Print

Bình Dương: Nhu cầu tuyển dụng Quý IV/2022 giảm nhiều lần so với mọi năm

Thứ Bảy, 17 /09/2022 10:56

Ông Phạm Văn Tuyên- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cho biết, Quý IV của những năm trước, nhu cầu tuyển dụng lao động ở tỉnh Bình Dương giao động khoảng 20.000- 30.000 lao động, thì năm nay, dự báo các DN chỉ tuyển dụng khoảng 5.000- 10.000 lao động, giảm rất nhiều so với mọi năm.

Theo ông Mai Hữu Tín- Chủ tịch Liên đoàn DN tỉnh Bình Dương, nguyên nhân được xác định là thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, châu Âu có tỷ lệ đơn hàng xuất khẩu giảm. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu, chi phí vật tư sản xuất, vận chuyển cũng đồng loạt tăng mạnh, dẫn đến tình trạng nhiều nhà máy hoạt động cầm chừng, chỉ 30-50% công suất. Khó khăn nhất là các DN ngành may mặc, gỗ, cơ khí...

Ông Nguyễn Liêm- Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương cho biết, để duy trì hoạt động, giữ chân công nhân, DN ngành gỗ đang phải loay hoay tìm kiếm đơn hàng. Để vượt qua khó khăn hiện tại, duy trì hoạt động, giữ chân NLĐ hiện các DN chế biến gỗ phải tìm những đơn hàng nhỏ và giảm bớt dây chuyền, hoặc giảm giờ làm, đợi thị trường phục hồi. Bên cạnh đó các DN trong Hiệp hội cùng tương trợ, chia sẻ đơn hàng với nhau để cùng tồn tại, phát triển, có như vậy mới mong vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo dự báo của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, Quý IV/2022, nhu cầu tuyển dụng của các DN chỉ từ 5.000 -10.000 lao động với tất cả ngành nghề, giảm nhiều so với các năm trước từ 20.000-30.000 lao động. Các DN đăng ký tuyển dụng chủ yếu là các vị trí việc làm, như bảo trì cơ điện, thợ điện, kế toán, nhân viên kinh doanh, nhân viên giao hàng… Đặc biệt, các ngành như may mặc, gỗ, cơ khí… gần như không tuyển dụng, hoặc tuyển dụng rất ít, thậm chí nhiều DN còn cắt giảm lao động.

Theo ông Phạm Văn Tuyên, trước tình hình này, ngoài sự nỗ lực của DN, sự đồng cảm chia sẻ từ phía NLĐ, các chính sách hỗ trợ NLĐ cũng đang được xúc tiến, giải quyết kịp thời quyền lợi cho NLĐ. Do DN gặp khó khăn, buộc phải cắt giảm lao động nên 9 tháng qua đã có rấtnhiều hồ sơ của NLĐ đề nghị hưởng BH thất nghiệp và hiện đã có trên 68.000 người có quyết định hưởng BH thất nghiệp. Bên cạnh đó, để giúp NLĐ vượt qua khó khăn trước mắt, Sở LĐ-TB&XH tỉnh trong thời gian qua đã nỗ lực, phối hợp với cơ quan BHXH, chính quyền địa phương trong chi hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08 cho khoảng 80% trường hợp được hưởng.

“Còn lại 20% số NLĐ chưa nhận được quyền lợi vì nhiều lý do, thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH tỉnh sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ chi trả. Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng tiếp nhận thường xuyên để tư vấn, giới thiệu việc làm mới cho NLĐ khi họ đến đăng ký hưởng BH thất nghiệp”- Ông Tuyên cho biết.

Lê Văn