Print

Các tổ chức quốc tế cam kết hỗ trợ Việt Nam "không người tử vong” vì bệnh dại

Thứ Tư, 28 /09/2022 15:45

Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của LHQ tại Việt Nam (FAO), Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) tiếp tục cam kết cùng với các bộ, ngành và các bên liên quan hướng tới việc loại trừ tử vong do bệnh dại từ năm 2030 tại Việt Nam và trên phạm vi toàn cầu.

Ngày Thế giới Phòng, chống bệnh dại năm nay có chủ đề Một sức khỏe, không người tử vong. Tinh thần của chủ đề này là khuyến khích sự hợp tác, quan hệ đối tác, một cách tiếp cận chung hướng tới loại trừ bệnh dại (hay còn gọi là "không người tử vong"), phù hợp với mục tiêu “Không còn người tử vong vì bệnh dại từ năm 2030”. Hơn nữa, khía cạnh Một sức khỏe của chủ đề này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác, đảm bảo tất cả mọi người (dù là chuyên gia hay là người bình thường) cùng chung tay hành động như những đối tác thống nhất, những người có thể tạo ra sự khác biệt và đóng góp vào hành động tập thể hướng tới loại trừ bệnh dại.

Mặc dù đã đạt được một số tiến bộ trong 10 năm qua, Việt Nam vẫn tiếp tục báo cáo từ 70 đến 100 trường hợp tử vong do bệnh dại mỗi năm. Trong 8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam ghi nhận đã có 40 trường hợp tử vong. Mặc dù số trường hợp tử vong do bệnh dại ở một số tỉnh giảm đáng kể, nhưng số trường hợp tử vong từ năm 2017 đến năm 2021 vẫn tăng ở 20 tỉnh so với giai đoạn 2011-2016. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải áp dụng các bài học kinh nghiệm và hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương để đảm bảo giảm người tử vong do bệnh dại trong tương lai.

“Tăng cường cam kết chính trị để đảm bảo khả năng tiếp cận, tính sẵn có và khả năng chi trả cho các can thiệp đã được chứng minh như các loại vắc-xin đảm bảo chất lượng, an toàn, và hiệu quả, là yếu tố quan trọng để cứu sống người bệnh cùng với việc đảm bảo cách tiếp cận Một Sức khỏe để loại trừ bệnh dại”, TS.Socorro Escalante- quyền Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, nhấn mạnh sự cần thiết phải có cam kết mạnh mẽ vào các lĩnh vực ưu tiên để loại trừ người tử vong do bệnh dại vào năm 2030. Bà cũng nhắc lại về “sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành thú y, y tế và các ngành khác là rất quan trọng để đảm bảo các chương trình phòng, chống và kiểm soát được quản lý hiệu quả”.

Chung ý kiến này, TS.Rémi Nono Womdim- Trưởng Đại diện Tổ chức FAO tại Việt Nam cho biết: “Ngày càng có nhiều sự ủng hộ chính trị ở cấp cao và từ quốc tế cho Một Sức khỏe như một giải pháp bền vững để chống lại các mối đe dọa như bệnh dại. Tiêm phòng cho chó là biện pháp can thiệp đơn giản, tiết kiệm chi phí và hiệu quả nhất để bảo vệ người không bị lây nhiễm bệnh dại. Làm việc cùng nhau theo cách tiếp cận Một sức khỏe, tăng tỷ lệ bao phủ tiêm phòng bệnh dại ở động vật đạt ít nhất 70%, chúng ta có thể ngăn chặn sự lây truyền bệnh dại sang người và đẩy nhanh tiến độ hướng tới mục tiêu Không còn người tử vong vì bệnh dại từ năm 2030”.

Chính phủ Việt Nam cam kết đạt được mục tiêu không còn người tử vong vì bệnh dại từ năm 2030 thông qua việc phê duyệt Chương trình Quốc gia về Phòng và Chống Dệnh dại Giai đoạn 2022-2030. Cùng với quyết tâm này, Tổ chức WHO, FAO và CDC Hoa Kỳ cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách và cơ chế thiết yếu nhằm giảm tử vong ở người do bệnh dại. Các tổ chức quốc tế cũng khuyến khích chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền địa phương, ưu tiên và tăng cường nguồn lực cho việc quản lý đàn chó, tiêm phòng cho chó và cung cấp các biện pháp dự phòng sau phơi nhiễm cho những người bị chó cắn.

Thái An