Print

“Chỉ mành treo chuông” vì uống thuốc tăng cân quá liều

Thứ Tư, 17 /08/2022 09:49

Ngày 17/8, Khoa Hồi sức Tích cực & chống độc (BV Hoàn Mỹ Cửu Long) cho biết, vừa điều trị thành công một trường hợp ngộ độc cấp do uống 50 viên thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc chỉ trong vòng 48 giờ.

Ghi nhận bệnh sử cho thấy, bà B.T.L (60 tuổi, trú huyện Châu Thành A, Hậu Giang) lâu nay gầy gò, lại lúc nhớ lúc quên. Gần đây bà L. được người quen giới thiệu dùng thuốc tăng cân để cải thiện cân nặng.

Bà L. được bác sĩ kịp thời cứu chữa mới bảo toàn tính mạng

Do lúc nhớ lúc quên, nên chỉ trong 48 giờ mà bà L. đã uống khoảng 50 viên thuốc (lọ thuốc 100 viên). Với hàng loạt biểu hiện lơ mơ, tím tái, co giật... bà được người nhà chuyển đến BV Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu. Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, kết quả cho thấy bà L. bị ngộ độc cấp do dùng thuốc không rõ loại, biến chứng toan chuyển hoá nặng (axit trong máu cao), nguy cơ tử vong lớn.

Để kịp bảo toàn tính mạng bệnh nhân, ê kíp cấp cứu phải khẩn trương đặt nội khí quản và chuyển Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU) điều trị. Qua 24 giờ lọc máu liên tục, các chỉ số xét nghiệm tốt lên, triệu chứng lâm sàng người bệnh cải thiện rõ rệt. “Sau 48 giờ tại ICU, bệnh nhân tỉnh táo, cai máy thở thành công và được rút ống nội khí quản. Hiện bệnh nhân đã được chuyển Đơn vị tiêu hoá tiếp tục theo dõi, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới”- BS.Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa ICU thông tin.

Theo BS.Nghĩa, ngộ độc thuốc là tình trạng dùng quá liều thuốc, hoặc dùng những loại thuốc không rõ nguồn gốc và không được Bộ Y tế cho phép lưu hành. Nạn nhân ngộ độc thuốc có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Chuyên gia cũng lưu ý cộng đồng, đặc biệt với những người thể trạng gầy, muốn tăng cân an toàn và hiệu quả nên đi thăm khám ở các chuyên khoa dinh dưỡng. Từ đó có chế độ ăn uống hợp lý, không nên tự ý dùng thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc, vừa không hiệu quả, lại có thể gây nguy hại đến sức khoẻ. Ngoài ra, người dân chớ nên tự ý sử dụng các loại thuốc. Khi dùng thuốc phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. “Kể cả các thuốc thông thường cũng có thể gây ngộ độc nếu sử dụng quá liều”- BS.Nghĩa khuyến cáo thêm.

Thanh Giang