Print

BHXH tỉnh Quảng Ninh: Tích cực chuyển đổi số để phục vụ người dân

Thứ Hai, 10 /10/2022 17:21

Thời gian qua, BHXH tỉnh Quảng Ninh tập trung mọi nguồn lực, triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số từng bước hoàn thiện hệ sinh thái BHXH 4.0 nhằm phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Để phục vụ công tác chuyển đổi số hiệu quả, BHXH tỉnh Quảng Ninh trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, bảo đảm đủ điều kiện để kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ của Ngành và các ứng dụng dùng chung để xử lý công việc trên môi trường mạng từ Trung ương đến cấp huyện, thị xã nhanh chóng, kịp thời. 100% viên chức được trang bị máy vi tính, thư điện tử, chữ ký số. Hệ thống mạng WAN liên thông từ cấp huyện đến trung ương, internet băng thông tốc độ cao chạy ổn định. Các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trên không gian mạng được thực hiện theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Người dân đăng ký KCB BHYT bằng thẻ CCCD gẵn chip tại BV Bãi Cháy

Cán bộ trực tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh và cấp huyện có trình độ CNTT đáp ứng công việc, chuyển tác phong làm việc từ hành chính sang phục vụ, sẵn sàng hỗ trợ cho DN, người dân tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tại các đơn vị SDLĐ, hầu hết đều được trang bị máy tính, đường truyền internet và có chứng thư số nên có thể tiếp cận và sử dụng kê khai hồ sơ BHXH điện tử thông qua Cổng DVC của BHXH Việt Nam hoặc qua các nhà IVAN thay thế cho hồ sơ giấy… Hết 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã thực hiện tiếp nhận tổng số 150.679 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua điện tử chiếm 66,5%.

Xác định triển khai cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động thông minh nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân tra cứu, tìm kiếm thông tin về Ngành là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc tăng cường phổ biến, quán triệt sâu rộng, hướng dẫn và hỗ trợ cho các đơn vị, địa phương và người dân triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng. Đồng thời, phân công viên chức trực tiếp đến các đơn vị, DN, cơ sở KCB… hỗ trợ cài đặt và phê duyệt tài khoản cho người sử dụng. Tính đến ngày 30/09/2022, số tài khoản VssID được phê duyệt hợp lệ toàn tỉnh là 505.440 người.

Thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06) của Chính phủ, BHXH tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án của BHXH; phổ biến, quán triệt đầy đủ mục tiêu, nội dung Đề án 06 đến toàn thể cán bộ, CCVC, NLĐ toàn đơn vị. Ban hành văn bản về việc kê khai số CCCD gắn chíp điện tử, số định danh cá nhân đối với người tham gia BHXH, BHYT gửi đến các đơn vị SDLĐ; UBND xã, phường, thị trấn; các cơ sở giáo dục; đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh để phối hợp đề nghị người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kê khai số CCCD hoặc số định danh cá nhân để cơ quan BHXH nhập vào CSDL.

Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia BHYT sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng VNEID, ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT; phối hợp với các cơ sở KCB BHYT đẩy mạnh việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, đảm bảo 100% các cơ sở KCB BHYT trên toàn tỉnh thực hiện tiếp nhận, làm thủ tục cho bệnh nhân đến KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp. Tính đến 30/9, tỉnh Quảng Ninh có 627.368 người có thẻ BHYT được được đồng bộ với CSDLQG về dân cư; 37.548 người sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT giấy khi đi KCB thành công tại 75 cơ sở KCB BHYT...

Theo đại diện BHXH tỉnh Quảng Ninh, với phương châm “Lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ”, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện xác thực thông tin người tham gia với CSDLQG về dân cư để đưa ra giải pháp xử lý. Tăng cường tuyên truyền người có thẻ BHYT cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID. Phối hợp các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu KCB khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để KCB BHYT.

Tiếp tục tuyên truyền phổ biến DVC tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC của BHXH Việt Nam để người dân biết và thực hiện. Đẩy mạnh cập nhật, bổ sung, xác thực thông tin CMND/CCCD của người tham gia vào CSDL bảo hiểm để bảo đảm việc đồng bộ với CSDLQG về bảo hiểm và CSDLQG về dân cư để dần hoàn thiện CSDL hộ gia đình tham gia BHYT, dữ liệu tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp bảo đảm mỗi người tham gia BHXH, BHYT có duy nhất 1 mã số BHXH.

Thanh Hằng