Print

Công ty SungJin Vina (Phú Thọ) đã lấy lại được niềm tin từ NLĐ

Thứ Năm, 18 /08/2022 09:43

Ngày 15/8/2022, Công ty TNHH SungJin Vina đã truy nộp nốt số tiền gần 1,7 tỷ đồng vào tài khoản của BHXH huyện Phù Ninh (Phú Thọ), kết thúc… bài ca “hứa thật nhiều và thất hứa cũng thật nhiều”. Đây là tin vui đối với NLĐ, bởi tất cả chế độ của họ sẽ được cơ quan BHXH giải quyết dứt điểm trong tháng 8 này. Đặc biệt, việc làm này còn giúp Công ty lấy lại niềm tin từ các đối tác.

Công ty SungJin Vina có địa chỉ tại CCN Tử Đà-An Đạo (huyện Phù Ninh, Phú Thọ), luôn “nổi tiếng” trong việc chây ỳ đóng BHXH, BHYT suốt gần 7 năm qua. Năm 2019, Công ty SungJin Vina đã từng bị Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 300 triệu đồng; đồng thời cơ quan BHXH các cấp cũng đã thực hiện nhiều biện pháp đôn đốc thu nợ, nhưng tình hình nợ đọng vẫn không cải thiện.

Chị Phạm Thị Phương phấn khởi khi nghe tin Công ty đã truy đóng hết số nợ BHXH, BHYT

Sau nhiều năm nợ đọng BHXH, BHYT triền miên, đến tháng 9/2021 mới có tín hiệu khả quan khi Công ty SungJin Vina truy nộp được 1,3 tỷ đồng và những tháng sau đó đều đặn nộp tiền phát sinh trong tháng và một phần tiền nợ. Tính đến hết năm 2021, Công ty SungJin Vina còn nợ gần 5 tỷ đồng; từ tháng 1/2022 đến ngày 15/8/2022, Công ty đã có 8 lần truy nộp với tổng số tiền hơn 7,1 tỷ đồng- kết thúc hành trình nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài.

Chị Phạm Thị Phương- công nhân Công ty SungJin Vina cho biết: “Tôi gắn bó với Công ty từ những ngày đầu, tiền lương luôn được đảm bảo, nhưng trong thâm tâm tôi rất lo lắng khi đơn vị nợ BHXH. Có người sinh con xong, con biết đi rồi mà vẫn chưa được nhận tiền thai sản do đơn vị nợ tiền. Nghe tin Công ty đóng hết BHXH cho công nhân, tôi thực sự rất phấn khởi và yên tâm làm việc”.

Chị Nguyễn Thị Dung vui mừng vì không phải thấp thỏm lo lắng về quyền lợi của mình

Chị Nguyễn Thị Dung- ngồi bàn may bên cạnh cũng nở nụ cười tươi chia sẻ thêm: “Nhận tin Công ty đóng hết BHXH, chúng em vui lắm, niềm vui như vỡ òa sau bao ngày vừa làm vừa thấp thỏm lo lắng”.

Khi được hỏi cảm nhận của mình, chị Thiều Thị Đinh (sinh năm 1978) cũng cho biết: “Công nhân chúng tôi quan tâm nhất là BHXH, vì đó là chỗ dựa khi hết tuổi lao động. Tôi gắn bó với Công ty gần 7 năm nay, kể cả trong lúc Công ty khó khăn thì tôi vẫn đồng hành không nghỉ việc. Nay nghe tin Công ty đóng xong BHXH, tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Vui lắm chứ, vì quyền lợi của chúng tôi từ nay sẽ được giải quyết kịp thời và vui vì Công ty đã vượt qua khó khăn…”.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Kang Seung Sim- Phó Tổng Giám đốc Công ty SungJin Vina phấn khởi cho biết: “Thời gian đầu chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc đưa Công ty đi vào vận hành, nhưng vừa ổn định sản xuất thì đại dịch COVID-19 ập đến. Để giữ chân NLĐ, chúng tôi chi trả tiền phép và bố trí NLĐ thay nhau đi làm để đảm bảo ngày công đóng BHXH, chứ tôi không báo giảm NLĐ. Thời gian qua, việc chậm trễ đóng BHXH đã ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của NLĐ và cơ quan BHXH. Tôi thành thật xin lỗi và xin cảm ơn tất cả NLĐ đã gắn bó với tôi cùng nhau vượt qua khó khăn; cảm ơn cơ quan BHXH đã xây dựng lộ trình trả nợ BHXH cho chúng tôi rất phù hợp. Từ nay trở đi, chúng tôi cam kết sẽ nộp đúng, đủ theo quy định”.

Bà Kang Seung Sim chia sẻ về giai đoạn khó khăn đã qua của Công ty

Công ty SungJin Vina là một trong những DN đầu tiên hoạt động tại CCN Tử Đà-An Đạo, nên thời gian đầu việc tuyển dụng NLĐ lành nghề rất khó khăn, dẫn đến một số sản phẩm bị lỗi, gây ảnh hưởng đến kết quả sản xuất của Công ty. Bên cạnh đó, thời gian này, Công ty cũng phải ưu tiên trả nợ đối tác và các khoản vay ngân hàng, nên dẫn đến nợ BHXH kéo dài, khiến nhiều NLĐ phải bỏ việc. Đang trong vòng luẩn quẩn bế tắc thì đại dịch COVID-19 xảy ra, nên Công ty càng thêm khó khăn, nên bà Kang phải trở về nước.

Khi dịch bệnh được khống chế, bà Kang trở lại Việt Nam trực tiếp điều hành Công ty. Tháng 8/2021, bà Kang tuyển nhân sự mới về làm công tác BHXH. Bên cạnh đó, hằng tháng, BHXH huyện đều cử cán bộ xuống phối hợp tuyên truyền, giải thích về việc tuân thủ pháp luật BHXH. Chính sự hỗ trợ về nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm của BHXH huyện Phù Ninh đã giúp bà Kang hoàn toàn thay đổi nhận thức, từ đó quyết tâm trích đóng BHXH đúng quy định, qua đó giúp NLĐ yên tâm làm việc.

Cũng phải nói rằng, để có được thành quả này, bên cạnh nỗ lực của cả tập thể, còn là việc BHXH huyện Phù Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như vừa thuyết phục mềm dẻo, vừa cương quyết đôn đốc, nhất là giải quyết kịp thời chế độ cho NLĐ mỗi khi Công ty truy đóng BHXH, BHYT. Ngoài ra, trong năm 2021, BHXH huyện còn kịp thời chi hỗ trợ cho NLĐ theo Nghị quyết 116/NQ-CP với số tiền 648.650.000 đồng; cũng như hướng dẫn, hỗ trợ trên 90% NLĐ cài đặt ứng dụng VssID…

Bài toán nợ đọng của Công ty SungJin Vina đã được hóa giải thành công. Với dấu mốc này, Công ty SungJin Vina đã xóa bỏ hoàn toàn hình ảnh không đẹp trước đây, để lấy lại được uy tín, niềm tin của đối tác và NLĐ- đây chính là nhân tố giúp Công ty tự tin để đổi mới và phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Lê Thị Thanh Ngân