Print

Hàm Tân (Bình Thuận): Nỗ lực phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Năm, 29 /09/2022 14:50

Huyện ủy huyện Hàm Tân (Bình Thuận) vừa tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác BHXH, BHYT, BH thất nghiệp 9 tháng và triển khai nhiệm vụ thực hiện 3 tháng cuối năm 2022. Tại Hội nghị, ông Dương Văn Đông- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy có những chỉ đạo rất sát sao về công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Ông Dương Văn Đông cho biết, trong 9 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung công tác lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện; định kỳ duy trì và thực hiện nghiêm việc giao ban, họp triển khai nhiệm vụ công tác BHXH, BHYT với các đơn vị, ngành liên quan để đánh giá, rà soát các chỉ tiêu nhiệm vụ theo kế hoạch giao.

Vì vậy tính đến hết tháng 8/2022, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đã thu được những kết quả tích cực. Cụ thể, số người tham gia BHXH trên địa bàn huyện là 3.931 người, đạt 95,64,3% kế hoạch; 3.408 người tham gia BH thất nghiệp, đạt 88,16%% kế hoạch; 63.979 người số người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 89,62% dân số của huyện. Bên cạnh đó BHXH huyện Hàm Tân và Trung tâm Y tế huyện đã tích cực triển khai thực hiện công tác KCB bằng thẻ CCCD, thẻ BHYT trên ứng dụng VssID- BHXH số.

Tuy nhiên, trong 8 tháng đầu năm 2022, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn huyện còn có những hạn chế, khó khăn như số tiền nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp vẫn còn cao, đặc biệt là nhóm DN ngoài quốc doanh; công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của các tổ chức dịch vụ thu còn rất hạn chế, chưa tập trung thực hiện các chỉ tiêu giao; công tác triển khai VssID - BHXH số tuy đã tích cực triển khai nhưng số lượng đăng ký vẫn còn thấp, dữ liệu đồng bộ thẻ BHYT trên CCCD để người dân KCB còn nhiều sai sót, chưa đầy đủ thông tin ảnh hưởng đến công tác thực hiện KCB tại các cơ sở trên địa bàn huyện.

Trước tình hình trên ông Dương Văn Đông chỉ đạo: Để triển khai hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong 3 tháng cuối năm các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiệm các văn bản chỉ đạo của của Huyện ủy; UBND huyện thực hiện chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại các đơn vị có số nợ lớn; các đơn vị trong huyện phối hợp với BHXH huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, các Tổ chức Dịch vụ thu tăng cường phối hợp với BXHH huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức các hội nghị khách hàng, phấn đấu đạt các chỉ tiêu UBND huyện giao. Tổ công tác liên ngành của huyện thực hiện kiểm tra các đơn vị có số nợ lớn, kéo dài.

BHXH huyện Hàm Tân tăng cường công tác tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo, đề xuất các giải pháp phối hợp với các Tổ chức dịch vụ thu, UBND các xã, thị trấn thực hiện phát triển đối tượng, phấn đấu đạt các chỉ tiêu giao năm 2022; tích cực triển khai thực hiện chuyển đổi số theo đề án 06 của chính phủ, đảm bảo đồng bộ và tích hợp các thông tin BHXH, BHYT trên thẻ CCCD để người dân thuận lợi trong thực hiện đăng ký KCB BHYT; tăng cường công tác giám sát chuyên đề về công tác BHXH, BHYT tại các xã, thị trấn đẩy mạnh triển khai đăng ký VssID tại các địa phương; tập trung công tác thu, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong năm 2022; tiếp tục phối hợp, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động cài đặt ứng dụng VssID; thường xuyên phối hợp tốt với Trung tâm Y tế huyện giải quyết khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT được KCB tại cơ sở; giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ BHXH, BHYT cho NLĐ.

Lê Văn