Print

Công ty Nitori (Bà Rịa-Vũng Tàu): Điểm sáng về BHXH, BHYT

Thứ Ba, 11 /10/2022 05:39

DN Chế xuất Nitori Việt Nam- Chi nhánh Bà Rịa Vũng Tàu (gọi tắt là Công ty Nitori) là DN 100% vốn Nhật Bản, có địa chỉ tại KCN Phú Mỹ 3. Thời gian qua, các chính sách, chế độ đãi ngộ luôn được Công ty quan tâm thực hiện chu đáo, nên quan hệ lao động tại đây luôn hài hòa, ổn định. Đặc biệt, chính sách BHXH, BHYT luôn được thực hiện kịp thời, đúng quy định pháp luật, nên NLĐ an tâm làm việc và gắn bó với Công ty.

Đảm bảo quyền lợi cho 4.800 NLĐ

Đúng phong cách của một DN Nhật Bản, ngay từ cổng, các thủ tục đăng ký, xuất trình giấy tờ đều được quy định, rà soát, kiểm tra một cách chặt chẽ. Và cũng đúng giờ hẹn với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Tsuyoshi Okamura- Tổng Giám đốc Công ty Nitori có mặt. Ông Tsuyoshi Okamura chia sẻ ngay: “Công ty có 4.800 NLĐ, nên công việc thường xuyên rất bận rộn”.

Ông Tsuyoshi Okamura- Tổng Giám đốc Công ty Nitori trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH

Theo ông Tsuyoshi Okamura, Công ty Nitori chính thức hoạt động tại Bà Rịa-Vũng Tàu từ năm 2017. Ngành nghề hoạt động sản xuất kinh doanh các loại bán thành phẩm dùng cho đồ gỗ, đồ nội thất, ngoại thất, trang trí như chăn nệm, bàn ghế và rèm cửa. “Với số lượng lao động lớn, nên chúng tôi luôn coi trọng, tìm cách đảm bảo tốt nhất về thu nhập cũng như quyền lợi cho NLĐ, trong đó có chính sách BHXH, BHYT- là những vấn đề mà DN đặc biệt quan tâm và tuân thủ nghiêm”- ông Tsuyoshi Okamura khẳng định.

Làm rõ hơn về nội dung mà vị Tổng Giám đốc người Nhật Bản chia sẻ, chị Nguyễn Thị Hạnh- Phòng Nhân sự Công ty Nitori cho biết, NLĐ của Công ty đều được ký HĐLĐ và đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Hiện mỗi tháng Công ty chuyển đóng tổng cộng số tiền 9,9 tỷ đồng cho cơ quan BHXH để thực hiện trách nhiệm cho NLĐ. Quyền lợi về an sinh xã hội được đảm bảo, nên NLĐ rất an tâm làm việc và gắn bó với Công ty.

Ông Phạm Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: “Công ty TNHH Nitori là DN nhiều năm liền thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ trên địa bàn. Hằng tháng, Công ty luôn đóng BHXH, BHYT kịp thời, đầy đủ với số tiền khoảng 9,9 tỷ đồng. Chúng tôi đánh giá cao sự nghiêm túc, tuân thủ thực hiện pháp luật BHXH, BHYT của Công ty. Đồng thời, BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng sẽ chủ động hỗ trợ, đồng hành và tạo điều kiện tốt nhất để DN hoạt động ổn định cũng như hoàn thành các nghĩa vụ với NLĐ và Nhà nước Việt Nam”.

Không chỉ tuân thủ đúng quy định pháp luật BHXH, BHYT của Việt Nam, theo chị Hạnh, các chính sách chăm lo, hỗ trợ cho NLĐ cũng được Công ty thường xuyên quan tâm thực hiện, thể hiện rõ nhất chính là chế độ thưởng. Theo đó, hằng năm Công ty sẽ có 2 đợt thưởng gồm thưởng Hè và thưởng Đông- tức thưởng 6 tháng đầu năm và thưởng Tết. Như năm 2021 vừa qua, dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Công ty vẫn nỗ lực để thưởng Hè cho NLĐ bằng 1 tháng lương; thưởng Tết Nguyên đán bằng 2,2 tháng lương cơ bản.

Điểm đặc biệt nữa, đó là Công ty Nitori còn có nhiều chính sách khác hỗ trợ NLĐ và nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao. Công ty trang bị ký túc xá với các thiết bị hiện đại như tủ lạnh, máy giặt, bếp từ, nệm; bố trí xe đưa đón NLĐ miễn phí từ chỗ ở đến nhà máy. NLĐ nào đăng ký ở ký túc xá còn được Công ty “tặng” thêm 400.000 đồng/tháng tiền hỗ trợ. Những ai có nhà ở cũng được Công ty hỗ trợ thêm 500.000 đồng/tháng…

Chị Hà quê ở Sóc Trăng chia sẻ: “Em đã đi làm việc ở nhiều nơi như TP.HCM và Bình Dương, nhưng cơ duyên đã đưa em đến và trụ lại lâu dài ở Công ty Nitori. Vào làm từ những ngày Công ty mới tháng lập, đến nay đã 5 năm, em thấy rất hạnh phúc. Em sẽ tiếp tục gắn bó với công việc nơi đây”. Theo chị Hà, Ban Giám đốc Công ty rất coi trọng bảo đảm quyền lợi, cũng như nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ. Đặc biệt, các chế độ như lương, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp luôn được Công ty thực hiện rất nghiêm túc, nên NLĐ rất an tâm. Ngoài ra, những NLĐ ở xa nếu về quê dịp Tết còn được Công ty hỗ trợ vé tàu xe; NLĐ nào đi xe máy mỗi tháng được hỗ trợ 300.000 đồng; các dịp như Trung thu, 8/3 hay sinh nhật cũng đều được Công đoàn Công ty tặng quà, thăm hỏi chu đáo…

Đánh giá cao vai trò chính sách BHXH

Có một ý mà ông Tsuyoshi Okamura- Tổng Giám đốc Công ty Nitori hay nhắc lại trong suốt buổi làm việc với chúng tôi, đó chính là sự hỗ trợ nhiệt tình và rất kịp thời từ phía BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong xử lý các tình huống liên quan chính sách BHXH, BHYT cho DN.

Ông Tsuyoshi Okamura cho rằng, sự hỗ trợ kịp thời từ phía cơ quan BHXH đã giúp giải quyết các chế độ cho NLĐ được rốt ráo, kịp thời và chu đáo; trong khi chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là những yếu tố rất quan trọng, góp phần đảm bảo quan hệ lao động trong Công ty được ổn định, hài hòa.

“Tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam cũng như cách xử lý tình huống của hệ thống BHXH thông qua chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ BH thất nghiệp. Chương trình này diễn ra từ ngày 1/10/2021 đến 30/9/2022 và vừa kết thúc cách đây ít hôm. Đây là một sự hỗ trợ rất có ý nghĩa, kịp thời, đã giúp ích cho DN rất nhiều. Phía DN đã được hỗ trợ giảm mức đóng và tiết kiệm được nhiều chi phí”- ông Tsuyoshi Okamura chia sẻ.

Theo ông Tsuyoshi Okamura, Công ty Nitori đang tiếp tục tăng tốc để kịp tiến độ sản xuất các đơn hàng xuất đi Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore… Sắp tới, Công ty sẽ tiếp tục xây dựng nhà xưởng, tuyển thêm lao động để tăng cường mở rộng sản xuất. Chắc chắn DN sẽ cần phải tiếp tục tuyển dụng thêm lao động. Bên cạnh đó, ngoài tiền lương, các chính sách BHXH, BHYT và các chế độ đãi ngộ sẽ là những điểm nhấn thu hút những NLĐ mới đến với DN.

Phạm Thọ

 

 

Chú thích ảnh:

- Hoạt động sản xuất tại Công ty Nitori