Print

Dự báo gia tăng hoạt động xuất khẩu lao động

Chủ nhật, 04 /09/2022 08:02

Theo ông Nguyễn Văn Lâm- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ) sẽ gia tăng mạnh từ nay đến cuối năm.

Theo ông Lâm, trong 8 tháng qua, các DN và đơn vị có chức năng XKLĐ trên địa bàn TP.HCM đã đưa 5.225 người đi làm việc nước ngoài. Còn tính từ 2013 đến nay, đã có tổng cộng 101.213 lao động xuất phát từ TP.HCM đến 12 quốc gia và vùng lãnh thổ để làm việc. TP.HCM hiện có 67 công ty và một số đơn vị có chức năng cung ứng dịch vụ XKLĐ.

“Dự báo từ nay đến cuối năm, nhu cầu lao động bên ngoài Việt Nam là rất lớn. Lý do là các quốc gia đã hoặc đang trong tiến trình hồi phục kinh tế nên rất cần lao động. Ngoài ra, số lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài cũng tới hạn hết hợp đồng nên cần nhiều lao động mới thay thế”- ông Lâm phân tích.

Trên phạm vi cả nước, đến thời điểm này có hơn 450 DN, đơn vị có chức năng cung ứng dịch vụ XKLĐ, theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH). Được biết, do dịch bệnh Covid-19, hồi năm 2020, có tổng cộng 78.600 người đi XKLĐ, đạt 60% kế hoạch năm. Đến năm 2021, chỉ còn 45.000 người đi XKLĐ thành công, đạt 50% kế hoạch năm. Trong năm nay, Bộ LĐ-TB&XH lên kế hoạch đưa 90.000 người đi XKLĐ.

Lâu nay, XKLĐ được xem là lĩnh vực kinh tế mang lại nhiều ngoại tệ. Tuy nhiên, gần đây giới chuyên môn đã đặt ra bài toán XKLĐ nhân lực có trình độ chuyên môn, tay nghề cao. Sở dĩ bài toán này được đặt ra là do trong thời gian dài, người tham gia XKLĐ chủ yếu là lao động giản đơn, trình độ chuyên môn, tay nghề thấp.

Ngoài vấn đề này, cơ quan quản lý nhà nước về XKLĐ cũng nhiều lần lên tiếng cảnh báo tình trạng “lừa XKLĐ”, bởi thu nhập của người tham gia XKLĐ cao hơn NLĐ trong nước nhiều lần. Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước , NLĐ trong nước khi tham gia thị trường lao động ngoài nước thông qua các DN, đơn vị cung ứng dịch vụ XKLĐ, việc đầu tiên cần làm là kiểm tra tại cổng thông tin của Cục để xác định rõ các DN, đơn vị đã được cấp phép. Từ đó, tránh được các DN, đơn vị “ma” mồi chài, chèo kéo tham gia dịch vụ XKLĐ “dỏm”.

Thanh Giang