Print

Bắc Giang: Yêu cầu bám sát địa bàn để phát triển BHXH tự nguyện

Thứ Tư, 14 /09/2022 09:41

Ngày 13/9, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức họp trực tuyến với các huyện, thành phố về phát triển BHXH tự nguyện. Ông Mai Sơn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo tại cuộc họp, toàn tỉnh Bắc Giang hiện có khoảng 34.800 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt khoảng 86,7% kế hoạch được giao năm 2022. Trong đó, số tham gia mới từ đầu năm đến nay là khoảng hơn 9.000 người.

Ông Mai Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

So với mặt bằng chung cả nước, số tham gia BHXH tự nguyện tại Bắc Giang vẫn khá tích cực. Tuy nhiên, các đại biểu tham dự cuộc họp cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khó khăn. Trong đó, cùng với nỗ lực tăng số tham gia mới, số dừng đóng BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh vẫn khá lớn, với khoảng 5.000 người. Số dừng đóng tại các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa khoảng 850-870 người.

Cũng trong thời gian qua, BHXH tỉnh Bắc Giang tổ chức lại hệ thống tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 220 điểm thu; đã đảm bảo mỗi xã có ít nhất một điểm thu. Tuy nhiên, do trong quá trình mới được kiện toàn lại, nên hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu còn hạn chế.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng số người dừng đóng BHXH tự nguyện. Để khắc phục hạn chế này, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đang chủ động tăng cường nhân viên thu để bám sát địa bàn, bám sát đối tượng, chủ động tư vấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Mai Sơn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh vai trò trụ cột của chính sách BHXH trong hệ thống ASXH quốc gia. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 2/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, yêu cầu các địa phương chuẩn bị thực hiện việc tổng kết đánh giá 1 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU vào tháng 10 tới đây. Các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh bám sát địa bàn được phân công để theo dõi, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nhất là tại địa bàn có số người tham gia tăng chậm.

“UBND các huyện, thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức, đoàn thể, cơ quan BHXH đẩy mạnh tư vấn, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH đến các tầng lớp nhân dân; đưa nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH vào chỉ tiêu thi đua hằng năm; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ nhân viên Bưu điện làm nhiệm vụ thu BHXH tự nguyện, nhất là kỹ năng tiếp xúc, giới thiệu chính sách, thuyết phục người dân tham gia”- ông Mai Sơn chỉ đạo.

Về hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu phải bám sát địa bàn, khai thác tiềm năng của từng hộ, từng địa bàn để phát triển đối tượng. “Không chỉ tuyên truyền, vận động tham gia mới, mà còn phải duy trì được số người tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện trong những năm tiếp theo. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách TTHC, đa dạng hình thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu chuyển tiền đóng vào quỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia”- ông Mai Sơn nhấn mạnh.

Minh Đức