Print

BV Quân y 175: Dốc sức cứu mạng sinh viên bị tai nạn giao thông

Thứ Bảy, 01 /10/2022 12:19

Ngày 1/10, BV Quân y 175 đã kịp thời can thiệp ECMO thành công, cứu sống nam sinh viên bị tai nạn giao thông (TNGT) dẫn đến tổn thương đa cơ quan, tình trạng nguy kịch với tổn thương dập phổi nặng.

Trước đó, hôm 10/9 vừa qua, sinh viên H.N.S.N (19 tuổi) không may vướng TNGT trong lúc đi đường. Nạn nhân được người dân sơ cứu tại chỗ, sau đó chuyển đến BV Quân y 175 cấp cứu.

Ghi nhận từ khoa Cấp cứu cho thấy, sinh viên N. nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốc đa chấn thương, gồm các vị trí hàm mặt, chấn thương ngực kín, bụng kín và chi thể... Các bác sĩ cấp cứu lập tức báo động đỏ toàn viện trong nỗ lực bảo toàn tính mạng bệnh nhân.

Ngay sau báo động đỏ, các chuyên khoa lập tức phối hợp hội chẩn, thực hiện các biện pháp hồi sức chống sốc (kiểm soát đường thở, bù dịch, bù máu, giảm đau) đến CT-Scan ngực, bụng và tầm soát các tổn thương.

Phẫu thuật cấp cứu

Đa chấn thương khiến sinh viên N. lâm cảnh xuất huyết trong ổ bụng lượng nhiều, tình trạng hết sức nguy kịch, do đó các chuyên khoa khẩn trương lập ê kíp phẫu thuật để can thiệp kịp thời.

Sau khi mở bụng cầm máu, các bác sĩ phát hiện chấn thương khiến bệnh nhân bị rách mạc nối lớn, thủng hỗng tràng và vỡ bàng quang. Ca phẫu thuật đòi hỏi phải nhanh, lại kéo dài trong nhiều giờ, mới đáp ứng yêu cầu xử trí sớm và toàn bộ các thương tổn.

Sau phẫu, bệnh nhân được đưa vào khoa Hồi sức tích cực để điều trị và bước đầu chống sốc thành công. Song, 72 giờ sau, bệnh nhân bị suy hô hấp, tình trạng nguy kịch dù hỗ trợ máy thở đã tối đa công suất.

“Chúng tôi nhanh chóng tiến hành hội chẩn với các chuyên gia và quyết định đặt VV- ECMO (kỹ thuật ô-xy hóa qua màng ngoài cơ thể) để cứu sống bệnh nhân. Đây lại là quyết định không dễ do bệnh nhân có nhiều nguy cơ chảy máu, mà khi chạy ECMO bắt buộc phải dùng thuốc kháng đông”- BS. Tạ Văn Bạch thuộc khoa Hồi sức tích cực giải thích.

Khó khăn này đã biến thành sự thật vì bệnh nhân tổn thương phổi quá nặng, nên lưu lượng ECMO không đủ để hỗ trợ cho phổi, đồng thời xuất hiện tình trạng chảy máu rỉ rả mũi miệng và vết mổ ngay thành bụng.

Nỗ lực của các bác sĩ BV Quân y 175 đã giúp sinh viên N. bảo lưu tính mạng.

“Trước tình trạng chỉ mành treo chuông của bệnh nhân, các bác sĩ bắt buộc phải sử dụng thuốc kháng đông tối thiểu, chấp nhận nguy cơ đông màng ECMO sớm hơn bình thường để bảo vệ bệnh nhân, đồng thời đặt thêm đường lấy máu phụ để nâng lưu lượng ECMO”- BS. Bạch thông tin.

Với nỗ lực của các bác sĩ, giai đoạn nguy kịch nhất của bệnh nhân cuối cùng cũng đã vượt qua. Sau 7 ngày các chỉ số sinh tồn thay đổi tích cực cho thấy đáp ứng điều trị diễn tiến tốt. Phổi dần cải thiện và bệnh nhân được cai ECMO.

“Bệnh nhân tiếp tục được bác sĩ từ các chuyên khoa tiến hành phẫu thuật kết xương đùi hai bên, kết xương hàm mặt và tập cai máy thở. Tới nay, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện, các tổn thương được xử trí cơ bản, sinh hiệu ổn định, bệnh nhân đang tập vật lý trị liệu...”- BS. Bạch thông tin thêm.

Khi tham gia giao thông, TNGT là rủi ro luôn chờ chực và không chừa một ai. Vì vậy, tuân thủ các quy tắc theo Luật định là việc mà bất kỳ ai tham gia giao thông cũng phải thực hiện, để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Bên cạnh đó, mỗi người dân nên tham gia BHYT để “phòng vệ” trong trường hợp vướng TNGT. Khi sử dụng thiết bị ECMO, chi phí vận hành hơn 50 triệu đồng/ngày. Vì vậy, tổng viện phí với các ca bệnh đa chấn thương nguy kịch vì TNGT, như trường hợp sinh viên N., là không hề nhỏ.

Thanh Giang