Print

Hỗ trợ tiền thuê nhà ở Bình Dương: Chính quyền hối thúc, cơ sở rề rà

Chủ nhật, 14 /08/2022 08:58

Theo yêu cầu của Bộ LĐ-TB&XH, đến ngày 15/8 sẽ hết hạn nộp hồ sơ nhận hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg. Tuy nhiên, đến hôm nay, công tác hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ ở Bình Dương vẫn không đạt kết quả như mong muốn. Do đó, tỉnh Bình Dương vừa kiến nghị gia hạn thêm thời gian, bố trí nhân sự làm cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật để giải quyết.

Chính quyền hối thúc

Ngày 12/8/2022, ông Võ Văn Minh- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ký văn bản số 4134/UBND-VX về việc khẩn trương thực hiện hoàn thành gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Theo đó, để bảo đảm chính sách đến với các đối tượng thụ hưởng, Sở LĐ-TB&XH, BQL các KCN tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, đôn đốc, hướng dẫn chủ SDLĐ nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ, không làm phát sinh các thủ tục khác ngoài quy định.

 

Trên cơ sở đề nghị của NLĐ, chủ SDLĐ kịp thời tổng hợp, rà soát, lập danh sách đề nghị hỗ trợ để nộp cho cơ quan chức năng theo quy định. BHXH tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường bố trí nhân sự làm cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Các địa phương theo dõi tiến độ, cung cấp các quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đến Công an cấp huyện để thống kê, bổ sung thông tin, đối chiếu làm sạch dữ liệu trên hệ thống CSDL quốc gia về dân cư.

“Trường hợp đơn vị, cá nhân nào không hợp tác, gây khó khăn trong việc xác nhận đơn của NLĐ, thì xử lý nghiêm theo quy định. Trường hợp để chậm trễ, thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh”- công văn của UBND tỉnh nhấn mạnh.

Trao đổi về việc này, ông Phạm Văn Tuyên- Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH Bình Dương cho biết, Sở đã có văn bản thông báo, đôn đốc các DN trên địa bàn tỉnh về thời gian tiếp nhận hồ sơ để các DN nhanh chóng nộp hồ sơ về địa phương. Để tạo điều kiện cho NLĐ được thụ hưởng chính sách, không sót lọt trường hợp đủ điều kiện, UBND tỉnh còn kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH đề xuất Thủ tướng Chính phủ gia hạn kéo dài thời gian nộp hồ sơ, đảm bảo thực hiện tốt hơn nữa hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Cơ sở vẫn rề rà

Cũng theo ông Phạm Văn Tuyên, để triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, thời gian qua, UBND tỉnh đã giao Sở LĐ-TB&XH là cơ quan chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tích cực tham mưu cho UBND tỉnh về việc thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách.

Tháng 7/2022, Sở LĐ-TB&XH đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hai tổ công tác, trong đó một tổ trực tiếp làm việc với UBND các địa phương có đông DN và một tổ trực tiếp làm việc tại các DN để nắm tình hình lập, nộp, tiếp nhận và thẩm định hồ sơ. Hiện nay, qua nắm tình hình từ các địa phương cho thấy, số lượng các DN nộp hồ sơ về UBND rất lớn, nên các địa phương phải bố trí nhân sự để tiếp nhận cũng như hướng dẫn DN điều chỉnh, bổ sung ngay nếu hồ sơ chưa đúng...

Tuy nhiên, theo thống kê từ Sở LĐ-TB&XH Bình Dương, tính đến nay, UBND các huyện, thị xã, thành phố mới thẩm định, phê duyệt được gần 800.000 lượt NLĐ thuộc 5.359 DN, với tổng số tiền hỗ trợ gần 504 tỷ đồng. Trong đó, thẩm định phê duyệt hơn 730.000 NLĐ đang làm việc trong DN với tổng số tiền gần 437 tỷ đồng và gần 63.000 NLĐ quay trở lại thị trường lao động với tổng số tiền gần 67 tỷ đồng. Ước tính, tổng kinh phí dự kiến chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ tại địa phương này là hơn 1.300 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo phản ánh của nhiều DN, dù họ ngày nào cũng hỏi về khoản tiền này, nhưng chủ DN chỉ trả lời là chờ cơ quan chức năng giải quyết, mà không hiểu vì sao lại giải quyết chậm như vậy? Anh Lê Văn H- làm việc tại Công ty TNHH Shyang Hung Cheng Việt Nam (TP.Thuận An) cho biết, đang mong nhận được tiền hỗ trợ sau khi đã nộp hồ sơ hơn 3 tháng nay, nhưng nhiều lần lên Công đoàn hỏi thì nhận được câu trả lời là đang chờ.

Đại diện Công ty TNHH Shyang Việt Nam (TP.Thuận An) cũng cho biết, đến thời điểm này, 100% NLĐ đủ điều kiện hưởng gói hỗ trợ đã được Công ty gửi hồ sơ theo từng đợt. Cụ thể, đã gửi lên Phòng LĐ-TB&XH TP.Thuận An 3 đợt (tháng 4, 5, 6); còn đối với hồ sơ tháng 4 và tháng 5 đã được cơ quan BHXH phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay NLĐ trong Công ty vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Lê Văn