Print

Bình Thuận triển khai hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW

Chủ nhật, 11 /09/2022 10:37

Trong những năm qua, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao. Chính vì vậy, đã góp phần gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau khi Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH và Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW được ban hành, trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam và Tỉnh ủy Bình Thuận, BHXH tỉnh Bình Thuận đã tổ chức học tập, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, CCVC và NLĐ trong toàn đơn vị; đồng thời phát động các phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW. Qua đó, giúp các đơn vị, cá nhân nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Người dân Bình Thuận ngày càng hiểu và tích cực tham gia BHXH tự nguyện

Bên cạnh đó, hàng năm, BHXH tỉnh Bình Thuận cũng chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT trong toàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW; trực tiếp tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương; cũng như ký kết chương trình, kế hoạch phối hợp với các sở, ban ngành trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Đáng chú ý, BHXH tỉnh Bình Thuận còn chủ động tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phối hợp tuyên truyền, thực hiện chính sách BHXH, BHYT với các sở, ngành, đơn vị có liên quan; tham mưu để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ mức đóng BHYT từ ngân sách địa phương cho người thuộc hộ cận nghèo, HSSV, người thuộc hộ nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tốt với chính quyền địa phương quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng ngày càng chặt chẽ; rà soát và đề nghị Sở LĐ-TB&XH ra quyết định tạm dừng hưởng và thu hồi các trường hợp hưởng trợ cấp thất nghiệp không đúng quy định…

Trao sổ BHXH tự nguyện cho người dân xã Đức Phú, huyện Tánh Linh

Ngoài ra, BHXH tỉnh Bình Thuận còn niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan BHXH tại trụ sở cơ quan và trên Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC; không để xảy ra tình trạng chậm trễ, tồn đọng hồ sơ gây bức xúc, phiền hà cho đơn vị và người dân.

Đáng chú ý, chú trọng thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua; tổ chức tốt việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến; tăng cường phổ biến, trao đổi, học tập kinh nghiệm của các mô hình mới, nhân tố mới. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động, học tập, khơi dậy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ của các tập thể, cá nhân trong mỗi đơn vị, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Công tác tuyên truyền chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh Bình Thuận phát huy hiệu quả

Thực hiện Kế hoạch số 2861/KH-BHXH ngày 29/7/2016 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2020, BHXH tỉnh Bình Thuận đã ban hành văn bản xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2020 để xây dựng, lựa chọn những điển hình tiêu biểu, toàn diện hoặc trên từng lĩnh vực công tác để nêu gương học tập, tôn vinh trong toàn Ngành, nhằm tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các kinh nghiệm, cách làm hay.
Trong giai đoạn 2018-2022, tại BHXH tỉnh Bình Thuận đã có nhiều mô hình, sáng kiến, điển hình tiến tiến được áp dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả thiết thực như: Giải pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; đối chiếu số thu và lập báo cáo quyết thu BHXH, BHYT hàng quý trên phần mềm kế toán tập trung; nâng cao hiệu quả công tác quản lý chi phí KCB BHYT tại cơ sở y tế; tác phong, đạo đức của người CBVC ngành BHXH…

Xác định rõ vai trò của công tác thanh tra, kiểm tra, BHXH tỉnh Bình Thuận đã bám sát tình hình để xây dựng kế hoạch năm, quý, tháng, kế hoạch chuyên đề, đột xuất để triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung vào các địa phương, đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc pháp luật BHXH, BHYT. Hàng năm, kết quả thực hiện thanh tra chuyên ngành đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch từ 134% đến 197%; kiểm tra hàng năm đạt bình quân 127% kế hoạch; phối hợp với các sở, ngành thanh tra, kiểm tra liên ngành đạt 136% kế hoạch. Qua thanh tra đã phát hiện và yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động khắc phục những tồn tại, sai sót; đồng thời ban hành quyết định xử phạt và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị để nợ kéo dài, số nợ lớn. Đặc biệt, chuyển hồ sơ các đơn vị nợ BHXH, BHYT kéo dài sang cơ quan Công an đề nghị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai công tác BHXH, BHYT; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện… Chính vì vậy, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT tăng mạnh, đặc biệt là số người tham gia BHXH tự nguyện hàng năm tăng cao, cụ thể: Năm 2018 có 1.254 người tham gia, thì năm 2020 tăng lên 12.225 người, năm 2021 tăng lên 14.986 người. Riêng về BHYT, năm 2018 đạt tỷ lệ bao phủ 82,7% dân số, thì năm 2020 đạt 90,26% dân số và năm 2021 đạt 92,11% dân số- đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Đặng Minh Thông