Print

Việt Nam luôn chú trọng nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

Thứ Tư, 07 /09/2022 17:53

Ngày 7/9, Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2022 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với chủ đề “Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ thông qua mô hình kinh tế sinh học, tuần hoàn, xanh”. Tham gia Diễn đàn có các Bộ trưởng/Trưởng đoàn và các quan chức cao cấp của 20 nền kinh tế thành viên APEC.

Thay mặt Đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn, bà Nguyễn Thị Hà- Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy bình đẳng giới, tăng quyền năng và vai trò, sự đóng góp của phụ nữ trong mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Thực tế đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn, thách thức; đồng thời cũng đặt ra nhiều vấn đề mới trong lĩnh vực lao động, việc làm. Theo đó, có những việc làm bị mất đi, song cũng có không ít cơ hội mới được tạo ra.

Đặc biệt, nền kinh tế sinh học, tuần hoàn, xanh giúp phụ nữ có thêm các hình thái việc làm mới và triển vọng kinh doanh mới trên cơ sở ứng dụng các nền tảng công nghệ và sáng tạo. Tại Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ tham gia thị trường lao động luôn giữ mức khá ổn định và luôn đạt từ 47-48% trở lên. Khu vực DN nhỏ và vừa- nơi chiếm hơn 98% tổng số DN đang hoạt động, đóng góp 45% GDP, tạo việc làm cho khoảng 5,6 triệu lao động- là khu vực chủ yếu do nữ làm chủ.

Theo Báo cáo về khoảng cách giới toàn cầu năm 2022 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Việt Nam được xếp hạng thứ 83/146 nước (tăng 4 bậc so với năm 2021), trong đó các chỉ số về nâng cao quyền năng cho phụ nữ có những bước tiến rõ rệt. Nền kinh tế của Việt Nam đang trên đà hồi phục với nhiều khởi sắc.

“Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xanh, bền vững và bao trùm, phụ nữ và trẻ em gái vẫn dễ bị tổn thương hơn và đối mặt với nhiều rủi ro. Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ cùng các nền kinh tế thành viên thúc đẩy các sáng kiến, dự án về nâng cao quyền năng của phụ nữ, cũng như vai trò của nhóm yếu thế, triển khai hiệu quả Tầm nhìn Pu-tra-jay đến năm 2040 mà các Nhà lãnh đạo APEC đã đề ra”- bà Hà khẳng định.

Tại Diễn đàn, các thành viên APEC cho rằng, đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng tình trạng bất bình đẳng kinh tế và xã hội vốn đã tồn tại từ trước; gia tăng phạm vi và mức độ nghiêm trọng của các vấn đề mà phụ nữ và trẻ em gái ở các bối cảnh khác nhau phải đối mặt như: Bạo lực trên cơ sở giới, gánh nặng của công việc chăm sóc không được trả lương; các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ bị đóng cửa trên diện rộng…

Trước thực tế này, các Bộ trưởng/Trưởng đoàn đã cam kết đặt phụ nữ và trẻ em gái vào trung tâm của các nỗ lực phục hồi kinh tế, bằng cách tạo ra các cơ hội, phát huy hơn nữa tiềm năng của họ, xóa bỏ các rào cản và hướng tới sự phục hồi nhanh chóng, bao trùm và bền vững...

Tại Phiên thảo luận Đối thoại chính sách cấp cao với chủ đề “Đảm bảo trao quyền kinh tế cho phụ nữ”, đại diện các nền kinh tế tập trung thảo luận làm thế nào để việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ đóng góp vào việc thực hiện Tầm nhìn Pu-tra-jay, bao gồm thông qua Kế hoạch hành động Ao-te-roa và làm thế nào để việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ thông qua các mô hình, như mô hình sinh học, tuần hoàn, xanh, góp phần hỗ trợ đời sống và kinh tế phát triển toàn diện, công bằng, bền vững và hình thành khả năng chống chịu các cú sốc trong tương lai.

Nguyệt Hà