Print

Hà Tĩnh: Tập huấn nghiệp vụ thu BHYT HSSV cho các trường học

Thứ Năm, 29 /09/2022 21:37

Trong tháng 9/2022, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức 13 lớp tập huấn nghiệp vụ thu BHYT HSSV cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh.

Với mục đích cập nhật kiến thức và các văn bản quy định pháp luật về BHYT HSSV, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ thu BHYT HSSV cho lãnh đạo và cán bộ chuyên trách của các trường học trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, phấn đấu trong năm học 2022-2023, thực hiện thành công mục tiêu 100% HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT.

Bà Đặng Thị Anh Hoa- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại một lớp tập huấn

Phát biểu khai mạc tại các lớp tập huấn, bà Đặng Thị Anh Hoa- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, chính sách BHYT là một trong hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Trong thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, chính sách BHYT đối với HSSV được Đảng và Nhà nước; cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn Hà Tĩnh hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Lớp tập huấn tại TX.Hồng Lĩnh

Cũng theo bà Đặng Thị Anh Hoa, thời gian qua, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cơ quan BHXH trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHYT HSSV, nên đã bảo đảm kịp thời, đầy đủ quyền lợi về BHYT cho các em HSSV. Đáng chú ý, nhiều em không may bị ốm đau, tai nạn đã được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng- thể hiện rõ tính nhân văn, chia sẻ cộng đồng của chính sách.

Tuy nhiên, bà Đặng Thị Anh Hoa cũng chỉ rõ, tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa đạt được mục tiêu bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT. Cụ thể, toàn tỉnh vẫn còn gần 2.000 em chưa tham gia BHYT, nên tiềm ẩn nhiều hệ lụy cho bản thân cũng như gia đình- nếu các em gặp phải rủi ro như ốm đau, tai nạn. Vì vậy, đòi hỏi các cấp, các ngành, nhất là ngành Giáo dục cũng như các trường học cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe kịp thời…

Thảo luận tại lớp tập huấn

Tại các lớp tập huấn, đại diện lãnh đạo các trường và cán bộ chuyên trách BHYT HSSV đã được đại diện BHXH tỉnh truyền đạt các quy định của Luật BHYT cũng như các văn bản liên quan về BHYT HSSV. Trong đó, có các quy định liên quan đến công tác thu BHYT HSSV năm học 2022-2023, trách nhiệm của nhà trường trong triển khai thực hiện, quy trình phối hợp rà soát và lập danh sách HSSV theo các nhóm đối tượng, hồ sơ thủ tục đề nghị cấp thẻ BHYT HSSV, hồ sơ đề nghị chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV, sử dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử đối với hồ sơ tham gia BHYT HSSV.

Ngoài ra, đại diện các trường và cơ quan BHXH cũng đã trực tiếp trao đổi, thảo luận về những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong thực tiễn để cùng nhau tìm cách tháo gỡ. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm của các trường nhiều năm liên tục đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT; về kỹ năng vận động, tuyên truyền cũng như phối hợp với chính quyền xã trong việc vận động, thuyết phục các bậc phụ huynh tham gia BHYT cho con em mình; về công tác phối hợp giữa nhà trường và cơ quan BHXH.

Trần Nam Quốc