Print

Tuyên Quang: Năm 2022 tối thiểu 95% người tham gia BHXH, BHYT được cập nhật số ĐDCN/CCCD trong CSDL

Thứ Tư, 28 /09/2022 15:18

BHXH tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch số 1133/KH-BHXH ngày 24/9/2022 về triển khai, thực hiện cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia trong CSDL do BHXH tỉnh Tuyên Quang quản lý và cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

Kế hoạch nhằm mục đích tất cả người tham gia BHXH, BHYT là công dân Việt Nam được cơ quan BHXH cấp mã số BHXH trong CSDL do BHXH tỉnh Tuyên Quang quản lý được cập nhật, bổ sung số ĐDCN/CCCD và được xác thực đúng với CSDL Quốc gia về dân cư. Kết hợp việc cập nhật, bổ sung số ĐDCN/CCCD với việc đăng ký cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID.

Theo đó, BHXH tỉnh Tuyên Quang đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2022 đạt tỷ lệ tối thiểu 95% người tham gia BHXH, BHYT được cập nhật số ĐDCN/CCCD trong CSDL do BHXH tỉnh Tuyên Quang quản lý và bao phủ ứng dụng VssID tới 100% nhóm người cùng tham gia tại các đơn vị SDLĐ.

Phối hợp với cơ quan Công an để tổ chức thực hiện các nội dung tại Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và BHXH Việt Nam khi có các nội dung phát sinh trên địa bàn quản lý. Việc triển khai cập nhật thông tin số ĐDCN/CCCD, đăng ký, phê duyệt tài khoản giao dịch điện tử cá nhân và cài đặt VssID là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của Ngành, được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo đúng các quy trình, thủ tục theo quy định.

Kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu cụ thể như: Đối với dữ liệu người tham gia có kết quả xác thực đúng với CSDL Quốc gia về dân cư; Đối với dữ liệu người tham gia có kết quả xác thực chưa khớp với CSDL Quốc gia về dân cư và dữ liệu người tham gia chưa có số CMND/ ĐDCN/CCCD; Cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID.

Kế hoạch cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng nghiệp vụ, BHXH tỉnh. Theo đó, BHXH tỉnh giao phòng Quản lý Thu phối hợp với các đơn vị tổ chức triển khai Kế hoạch này đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu và đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu được giao. Kiểm tra, đôn đốc các thực hiện theo đúng Kế hoạch đảm bảo tiến độ, chất lượng. Hướng dẫn người tham gia đăng ký, cài đặt tài khoản VssID. Chủ động nắm bắt và đề xuất tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai cập nhật bổ sung ĐDCN/CCCD của người tham gia trong CSDL do BHXH tỉnh Tuyên Quang quản lý và sử dụng ứng dụng VssID theo Kế hoạch này.

Phòng Công nghệ thông tin tiếp nhận dữ liệu người tham gia có kết quả xác thực đúng và chưa khớp với CSDL Quốc gia về dân cư và người tham gia chưa có số định danh cá nhân từ Trung tâm CNTT gửi phòng Quản lý Thu và BHXH các huyện. Phân quyền cho các đơn vị khai thác, sử dụng, đồng thời có chức năng tra cứu số CMND của người tham gia sau khi đã được cập nhật thay thế bằng số ĐDCN mới để thực hiện tra cứu, giải quyết các thủ tục có liên quan. Hướng dẫn các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện về kỹ thuật, chuyên môn để thực hiện đăng ký tài khoản, điều chỉnh, bổ sung email vào giao dịch điện tử và cài đặt ứng dụng VssID…

Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng truyền thông đến các tổ chức và cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên môi trường internet, mạng xã hội: Việc triển khai, kết quả thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Kế hoạch triển khai thực hiện của BHXH tỉnh Tuyên Quang. Việc triển khai cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia trong CSDL do tỉnh Tuyên Quang; kết hợp cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID và bổ sung email vào giao dịch điện tử. Hàng tháng có chuyên mục tuyên truyền tiện ích sử dụng ứng dụng VssID, hướng dẫn đăng ký cài đặt ứng dụng VssID, cập nhật địa chỉ email; tuyên truyền song song với tiện ích khám chữa bệnh bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam và tiện ích khám chữa bệnh bằng CCCD. Tư vấn, giải đáp thắc mắc của người tham gia khi đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID thông qua tổng đài điện thoại, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, Fanpage, Zalopage, Facebook và tại các Hội nghị, tư vấn giải đáp chính sách.

Phòng Chế độ BHXH chủ trì phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh; Bưu điện tỉnh hỗ trợ, cung cấp số CCCD/ĐDCN của nhóm đối tượng đang hưởng chế độ chính sách: Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; người đang hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng; người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp... chuyển danh sách cho Phòng Quản lý thu để cập nhật số CCCD/ĐDCN vào phần mềm quản lý…

T.Hà