Print

Hà Nội cần tăng cường phối hợp liên ngành trong thực hiện chính sách BHXH

Thứ Sáu, 09 /09/2022 17:12

Chiều 9/9, Đoàn giám sát của Ủy ban Xã hội của Quốc hội do ông Đặng Thuần Phong- Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH Hà Nội về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật BHXH trên địa bàn. Tham gia buổi làm việc có đại diện Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các sở, ngành có liên quan của TP.Hà Nội.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, số người tham gia BHXH trên địa bàn Hà Nội liên tục tăng trong giai đoạn 2016-2021. Cụ thể, đến năm 2021, số tham gia BHXH trên địa bàn Thủ đô là trên 1,9 triệu người, tăng 34,36% so với năm 2016. Về BHXH tự nguyện, năm 2021 có trên 63.300 người tham gia, tăng trên 42.000 người, tăng 197,9% so với năm 2018. Số thu BHXH cũng tăng nhanh, theo đó năm 2021 đạt 49.122 tỷ đồng, tăng 66,97% so với năm 2016.

Toàn cảnh buổi làm việc

Đáng chú ý, BHXH TP.Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm gia tăng số người tham gia BHXH. Theo đó, đã rà soát trên 65.000 đơn vị SDLĐ; qua đó khai thác mới 10.381 đơn vị với 30.840 người tham gia. Trong giai đoạn 2016-2021, đã có 21.883 cuộc thanh tra, kiểm tra được thực hiện (bình quân 3.600 cuộc/năm); kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với 143 đơn vị với số tiền xử phạt 14,3 tỷ đồng. Tỷ lệ thu hồi nợ đọng tăng qua các năm (năm 2017 đạt 44,5%, năm 2021 đạt 74,9%).

Quyền lợi của NLĐ được đảm bảo, với trên 9,96 triệu lượt người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; có trên 3,2 triệu lượt người hưởng các chế độ BH thất nghiệp với tổng số tiền 10.459 tỷ đồng. Công tác CCHC luôn được quan tâm, nhất là BHXH TP.Hà Nội đã rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, như: Đã rút ngắn thời gian giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, DS-PHSK từ 10 ngày xuống còn 6 ngày; giải quyết chế độ TNLĐ-BNN từ 15 ngày giảm xuống còn 6 ngày; giải quyết chế độ tử tuất giảm còn 8 ngày; giải quyết chế độ hưu trí từ 20 ngày giảm xuống còn 12 ngày…

Về hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ gặp khó khăn do dịch Covid-19 từ quỹ BH thất nghiệp, BHXH TP.Hà Nội đã chi cho trên 1,68 triệu NLĐ với tổng số tiền trên 4.094 tỷ đồng. Đến nay, công tác chi hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản được BHXH TP.Hà Nội thực hiện tốt.

Tại buổi làm việc, bà Đàm Thị Hòa- Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội đã phát biểu, làm rõ thêm tình hình tổ chức thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn. Theo đó, mặc dù các chỉ tiêu liên tục tăng, nhưng để đạt chỉ tiêu năm 2022 cũng như trong giai đoạn tới, BHXH Thành phố còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhất là khó khăn trong phát triển BHXH tự nguyện. Vì vậy, bà Hòa đề nghị các cấp, các ngành cần có cơ chế hỗ trợ nhằm tạo động lực giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH.

Ông Đinh Ngọc Quý- Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội, thành viên Đoàn giám sát cũng đánh giá cao kết quả thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn Hà Nội. “Là địa bàn tập trung đông lao động, nếu Hà Nội phát triển BHXH tốt sẽ nâng cao số tham gia của cả nước”- ông Quý nhận định. Đồng thời, ông Quý cũng cho rằng, thời gian tới, việc phát triển BHXH sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, đòi hỏi phải có sự chung tay vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Đặng Thuần Phong- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đánh giá cao công tác chuẩn bị báo cáo, số liệu phục vụ Đoàn giám sát của các ngành liên quan. Về phát triển BHXH, BHYT thời gian tới, ông Phong đề nghị Hà Nội cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, qua đó giảm số nhận BHXH một lần, gia tăng số tham gia BHYT hộ gia đình.

Ngoài ra, Hà Nội cũng cần tăng cường phối hợp liên ngành để xác định rõ nguồn dữ liệu, dư địa phát triển người tham gia BHXH tại các DN. Về xử lý tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, cần phát huy hơn nữa vai trò của cơ quan Công an; cũng như tăng cường hơn nữa chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra. “Đặc biệt, Hà Nội có chính sách hỗ trợ đóng thêm BHXH tự nguyện, tạo thuận lợi lớn cho người dân trên địa bàn- đây là điểm rất đáng ghi nhận và cần tiếp tục phát huy”- ông Đặng Thuần Phong nhận định.

Minh Đức