Print

Cải cách hành chính: Chủ động tạo thuận lợi cho DN và NLĐ

Thứ Bảy, 03 /09/2022 09:14

Hàng loạt thủ tục đã được BHXH tỉnh Tây Ninh nghiên cứu rút gọn. Đặc biệt, việc chủ động ứng dụng CNTT đã giúp giảm thời gian đi lại, tạo thuận lợi cho DN và NLĐ khi giải quyết thủ tục về BHXH, BHYT.

Trước đây, mỗi lần làm thủ tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT hay giải quyết chế độ cho NLĐ, chị Nguyễn Lan Chi- phụ trách nhân sự Công ty Hoàng Gia (Tây Ninh) phải đem đủ các loại hồ sơ đến cơ quan BHXH. Giờ đây, những hình ảnh này không còn, thay vào đó họ chỉ cần ngồi tại trụ sở thao tác trên máy tính để hoàn tất hồ sơ. Theo chị Chi, Công ty Hoàng Gia hiện có 6.300 NLĐ, nhưng do cơ quan BHXH ứng dụng CNTT trong kê khai hồ sơ… nên DN bớt được nhiều công đoạn và thời gian đi lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Thảo- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tây Ninh cho biết, thời gian qua, BHXH tỉnh đã rà soát, nghiên cứu rút ngắn các quy trình thủ tục, nên giảm được chi phí và thời gian giải quyết các chế độ. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến về kê khai nộp BHXH, giúp DN giảm thời gian đi lại so với nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Cũng theo ông Thảo, hiện nay các DN đều dễ dàng thao tác, giải quyết các TTHC trên máy tính có kết nối Internet, trong đó có thao tác trên phần mềm hỗ trợ kê khai BHXH. Đặc biệt, mới đây, BHXH tỉnh và Cục Thuế đã ký kết phối hợp chia sẻ dữ liệu, trao đổi thông tin trả thu nhập từ tiền lương, BHXH, BHYT và quản lý thu thuế… Do đó, góp phần hỗ trợ bảo đảm quyền lợi cho các DN và NLĐ.

Đại diện BHXH tỉnh Tây Ninh cho biết thêm, hiện nay toàn bộ 25 TTHC đã được niêm yết tại bộ phận “Một cửa” và trên Trang Thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Tỷ lệ giao dịch điện tử thuộc lĩnh vực thu và cấp sổ thẻ đạt 93,26%; lĩnh vực giải quyết các chế độ BHXH đạt 97,6%. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn triển khai khảo sát, lấy ý kiến người dân, tổ chức, DN về thái độ phục vụ của cán bộ BHXH khi hướng dẫn lập, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC, nên quá trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC luôn được thực hiện kịp thời, đúng quy định, nhận được sự hài lòng và đánh giá cao của người dân, DN.

Ngoài nỗ lực ứng dụng CNTT, công tác CCHC của BHXH tỉnh Tây Ninh còn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Ứng dụng CNTT đã giúp kết nối, chia sẻ thông tin, tác động tích cực vào đời sống xã hội, góp phần tạo sự thân thiện, an toàn, minh bạch trong việc phục vụ DN, người dân. “Những thành quả đạt được không chỉ góp phần thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về cải cách TTHC, mà còn góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giúp DN và NLĐ an tâm, tin tưởng”- đại diện BHXH tỉnh Tây Ninh khẳng định.

Phạm Thọ