Print

Toàn quốc: 11.445 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp

Thứ Sáu, 30 /09/2022 18:40

Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm; đảm bảo từng bước sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng VneID thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT… BHXH Việt Nam đang tích cực triển khai Đề án 06 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo của BHXH Việt Nam cho thấy, nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ, tính đến 23/9/2022, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực 51.240.009 thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 60.577.853 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư. Toàn quốc đã có 11.445 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp phục vụ KCB BHYT (chiếm khoảng 90% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc) với 2.554.284 lượt tra cứu.

BHXH Việt Nam đã cung cấp DVC Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng DVC quốc gia. Tính đến 23/9/2022, đã có 214 lượt gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng được hệ thống của BHXH Việt Nam tiếp nhận và giải quyết.

Ngày 8/9/2022, BHXH Việt Nam có Công văn số 2457/BHXH-CNTT gửi và các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn triển khai dịch vụ Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng.

BHXH Việt Nam cũng phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao như Liên thông đăng ký khai sinh-đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử- Xóa đăng ký thường trú- Trợ cấp mai táng phí; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo đó, tính đến ngày 23/9, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho gần 22 nghìn trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ.

Triển khai Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục DVC trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia năm 2022, ngày 8/8/2022, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 2142/KH-BHXH triển khai thực hiện Quyết định số 422/QĐ-TTg nhằm cụ thể hóa và tổ chức triển khai có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa thành phần hồ sơ trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu từ CSDL quốc gia về dân cư phục vụ tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC quốc gia theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong CSDL quốc gia về dân cư. Trước mắt, BHXH Việt Nam triển khai tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp đầy đủ, đúng thời hạn (trước 30/9/2022) các DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia đối với các DVC trực tuyến được giao cho BHXH Việt Nam tại Quyết định số 422/QĐ-TTg.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số BHXH Việt Nam đang phối hợp với Bộ Công an triển khai các công nghệ xác thực sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chíp và trên dữ liệu của CSDL Quốc gia về dân cư để hạn chế và ngăn chặn trục lợi khi đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; phối hợp với đơn vị đầu mối của Bộ Công an nghiên cứu các tài liệu kỹ thuật để tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc vào các Hệ thống của BHXH Việt Nam.

Thủy Hà