Print

Cảnh báo tình trạng huyết khối tĩnh mạch não gây đột quỵ

Thứ Bảy, 13 /08/2022 19:23

Ngày 13/8, TS-BS.Trần Chí Cường- Giám đốc chuyên môn BV S.I.S Cần Thơ, vừa lên tiếng cảnh báo tình trạng huyết khối tĩnh mạch não gây đột quỵ. Đây là nguyên nhân xưa nay hiếm gặp, nhưng trong thời gian gần đây lại gia tăng đáng báo động.

“Tại S.I.S Cần Thơ, chỉ trong tháng vừa qua, BV tiếp nhận và điều trị 5 trường hợp đột quỵ liên quan đến huyết khối tĩnh mạch não. Đáng nói là, trong số này có một bé trai chỉ mới 4 tuổi, điều mà trước đây rất hiếm ghi nhận”- BS.Cường cho biết.

Với BV S.I.S, bệnh nhi V.T.L (4 tuổi, trú tỉnh Đồng Tháp) là trường hợp đặc biệt nhất trong cấp cứu, điều trị đột quỵ. Ghi nhận bệnh sử cho thấy, trước khi nhập viện 7 ngày, bé L. bị sốt, ói, tiêu chảy... Gia đình đưa bé đến cơ sở y tế nhi khoa ở địa phương để được thăm khám, điều trị. Song, tình trạng bé L. liên tục trở nặng, nên được chuyển đến S.I.S Cần Thơ.

Tại BV S.I.S Cần Thơ, bé L. luôn trong tình trạng mê man. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị huyết khối tĩnh mạch não rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao, vì cơ thể còn nhỏ, khả năng điều trị thuốc chống đông và kỹ thuật can thiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Với quyết tâm cầu sinh của gia đình bé L, các bác sĩ tiến hành can thiệp lấy huyết khối, cứu sống bệnh nhi ngoạn mục. Sau 5 ngày điều trị, bé phục hồi tốt, gần như không để lại di chứng về nói, yếu liệt.

Theo BS.Nguyễn Đào Nhật Huy- Đơn vị can thiệp DSA (BV S.I.S Cần Thơ), người trực tiếp can thiệp cứu mạng bệnh nhi L, huyết khối tĩnh mạch nội sọ trước đây khá hiếm gặp, bệnh gặp nhiều ở nữ giới do có liên quan đến thời kỳ mang thai, hậu sản, sử dụng thuốc ngừa thai, viêm nhiễm hệ thần kinh, hay nhiễm trùng nặng vùng đầu mặt cổ...

“Phương pháp điều trị thông thường nhất là dùng thuốc kháng đông, thở máy, chống động kinh… Ở những trường hợp nặng (bệnh nhân xuất huyết nhiều, tắc tĩnh mạch lớn nguy cơ tử vong cao), như trường hợp bệnh nhi, nếu không có phương pháp can thiệp lấy huyết khối và phẫu thuật thì đa số bệnh nhân sẽ tử vong”- BS.Huy chia sẻ.

Trong tổng số 5 ca đột quỵ liên quan đến huyết khối tĩnh mạch não, các chuyên gia BV S.I.S Cần Thơ đã kịp thời can thiệp cứu sống 4 ca, trong đó có bệnh nhi 4 tuổi. 3 ca được cứu sống khác có độ tuổi từ ngoài 50 đến ngoài 60... Lý giải hiện tượng gia tăng bệnh nhân đột quỵ liên quan đến huyết khối tĩnh mạch não, TS-BS.Trần Chí Cường đã đề cập đến dịch bệnh Covid-19.

“Với kinh nghiệm hơn 15 năm điều trị bệnh lý mạch máu não, trung bình mỗi năm mình chỉ gặp từ 1-2 trường hợp huyết khối tĩnh mạch não nặng. Song, những năm gần đây, sau đại dịch Covid-19, y văn thế giới cũng như tại Việt Nam đều ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch nội sọ, không kể độ tuổi và giới tính”- BS.Cường chia sẻ.

Cũng theo chuyên gia, lý giải sự gia tăng này, y văn đã kết luận bệnh nhân sau nhiễm Covid-19 có sự kích hoạt quá mức hệ thống miễn dịch, tăng phản ứng viêm, gia tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong cơ thể. “Đây là nguyên nhân dẫn đến gia tăng huyết khối tĩnh mạch nội sọ trong cộng đồng, cũng như các mạch máu khác trong cơ thể như phổi, tim…”- BS.Cường phân tích thêm.

Được biết, để chẩn đoán xác định chính xác căn bệnh này, cơ sở y tế cần được trang bị máy chụp CT có bơm cản quang, MRI tĩnh mạch sọ não, cần thiết có thể chụp DSA tĩnh mạch não... DSA (máy chụp ảnh mạch máu số hóa xóa nền) cũng là thiết bị hỗ trợ chuyên gia can thiệp tái thông trong trường hợp thất bại điều trị nội khoa.

Thanh Giang