Print

UBND tỉnh An Giang chỉ đạo tăng cường thực hiện BHYT HSSV

Thứ Tư, 14 /09/2022 12:38

UBND tỉnh An Giang vừa có chỉ đạo và đưa ra phương án nhằm tăng cường thực hiện BHYT HSSV năm học 2022-2023 gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh; Các sở, ngành: Giáo dục và Đào tạo, BHXH, Y tế, Tài chính, LĐ-TB&XH; Văn hóa; Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông; Các trường: Đại học An Giang, Cao đẳng Y tế An Giang, Cao Đẳng Nghề An Giang, Trung tâm Đào tạo, huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao, Trung Tâm Giáo dục thường xuyên An Giang, Trường Trung cấp Kỹ thuật – Tổng hợp An Giang, Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú An Giang, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Năm học 2021-2022, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT ở An Giang mới đạt 84,30% so với tổng số HSSV thuộc diện phải tham gia, còn 15,07% (tương đương 58.158 em) chưa có thẻ BHYT (chiếm 3,04% độ bao phủ BHYT toàn tỉnh).

Livestream tuyên truyền BHYT HSSV do BHXH tỉnh An Giang thực hiện

Vì vậy, để bảo quyền và lợi ích chính đáng cho HSSV trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Sở LĐ-TB&XH, Sở Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu cấp thẻ BHYT HSSV cho Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố, các trường THPT, các cơ sở đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh trong năm học 2022-2023, thực hiện BHYT cho HSSV đạt 100%. Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM tỉnh, BHXH tỉnh tăng cường thông tin, tổ chức tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT; quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện chính sách BHYT cho HSSV và lộ trình tiến tới BHYT toàn dân; đồng thời khẳng định BHYT cho HSSV là loại hình BHYT có trách nhiệm phải tham gia theo quy định của Luật BHYT.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí cấp thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Chỉ đạo các trường trên địa bàn tỉnh sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nguồn kinh phí được trích lại cho y tế trường học để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV theo quy định; Phối hợp với các ngành BHXH, Y tế và các đơn vị liên quan hướng dẫn thực hiện BHYT cho HSSV đúng quy định; Triển khai tuyên truyền, vận động cha, mẹ học sinh có sử dụng điện thoại thông minh tải ứng dụng VssID-BHXH số của Ngành BHXH Việt Nam, đăng ký tài khoản, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - BHXH số để KCB thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy; đồng thời, thực hiện đăng ký tài khoản VssID - BHXH số cho con dưới 15 tuổi chưa được cấp căn cước công dân qua tài khoản của cha, mẹ (người giám hộ).

Sở LĐ-TB&XH và Giáo dục và Đào tạo cũng cần tăng cường yêu cầu các em HSSV THPT có căn cước công dân có sử dụng điện thoại thông minh tải ứng dụng VssID - BHXH số về cài đặt, đăng ký tài khoản để sử dụng; Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện BHYT tại các đơn vị do ngành mình quản lý; kịp thời hỗ trợ để đảm bảo các cơ sở giáo dục đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia.

Đối với Sở Tài chính cần phối hợp với BHXH tỉnh lập dự toán và bố trí kinh phí đảm bảo hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho HSSV; kịp thời tham mưu UBND tỉnh bố trí cân đối nguồn kinh phí hỗ trợ tiền đóng BHYT và chuyển kinh phí hỗ trợ vào Quỹ BHYT theo quy định.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM tỉnh chỉ đạo các cơ sở Đoàn tại trường học, cơ sở đào tạo, dạy nghề trên địa bàn thực hiện tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của chính sách BHYT; phổ biến trách nhiệm, quyền lợi của HSSV trong việc tham gia BHYT đầy đủ, đúng thời hạn theo quy định; nghiêm túc thực hiện Luật BHYT, tích cực tham gia BHYT. Thực hiện các chương trình vận động tương trợ trong HSSV như hỗ trợ thẻ BHYT tặng bạn khó khăn... tạo thành phong trào ý nghĩa, thiết thực.

Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh phối hợp với cơ quan BHXH và các Sở, ngành liên quan cần tham gia tuyên truyền Luật BHYT, các quy định về BHYT đối với HS, SV, lợi ích của ứng dụng VssID - BHXH số; vận động nhân dân, phụ huynh, HS, SV tham gia BHYT. Đồng thời, tham gia giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách KCB BHYT cho HS, SV. Vận động các tổ chức, cá nhân mạnh thường quân hỗ trợ thẻ BHYT cho HS, SV có hoàn cảnh khó khăn nhằm thực hiện chính sách nhân văn của BHYT.

UBND các huyện, thành phố, thị xã, thành phố bám sát tổ chức sơ kết, tổng kết công tác BHYT cho HSSV để kịp thời đề ra các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện đạt tỷ lệ 100% HSSV trên địa bàn tham gia BHYT trong năm học 2022-2023 và thời gian tới…

Về phía cơ quan BHXH, trao đổi với PV, ông Đặng Hồng Tuấn– Giám đốc BHXH tỉnh An Giang cho biết, ngoài thực hiện các nhiệm vụ khác, riêng với nhóm BHYT cho HSSV trong thời gian qua cơ quan BHXH đã tập trung triển khai nhiều giải pháp thực hiện. Từ tham mưu cho tỉnh đến phối hợp các Sở, ngành, đoàn thể, các trường học cũng như tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh... Ngày hôm nay (14/9), BHXH tỉnh An Giang cũng đang phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị cho toàn bộ các trường học trên địa bàn TP.Long Xuyên liên quan đến công tác BHYT.

Phạm Thọ