Print

Brazil: Giải quyết thiếu hụt thực phẩm nhờ “mô hình vườn đô thị” lớn nhất thế giới

Thứ Năm, 18 /08/2022 12:24

Brazil quy hoạch khu ổ chuột Rio de Janeiro trở thành “vườn đô thị” lớn nhất châu Mỹ Latinh và thế giới, nhằm khắc phục tình trạng mất an ninh lương thực và giải quyết nạn đói cho dân nghèo.

Brazil là một quốc gia rộng lớn, dân số lên tới 212 triệu người, vì vậy nếu để xảy ra mất an ninh lương thực thì sẽ ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu người. Tính đến năm 2022, 60% hộ gia đình ở Brazil, tương đương với 125 triệu người, đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt lương thực. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, số người có nguy cơ đói nghèo tăng gấp đôi, từ 19,1 triệu lên 33,1 triệu trong 2 năm trở lại đây. Con số này ngang với tỷ lệ của 30 năm trước.

Bắt đầu từ năm 2013, “vườn đô thị” mang tên Manguinhos bắt đầu được xây dựng trên một khu đất trước đây được sử dụng để phục vụ Thế vận hội Mùa hè 2016 (hay còn gọi là Thế vận hội Rio 2016). Trước khi được chuyển đổi mục đích sử dụng, đây là một khu ổ chuột nổi tiếng, nơi sinh sống của nhiều người nghèo, người nhập cư, trong đó một bộ phận tệ nạn, nghiện ngập. Hiện có 35 nhà vườn hỗ trợ quản lý đất. Họ nhận được một khoản trợ cấp hằng tháng là 95 USD, ngoài việc được thụ hưởng miễn phí các loại lương thực do họ sản xuất ra.

Ước tính, “vườn đô thị” Manguinhos nuôi sống 800 hộ gia đình/tháng; hơn thế, sản phẩm thu hoạch ở đây là hữu cơ, không có thuốc trừ sâu. Anh Julio Cesar Barros, chuyên gia nông nghiệp, đất và cây trồng, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp thực phẩm hữu cơ ở những nơi người dân có thu nhập thấp: “Người nghèo, người thu nhập thấp cũng có quyền được thụ hưởng thực phẩm sạch. Thực phẩm hữu cơ không chỉ dành cho giới thượng lưu”.

“Vườn đô thị” Manguinhos có thể nói là “vườn đô thị” lớn nhất châu Mỹ Latinh và thế giới. Dự kiến, đến cuối năm 2022, vườn có thể mở rộng lên gần 27 mẫu Anh; đến năm 2024, có thể nuôi sống 50.000 hộ gia đình. Những nhà vườn dự kiến dành một nửa số lương thực sản xuất ra để phục vụ người dân trong khu vực có nhu cầu; một nửa còn lại sẽ được bán sang khu vực khác với giá hợp lý, tất cả số tiền thu lại sẽ được chia cho những người làm vườn. Như vậy, “vườn đô thị” Manguinhos vừa đóng vai trò như một “vựa” cung cấp thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe, vừa tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Tùng Anh (Theo Rio News)