Print

BHXH TP.HCM: Đã xác nhận cho 1,76 triệu lượt NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

Thứ Ba, 16 /08/2022 11:49

Ngoài nỗ lực trong những ngày làm việc bình thường, trong 2 ngày cuối tuần thứ Bảy, Chủ nhật, BHXH TP.HCM tiếp tục làm ngoài giờ để kịp xác nhận hồ sơ cho NLĐ kịp nhận tiền hỗ trợ nhà trọ. Kết quả, xác nhận được cho hơn 1,76 triệu lượt lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Sáng ngày 16/8, trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, tính đến hết ngày 15/8 (thời điểm cuối cùng nộp hồ sơ theo quy định), BHXH TP.HCM đã hoàn thành xong việc xác nhận danh sách cho NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà từ các DN chuyển đến.

Viên chức BHXH quận 12, TPHCM làm việc ngày chủ nhật 14/8 vừa qua

Triển khai thực hiện Quyết định 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, đến nay, BHXH TP.HCM đã xác nhận cho 39.706 đơn vị với 1.761.024 lượt lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trong đó, đối với NLĐ đang làm việc quy định tại Điều 4, Quyết định 08 cơ quan BHXH TP.HCM đã xác nhận cho 31.231 đơn vị với 1.652.946 lượt lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Đối với NLĐ quay trở lại thị trường lao động quy định tại Điều 8, Quyết định 08 BHXH TP.HCM đã xác nhận cho 8.475 đơn vị với 108.078 lượt lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Đặc biệt, trong hai ngày 13 và 14/8 (thứ Bảy, Chủ nhật), Giám đốc BHXH TP.HCM đã yêu cầu các phòng nghiệp vụ, BHXH TP.Thủ Đức và các quận, huyện bố trí nhân sự để tổ chức tiếp nhận hồ sơ của DN. Đồng thời, gọi điện thoại đôn đốc các đơn vị nộp hồ sơ đúng thời gian quy định, huy động toàn bộ nhân lực của đơn vị để xác nhận hồ sơ theo quy định đảm bảo không để tồn đọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

Lực lượng đoàn thanh niên BHXH Thành phố làm việc thứ 7

Chia sẻ về lý do tại sao trước đó TP.HCM dự kiến có 1,2 triệu NLĐ được hỗ trợ nhà trọ trong khi BHXH TP.HCM đã xác nhận được cho 1,76 triệu lượt người, ông Nguyễn Quốc Thanh giải thích: Cơ quan BHXH thống kê dựa trên số lượng hồ sơ của NLĐ mà DN chuyển đến. Ví dụ, DN chuyển hồ sơ của một NLĐ đề nghị xác nhận cho tháng đầu tiên nhận hỗ trợ sẽ được tính là một lượt xác nhận. Sau đó NLĐ xác nhận tiếp tháng thứ 2, thứ 3 sẽ được tính tương đương 2 lượt hoặc 3 lượt.

“Có những trường hợp NLĐ chỉ đủ điều kiện và đề nghị xác nhận hỗ trợ một tháng nhưng có nhiều người sẽ đủ điều kiện hỗ trợ 2,3 tháng tiền nhà trọ. Vì vậy, số lượt xác nhận tương ứng theo số lần đề nghị và tùy theo điều kiện của từng người. Theo yêu cầu của BHXH Việt Nam, hiện BHXH Thành phố đang tiếp tục bóc tách dữ liệu để tính cụ thể ra số lượng NLĐ đã được xác nhận”- ông Nguyễn Quốc Thanh cho biết.

Về tiến độ duyệt danh sách và chi hỗ trợ tại TP.HCM, ông Nguyễn Văn Lâm- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, Sở đã nhận được hơn 1.134.000 hồ sơ từ các quận, huyện. Hiện các quận, huyện đã ban hành quyết định chi trả được hơn 540.150 hồ sơ, chiếm khoảng 49%. Đến thời điểm hiện tại, Sở đã giải ngân được gần 160 tỷ đồng.

Phạm Thọ