Print

Nhà ở cộng đồng: “Chìa khóa” để giảm khủng hoảng giá nhà ở Hong Kong

Thứ Ba, 27 /09/2022 11:43

Theo một nghiên cứu, hộ gia đình Hong Kong có thu nhập trung bình sẽ phải dành khoảng 20 năm thu nhập mới có thể mua được 1 căn hộ rộng 60m2 với giá 1,24 triệu HKD. Trước thực trạng này, Hội đồng Dịch vụ Xã hội Hong Kong (The Hong Kong Council of Social Service, HKCSS) đưa ra cam kết giải quyết vấn đề bằng cách phát động Phong trào Nhà ở Cộng đồng.

Rất nhiều du khách nước ngoài đến Hong Kong ấn tượng về “đồ ăn tươi ngon” hoặc “cảnh phố đêm đèn neon rực rỡ”. Thế nhưng, với người dân Hong Kong, có điều còn ấn tượng hơn thế, đó là giá nhà ở đắt đỏ ở đặc khu này.

Theo Báo cáo Khả năng Chi trả nhà ở quốc tế của Demographia, năm 2022, Hồng Kông có thị trường nhà ở đắt đỏ nhất thế giới, với bội số trung bình là 23,2, tính theo tỷ lệ thu nhập, giá nhà trung bình trên tổng thu nhập trung bình của hộ gia đình. Tóm lại, cuộc khủng hoảng nhà ở là một vấn đề cấp bách ở Hong Kong, dẫn đến khái niệm nghèo đói về nhà ở. Trước thực trạng này, Hội đồng Dịch vụ Xã hội Hong Kong (The Hong Kong Council of Social Service, HKCSS) đưa ra cam kết giải quyết vấn đề bằng cách phát động Phong trào Nhà ở Cộng đồng.

Một nghiên cứu cho biết, hộ gia đình Hong Kong có thu nhập trung bình sẽ phải dành khoảng 20 năm thu nhập mới có thể mua được 1 căn hộ rộng 60m2 với giá 1,24 triệu HKD. Vì vậy, đối với hộ gia đình có thu nhập thấp, việc sở hữu nhà thực sự là một giấc mơ. Thuê nhà là lựa chọn phổ biến của nhiều người dân, mặc dù giá thuê cũng không hề rẻ và tiện nghi sinh hoạt không phải lúc nào cũng đầy đủ do căn hộ cho thuê thường ở trong các tòa nhà, chung cư cũ với cơ sở hạ tầng xuống cấp. Theo báo cáo của Cục Điều tra Dân số và Thống kê Hong Kong đưa ra vào năm 2016, có 88.900 hộ gia đình cư trú ở tòa nhà, chung cư cũ, giá thuê trung bình hằng tháng khoảng 4.500 HKD, trong khi thu nhập hằng tháng của những hộ gia đình này chỉ là 13.500 HKD.

Đối với Chính phủ Hong Kong, nhà ở là một trong những vấn đề phức tạp cần ưu tiên giải quyết. Đối với HKCSS, đây cũng là vấn đề được quan tâm, trong những năm qua, Hội đồng cam kết giải quyết khủng hoảng nhà ở bằng cách cải thiện điều kiện sống cho hộ gia đình, cá nhân nghèo bằng việc lập kế hoạch, điều phối các dự án phúc lợi xã hội và cứu trợ, chẳng hạn như Phong trào Nhà ở Cộng đồng. Dự án khởi động từ tháng 9/2017 với sự hỗ trợ của Chính phủ Hong Kong, cũng như sự hợp tác với các tổ chức khác bao gồm Quỹ Phát triển Doanh nhân và Đổi mới Xã hội (SIE) và Hội đồng Công ích Hong Kong (The Community Chest of Hong Kong), nhằm hỗ trợ ngắn hạn cho gia đình, cá nhân thu nhập thấp cần nhà ở với giá thuê phải chăng.

Để phát triển Dự án, HKCSS hoạt động như một nền tảng trung gian trong việc tìm kiếm và cải tạo bất động sản của tư nhân trước khi cho hộ gia đình, cá nhân nghèo thuê lại. Tháng 11/2020, họ vận động được 14 cơ quan dịch vụ xã hội tham gia Phong trào Nhà ở Cộng đồng; cung cấp 506 đơn vị nhà ở cho 650 hộ gia đình có thu nhập thấp. Theo một cuộc khảo sát do Trường Đại học Bách khoa Hong Kong thực hiện, các hộ gia đình có thu nhập thấp được HKCSS hỗ trợ cho biết, căng thẳng tài chính tổng thể của họ giảm gần 30% so với trước đây.

Tùng Anh (Theo Oriental Sunday)