Print

Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai nợ BHXH hơn 12 tỷ đồng: Công nhân tiếp tục kêu cứu

Thứ Sáu, 30 /09/2022 13:31

Lương thấp nhưng không thể nghỉ để chuyển sang một công việc mới do Công ty nợ BHXH với số tiền quá lớn, nhiều công nhân Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai (Thanh Trì, Hà Nội- thuộc Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng) đã kêu gọi các cơ quan chức năng vào cuộc bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Dù là Tổ trưởng một tổ gia công thuộc Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai nhưng mỗi tháng, chị Nguyễn Thị Minh Hạnh chỉ được làm vỏn vẹn 10 ngày công với khoản lương hơn 1 triệu đồng. Không còn cách nào khác, chị xin nghỉ để kiếm một công việc khác ổn định hơn nhưng trớ trêu thay do Công ty đang nợ BHXH nên không thể chốt sổ BHXH. Mọi quyền lợi liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của chị Hạnh đều đang trong tình trạng bị “treo”…

“Hơn 9 năm nay, chúng tôi luôn cố gắng làm việc để xây dựng Công ty nhưng họ lại không đóng BHXH dù đã trừ vào tiền lương hàng tháng của NLĐ. Lương thấp đã đành nhưng các quyền lợi về BHXH cũng bị mất trắng. Đây là hành vi xâm phạm quyền lợi của NLĐ, rất mong các cơ quan chức năng hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho NLĐ chúng tôi”- chị Hạnh bức xúc nói.

Được biết, đã có 2 trường hợp đến tuổi nghỉ hưu nhưng không chốt được sổ BHXH do Công ty không nộp BHXH, NLĐ đã phải đi vay tiền cho công ty vay để nộp BHXH cho chính mình. Anh Nguyễn Văn Xuân- một trong hai trường hợp trên cho biết, cách đây 4 năm anh đến tuổi về hưu, khi đó công ty nợ BHXH nên không chốt sổ được, anh đã phải đi vay 100 triệu đồng rồi cho công ty vay dưới hình thức góp vốn, thực tế là vay để đóng BHXH cho chính mình, sau đó công ty trả dần hàng tháng.

“Đến nay, tuy số tiền gốc đã trả hết nhưng khoản tiền lãi thì chưa trả một đồng nào. Trường hợp của chị Chiên, nghỉ cùng đợt với tôi cũng giống như vậy nhưng số tiền công ty vay ít hơn, chỉ hơn 50 triệu đồng, do chị Chiên có số năm công tác ít hơn tôi. Cho đến nay, trường hợp của chị Chiên thì công ty vẫn chưa hoàn trả hết số tiền gốc”- anh Xuân chia sẻ.

Theo phản ánh của NLĐ trong Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai, dù nhiều tháng nay đã liên tục yêu cầu ban lãnh đạo công ty giải quyết dứt điểm tình trạng nợ BHXH để NLĐ được hưởng các quyền lợi liên quan nhưng câu trả lời nhận được chỉ là sự im lặng. “Bất đắc dĩ chúng tôi mới phải xuống cổng Công ty để phản đối và nhờ sự trợ giúp của các cơ quan chức năng. Tất cả chúng tôi chỉ mong muốn sớm được giải quyết dứt điểm tình trạng nợ BHXH để có thể tìm công việc mới, ổn định cuộc sống”- đại diện NLĐ Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai chia sẻ.

Cũng theo NLĐ, trong buổi làm việc lần 1 ngày 30/8/2022, Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai thông báo về lộ trình đóng BHXH. Tuy nhiên, theo lộ trình này thì phải đến năm 2027 công ty mới nộp hết số nợ BHXH và số phát sinh. Tập thể NLĐ không đồng ý với lộ trình này.

Tại biên bản làm việc lần 2 ngày 15/9/2022 giữa đại diện NLĐ, Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai, đại diện UBND huyện Thanh Trì, nơi Công ty đặt trụ sở, Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai tiếp tục đưa ra đề nghị "Thoả thuận vay vốn người lao động có trả lãi” hoặc “Nguồn tài chính từ Tổng Công ty COMA cho vay trong tháng 9/2022” để giải quyết chế độ cho những người thực sự muốn nghỉ theo lộ trình ưu tiên những người ốm đau, đủ điều kiện nghỉ hưu, có số năm công tác nhiều. Số còn lại sẽ giải quyết trong Quý IV/2022 và tiếp tục trong năm 2023. Tuy nhiên, cho đến nay đã hết tháng 9/2022 vẫn chưa có lao động nào được giải quyết chế độ, được Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai nộp số tiền BHXH còn nợ...

Được biết, Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai hiện có 45 lao động đang làm việc tại các tổ sản xuất. Người làm việc lâu năm nhất là 31 năm, người ít nhất cũng gần 20 năm. Từ năm 2014 đến nay, hàng tháng, Công ty dù vẫn khấu trừ 10,5% tiền lương công nhân đóng BHXH của số lao động này nhưng không hề nộp cho BHXH. Hậu quả là, người đủ năm công tác, đủ tuổi về hưu hoặc người muốn xin nghỉ sớm chờ hưu đều không được giải quyết.

Như trước đó, Tạp chí BHXH đã phản ánh, Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai hoạt động hiện đang hoạt động trong tình trạng lay lắt, NLĐ không những ít việc làm mà còn bị nợ đóng BHXH kéo dài. Đơn vị này nợ đóng BHXH từ tháng 4/2014. Tính đến ngày 30/6/2022, đơn vị đã chậm đóng số tiền lên đến hơn 12 tỷ đồng, trong đó tiền gốc hơn 7 tỷ đồng và tiền lãi là hơn 5 tỷ đồng. Công ty đóng BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN đến hết tháng 1/2019 và đóng BHYT đến hết tháng 1/2022.

Năm 2019, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã xuống làm việc và xử phạt về việc nợ đọng BHXH đối với Công ty. Gần đây nhất vào tháng 6/2022, đơn vị này cũng ra quyết định xử phạt 150 triệu đồng với hành vi vi phạm hành chính chậm đóng BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp đối với Công ty khóa Minh Khai. Theo Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH, hành vi trên đã vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 39 Nghị định số 12 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH, NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Thanh Hằng