Print

Thu hẹp khoảng cách tiền lương theo giới tính ở Canada

Thứ Hai, 12 /09/2022 16:25

Khoảng cách tiền lương theo giới ở Canada là một vấn đề xã hội đang được quan tâm, vì mức lương của lao động nữ đang thấp hơn 12,1% so với lao động nam, mặc dù trong 70 năm trở lại đây, lao động nữ Canada tham gia lực lượng lao động với số lượng ngày càng tăng.

Theo báo cáo của Tổ chức Phụ nữ Canada (The Canadian Women’s Foundation), vào năm 1950, khoảng 21,6% lao động nữ trong độ tuổi từ 25 đến 54 có việc làm. Con số này tăng lên 82% vào năm 2015. Mặc dù có tăng trưởng nhẹ nhưng khoảng cách lương theo giới tính ở Canada vẫn hiện hữu. Dữ liệu năm 2018 từ Cơ quan Thống kê Canada cho thấy, đối với mỗi USD lao động nam nhận được, thì lao động nữ chỉ kiếm được 87 cents, tức là chênh lệch 4,13 USD mỗi giờ làm việc. Một nguồn tin khác từ Globe and Mail cho thấy, lao động nữ kiếm được ít hơn 25% so với đồng nghiệp nam có thu nhập 200.000 USD.

Khoảng cách tiền lương theo giới ở Canada là một vấn đề xã hội đang được quan tâm, vì mức lương của lao động nữ đang thấp hơn 12,1% so với lao động nam. Kể cả khi có bằng cấp cao hơn, làm việc trong các lĩnh vực có thu nhập cao hơn nhưng lao động nữ vẫn kiếm được một nửa so với lao động nam giới. Vào ngày 1/6/2022, Canada yêu cầu tất cả lao động gửi dữ liệu thu nhập cho thấy khoảng cách tiền lương giữa hai giới, với mục đích làm vậy sẽ cho thấy thực tế về những gì lao động nữ trải qua mặc dù đáp ứng đủ điều kiện công việc.

Một số chuyên gia đưa ra gợi ý 4 bước để hạn chế khoảng cách tiền lương, bao gồm: Kiểm tra mức lương khác nhau giữa lao động nam- nữ làm những công việc tương tự nhau; Xây dựng mức lương theo vị trí việc làm (điều này giúp hạn chế việc lao động nữ yêu cầu mức lương quá thấp trong khi thương lượng với nhà tuyển dụng); Yêu cầu nhà tuyển dụng không được phép công khai mức lương tuyển dụng lao động nam- nữ trong thông tin tuyển dụng, nếu điều cho thấy tỷ lệ chênh lệch lương giữa lao động nam- nữ; Người SDLĐ phải thúc đẩy sự công bằng trong thị trường lao động bằng cách tuyển dụng lao động cả 2 giới tính.

Một trong những tổ chức đang hoạt động tích cực cho bình đẳng giới là Liên minh Trả lương Bình đẳng Ontario (The Ontario Equal Pay Coalition), đã và đang nỗ lực để giải quyết chênh lệch tiền lương giữa lao động nam- nữ ở Canada. Liên minh này bao gồm tổ chức Công đoàn và các tổ chức khác thúc đẩy công bằng trả lương cho người lao động, trong đó có lao động nữ. Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1976, Liên minh Trả lương Bình đẳng Ontario đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng tiền lương tối thiểu, khôi phục Đạo luật Công bằng Việc làm (Employment Equity Act) của tỉnh Ontario và khuyến khích Đạo luật Công bằng Trả lương (Pay Equity Act).

Bên cạnh đó, Liên minh cũng đưa ra 4 giải pháp để thu hẹp khoảng cách tiền lương theo giới ở Canada, cụ thể: Tăng cường công tác truyền thông về chênh lệch lương theo giới trên mạng xã hội; Khuyến khích các ứng cử viên chính trị vận động cho quyền của lao động nữ; giữ mối quan hệ với báo giới để giúp nâng cao nhận thức về vấn đề này trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tổ chức các sự kiện để nâng cao nhận thức về thu hẹp khoảng cách tiền lương theo giới ở Canada.

Tùng Anh (Theo Toronto Star)