Print

Mãi niềm tin theo Đảng- Tỏa sáng một tấm gương

Thứ Năm, 29 /09/2022 16:42

Tháng 8/2021, nhận quyết định điều động đến nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Trần Hưng Đạo, cô Phạm Thị Hợi thấy cảm xúc thật khó tả, bởi vừa thấy vinh dự và trách nhiệm, vừa lo lắng về môi trường làm việc mới. Lúc này, một suy nghĩ luôn thường trực trong cô, đó là cần phải làm gì, làm thế nào để nhà trường tạo được diện mạo mới, khẳng định được vị thế trong ngành cũng như uy tín, thương hiệu, niềm tin với lãnh đạo và nhân dân địa phương.

Với kinh nghiệm 15 năm làm công tác Đảng và niềm tin tuyệt đối vào Đảng, cô Phạm Thị Hợi luôn thấm nhuần quan điểm “chỉ dưới sự lãnh đạo của Đảng, mọi hành động cách mạng mới có thể đi đến thành công”. Cô Hợi cũng xác định rõ, chi bộ nhà trường phải là trung tâm đoàn kết, khơi dậy và phát huy tài năng, trí tuệ, ý chí của cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên, là yếu tố then chốt nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường. Chính vì vậy, công việc đầu tiên cô làm là kiện toàn cấp ủy, xây dựng nghị quyết chi bộ về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cô Phạm Thị Hợi- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Trần Hưng Đạo

Đặc biệt, với vai trò là Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, trước khi ban hành nghị quyết hay các chủ trương của nhà trường, cô Phạm Thị Hợi đều đưa ra Chi ủy bàn bạc công khai, dân chủ, tạo sự thống nhất trong Chi bộ. Theo đó, trong năm học 2021-2022, Chi bộ đã tập trung thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; đồng thời triển khai quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trên cơ sở đó, cô Hợi cùng tập thể chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên không chỉ giỏi về chuyên môn, mà còn yêu nghề, tận tâm với học sinh. Hằng tháng, căn cứ nhiệm vụ được giao và kế hoạch đã xây dựng, cán bộ, đảng viên kiểm điểm, báo cáo trước Chi bộ về kết quả triển khai thực hiện kế hoạch cá nhân; Chi bộ tham gia góp ý để đảng viên tiếp tục thực hiện kế hoạch tốt hơn trong các tháng tiếp theo- coi đây chính là một trong những cơ sở quan trọng để đánh giá, phân loại đảng viên.

Cùng các thầy cô giáo trồng cây cảnh, cây xanh trong khuôn viên trường

Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, cô Phạm Thị Hợi còn lựa chọn một số vấn đề mới, phù hợp với tình hình để tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề, nhằm nâng cao kiến thức, năng lực, trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; khơi dậy tinh thần để mỗi đảng viên trong Chi bộ đều tự hào được giảng dạy ở ngôi trường có nền nếp tốt, có đội ngũ giáo viên vững vàng về bản lĩnh chính trị, yêu nghề và tâm huyết với nghề, từ đó quyết tâm vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, duy trì nghiêm túc, phát huy vai trò của công tác thi đua, khen thưởng, góp phần xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, nhà trường phát triển toàn diện.

Việc triển khai các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch của Chi bộ cũng được thực hiện bằng nhiều hình thức đảm bảo đầy đủ, kịp thời, hiệu quả. Đích thân cô Phạm Thị Hợi đã chủ động lập nhóm Zalo của Chi bộ và hoạt động rất hiệu quả. Trong công tác Đảng, cô Hợi cũng luôn tận tâm, nhiệt tình bồi dưỡng, dìu dắt thế hệ trẻ được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Xây dựng phong trào thể dục, thể thao trong nhà trường

Cô Phạm Thị Hợi còn luôn yêu cầu từng cán bộ, giáo viên, nhân viên về việc chung tay xây dựng ngôi trường thân thiện, yêu thương để các em học sinh cảm nhận “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đồng thời, luôn gương mẫu nghiên cứu các nội dung đổi mới trong chương trình sách giáo khoa; quan tâm chỉ đạo sâu sát hoạt động của tổ chuyên môn, tăng cường công tác dự giờ, thăm lớp; phát động phong trào học tập, nâng cao trình độ, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên đảm bảo dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường đã xuống cấp, chưa đáp ứng yêu cầu dạy và học. Do vậy, cô Hợi luôn tích cực tham mưu cho các cấp lãnh đạo, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức xã hội và mạnh thường quân ủng hộ nhà trường có khu vực sân chơi, sân tập thoáng mát, sạch sẽ, bàn ghế đúng tiêu chuẩn, trang bị cho các lớp máy chiếu, tivi, máy tính có kết nối Internet để các em có thể dễ dàng cập nhật kiến thức liên quan đến bài học, tham gia các sân chơi trí tuệ trên mạng Internet…

Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo chủ động dạy và học từ xa trong thời điểm dịch bệnh

Ngoài việc triển khai các chủ trương, nghị quyết lớn trong nhà trường, cô Hợi còn quan tâm đến từng việc nhỏ như: Khơi thông cống rãnh thoát nước ở sân trường, tự tay cô nhặt giấy loại bỏ vào thùng rác, tự tay làm cỏ, trồng các chậu hoa. Những việc làm đó tạo thành thói quen cho mỗi thầy cô giáo và học sinh nhà trường. Hưởng ứng cuộc thi “Xây dựng không gian trường lớp an toàn sáng tạo, hiệu quả”, cô cùng với các thầy cô giáo tích cực thiết kế trồng cây xanh trong khuôn viên nhà trường, xanh hóa lớp học, tạo không khí mát mẻ, thân thiện…; đồng thời đôn đốc, hướng dẫn các thầy cô giáo và học sinh sử dụng điện tiết kiệm.

Đặc biệt, trong những thời điểm bùng phát dịch bệnh Covid-19, cô xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, tổ chức dạy và học thích ứng linh hoạt, an toàn. Cô luôn yêu cầu Tổng phụ trách đội, giáo viên toàn trường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, cung cấp thông tin trực tuyến tới các phụ huynh và học sinh về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Bằng vốn hiểu biết và qua kinh nghiệm nắm bắt được trên các phương tiện thông tin đại chúng, cô đã trực tiếp giải đáp nhiều thắc mắc của cán bộ, giáo viên, học sinh liên quan đến dịch Covid-19 để cùng nhau thực hiện có hiệu quả phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.

Có thể nói, cô Phạm Thị Hợi thực sự là một lãnh đạo luôn tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”. Không chỉ cung cấp kiến thức cho học sinh, cô còn hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; thường xuyên quan tâm rèn luyện kỹ năng sống cho các em học sinh thân yêu. Cô cũng phân công Tổng phụ trách đội và giáo viên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, khuyến khích học sinh tham gia tập luyện và tổ chức các đội tuyển tham gia thi đấu thể thao. Bản thân cô còn sắp xếp công việc, dành thời gian trực tiếp hướng dẫn học sinh luyện tập để tham gia các giải thi đấu thể thao; qua đó giúp các em phát triển toàn diện.

Thầy và trò Trường Tiểu học xã Trần Hưng Đạo gặt hái nhiều giải thưởng tại các cuộc thi

Có một điều mà tất cả cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên đều chung cảm nhận, đó là tình cảm mà cô dành cho đồng nghiệp, là sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Dù trong cuộc họp hay giao tiếp với mọi người hằng ngày, mọi người ít thấy cô dùng những từ mĩ miều hoặc đao to búa lớn theo kiểu cấp trên cấp dưới… Khi gặp những việc khó, cô luôn giữ được thái độ và lời lẽ chuẩn mực, bình tĩnh để tự tin xử lý hài hòa. Đôi khi chỉ một sự thay đổi nhỏ của giáo viên, cô cũng dễ dảng nhận ra, để rồi trực tiếp tìm hiểu, động viên các thầy cô kịp thời và chân thành nhất, để xứng đáng với danh hiệu “Giỏi việc trường- Đảm việc nhà”.

Chính vì vậy, năm học 2021-2022, toàn trường có 14/19 lớp đạt danh hiệu Xuất sắc, 5 lớp đạt danh hiệu Tiên tiến; kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng cuối năm học do Phòng GD-ĐT huyện tổ chức, tập thể nhà trường được xếp thứ nhất toàn huyện; 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học. Tại Hội thi giáo viên giỏi cấp huyện, nhà trường có 3 cô giáo tham gia thi và đạt giáo viên giỏi cấp huyện, xếp thứ 4 toàn huyện và đạt giải Ba toàn đoàn. Ngoài ra, nhà trường còn có một cô giáo tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh và đạt danh hiệu Giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Tại kỳ thi tiếng Anh trên mạng Intenet khối 4-5 cấp tỉnh, học sinh của nhà trường đạt 8 giải (4 giảỉ Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Khuyến khích); có 4 em được chọn tham dự vòng thi cấp quốc gia. Tại kỳ thi giải Toán bằng tiếng Việt trên mạng Intenet khối 5 cấp tỉnh, trường đạt 7 giải (1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích); có 5 em được tham dự vòng thi cấp quốc gia, 1 em đạt giải Khuyến khích cấp quốc gia. Tại kỳ thi Toán bằng tiếng Anh khối 4 trên mạng Intenet cấp tỉnh, trường đạt 3 giải Khuyến khích. Tại cuộc thi thể thao cấp huyện, trường xếp thứ 5 và đạt giải Khuyến khích; 1 học sinh của trường đạt giải Nhất cấp tỉnh môn bóng đá; 1 học sinh đạt giải Khuyến khích cấp huyện môn bóng bàn. Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học, nhà trường xếp thứ 6/23 trường trong huyện.

Ngoài ra, hưởng ứng Cuộc thi báo chí về xây dựng Đảng toàn quốc (Giải Búa liềm vàng lần thứ VI), cô Phạm Thị Hợi tích cực tham gia và đạt giải Khuyến khích cấp huyện. Năm 2021, Chi bộ nhà trường được Đảng bộ xã Trần Hưng Đạo đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, xếp loại Chi bộ trong sạch vững mạnh, 3 đảng viên trong Chi bộ được tặng Giấy khen. Năm học 2021-2022, nhà trường được Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam tặng Giấy khen, được Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân công nhận danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến; có 3 cán bộ, giáo viên được Giám đốc Sở GD-ĐT tặng Giấy khen, có 4 cán bộ, giáo viên được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và 2 cán bộ, giáo viên được Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân tặng Giấy khen.

Với 51 năm tuổi đời, 31 năm tuổi nghề, 22 năm tuổi Đảng, cô Phạm Thị Hợi thực sự là tấm gương tâm huyết, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm học mới 2022-2023 đã bắt đầu, với niềm tin mãnh liệt và tuyệt đối vào Đảng, cùng với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và gương mẫu… của Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường Phạm Thị Hợi, Trường Tiểu học xã Trần Hưng Đạo sẽ luôn giữ vững chất lượng giáo dục, nâng cao thương hiệu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trọn vẹn niềm tin với các cấp lãnh đạo, nhân dân địa phương.

Phan Trọng Hiếu