Print

Nhiều cơ hội mới cho lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc

Thứ Hai, 05 /09/2022 17:45

Sáng 5/9, tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH đã có buổi làm việc với Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản.

Thông tin tại buổi làm việc, ông Kato Katsunobu- Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cho biết, phía Nhật Bản luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam trên mọi lĩnh vực, trong đó lĩnh vực tiếp nhận thực tập sinh, lao động kỹ năng đặc định và kỹ sư là lĩnh vực ưu tiên nhất.

Cũng theo ông Kato Katsunobu, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản rất kiên quyết trong việc xử lý đối với các DN, nghiệp đoàn vi phạm các quy định tiếp nhận thực tập sinh, nhất là đối với các hành vi bạo hành NLĐ nước ngoài, không đảm bảo điều kiện làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao sự phối hợp của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản với phía Việt Nam trong thời gian qua. Bộ trưởng Dung cũng đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực an toàn lao động, an sinh xã hội, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực.

"Hiện nay, Nhật Bản là một trong những thị trường lao động ngoài nước được nhiều lao động Việt Nam ưa thích, do có điều kiện làm việc tốt, mức thu nhập ổn định. Đến nay, đã có trên 370.000 thực tập sinh trong tổng số gần 500.000 người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Nhật. Trong 15 nước phái cử thực tập sinh đến Nhật Bản làm việc, Việt Nam là nước đứng đầu cả về số lượng thực tập sinh tiếp nhận hàng năm và tổng số đang làm việc đã phản ánh lên điều đó"- Bộ trưởng Dung nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Dung, để việc hợp tác giữa hai bên đạt kết quả cao hơn, hai bên cần thống nhất đề xuất một số nội dung có tính đột phá như: Mở rộng thêm các ngành nghề tiếp nhận nhân lực Việt Nam, nhất là đối với các lĩnh vực mà Nhật Bản thiếu hụt như dịch vụ nhà hành-khách sạn, lái xe buýt… Đặc biệt, đề nghị phía Nhật Bản đẩy mạnh tiếp nhận nhân lực có kỹ năng tay nghề cao; xem xét việc miễn thuế cư trú, thuế thu nhập cho thực tập sinh Việt Nam như đang áp dụng cho một số nước phái cử khác.

Nguyệt Hà