

Ông Lê Trung Chinh cũng chỉ ra một số hạn chế và yêu cầu các đơn vị, địa phương sớm khắc phục, nhất là cần tiếp tục đổi mới phương pháp tuyên truyền, phối hợp với cơ quan BHXH phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến mọi người dân. "TP.Đà Nẵng luôn nhất quán mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân và gia tăng người dân tham gia BHXH. Để thực hiện mục tiêu trên, BHXH TP.Đà Nẵng cần phối hợp chặt với các đơn vị, đưa ra những biện pháp hữu hiệu, nhằm sớm tháo gỡ khó khăn, tồn tại trong quá trình hoạt động"- ông Lê Trung Chinh lưu ý.

Lê Văn