Print

Tác động của Covid-19 với tình trạng nghèo đói ở Đài Loan

Thứ Tư, 17 /08/2022 13:47

Cho đến lúc này, có thể khẳng định, không quốc gia nào trên thế giới tránh khỏi những tác động khủng khiếp của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, một số quốc gia, vùng lãnh thổ đã tìm nhiều cách hiệu quả để giảm thiểu hậu quả của đại dịch, Đài Loan là một ví dụ.

Theo Tạp chí Y học Yonsei, Đài Loan đã có những phản ứng quyết đoán với đại dịch Covid-19, vì vậy, ghi nhận ít hơn 100 trường hợp trên 1 triệu người dân cho đến cuối năm 2021. Tuy nhiên, cùng năm, tỷ lệ dân số sống ở mức nghèo cùng cực ở Đài Loan đã tăng 4% lần đầu tiên trong 5 năm trở lại đây. Đây là sự gia tăng đáng kể so với mức trước đó (1,5%), song vẫn là tỷ lệ tương đối thấp, cho thấy Đài Loan đã khá thành công trong việc giữ vững tăng trưởng kinh tế về tổng thể.

Một trong những lợi thế của Đài Loan, theo Tạp chí Y học Yonsei, khi đối phó với đại dịch Covid-19 là kinh nghiệm của họ với đợt bùng phát dịch SARS năm 2003. Khi ấy, Đài Loan đã làm mọi cách nâng cấp hệ thống y tế công cộng để xử lý tốt hơn các bệnh truyền nhiễm. Khu vực tư nhân cũng có bước phát triển tương ứng, cung cấp nhiều lựa chọn chăm sóc sức khỏe hơn cho tất cả người dân, bao gồm cả đối tượng người nghèo. Bên cạnh đó, Chính phủ và các tổ chức y tế Đài Loan chủ trương làm tốt công tác tuyên truyền về đại dịch Covid-19 trên báo chí hàng ngày, phương tiện truyền thông xã hội và điện thoại cá nhân của người dân. Đồng thời, sử dụng căn cước công dân, thông qua các ứng dụng và các phương tiện khác để hiệu quả truy tìm địa chỉ liên hệ với người bệnh.

Mặc dù vậy, vẫn có một số lo ngại về tác động tiêu cực tiềm ẩn của đại dịch Covid-19 đối với kinh tế Đài Loan. Tổ chức nhân đạo Tầm nhìn Thế giới (World Vision) cho biết, gần đây, ghi nhận hơn 8.500/25.500 hộ gia đình mà Tổ chức này hỗ trợ ở Đài Loan đang gặp cảnh nghèo đói. Hơn 3/4 trẻ em đang gặp khó khăn trong việc trang trải kinh phí học tập- đây có thể nói là một biểu hiện của sự tác động tiêu cực tiềm tàng của Covid-19 đối với tình trạng nghèo đói ở Đài Loan.

Ngoài ra, Chính phủ Đài Loan phê duyệt hỗ trợ tài chính cho đối tượng người nghèo nhưng chưa bao phủ được hoàn toàn và hiệu quả cũng chưa lý tưởng như mong muốn. Ví dụ, một trong những chương trình hỗ trợ là cung cấp phiếu mua hàng trị giá từ 1.000- 5.000 Đài tệ (tương đương với 33,53- 167,66 USD cho người bị ảnh hưởng bởi Covid-19; song ngoài việc giá trị không cao, phiếu mua hàng chỉ có thể được sử dụng cho những mục đích cụ thể, nên hạn chế quyền lợi của đối tượng có nhu cầu nhất.

Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, thay vì các chương trình hỗ trợ dài hạn nhưng giá trị thấp, Chính phủ nên áp dụng chương trình ngắn hạn nhưng giá trị cao hơn. Cũng có thể “tận dụng” sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, như World Vision chẳng hạn. Đặt chi nhánh ở Đài Loan từ năm 1964, 14 năm sau khi thành lập vào năm 1950, World Vision đã xây dựng thành công điểm từ thiện/viện trợ ở các vùng sâu, vùng xa và trở thành “lối thoát” cho người nghèo Đài Loan có thêm nền tảng để đối phó với nghèo đói. Đến nay, World Vision thực hiện nhiều chương trình quan trọng khác, như hệ thống cứu trợ khẩn cấp ứng phó với thiên tai; bảo trợ trẻ em, hỗ trợ người nghèo; thiết lập một đường dây nóng 24 giờ xử lý bạo lực gia đình và các vấn đề xã hội khác…

Tùng Anh (Theo Taiwan News)