Print

BHXH tỉnh Sóc Trăng quan tâm số hóa hồ sơ và giải quyết TTHC

Thứ Năm, 13 /10/2022 20:16

Ngày 13/10, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh Sóc Trăng để khảo sát, đánh giá việc triển khai số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC và tái cấu trúc quy trình, cung cấp DVC trực tuyến. Tham gia Đoàn có đại diện một số đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ và BHXH Việt Nam.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 7/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương. Theo đó, thực hiện tiếp nhận các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã.

Đồng thời, chỉ đạo, giao Văn phòng chủ trì hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện việc cử viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cấp huyện. Chỉ đạo thực hiện tốt 25 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam, trong đó có 23 TTHC đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cấp huyện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, 2 TTHC lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT thực hiện tiếp nhận tại trụ sở cơ quan BHXH, đảm bảo phục vụ tốt các tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực BHXH, BHYT tại địa phương.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan kịp thời xử lý các TTHC đã tích hợp trên Cổng DVC quốc gia, đảm bảo đúng tiến độ theo quy định. Công tác kiểm soát TTHC tại BHXH tỉnh được cụ thể hóa và tổ chức triển khai có hiệu quả theo hướng cắt giảm, đơn giản, tiết kiệm chi phí và thời gian cho tổ chức, cá nhân; thực hiện hệ thống hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam hiệu quả, công khai, minh bạch; tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC.

Ngoài ra, thường xuyên giám sát, hướng dẫn, đôn đốc BHXH các huyện, thị xã kiểm soát TTHC, niêm yết công khai TTHC tại bộ phận “Một cửa” đúng theo quy định của Ngành; triển khai giao dịch điện tử đối với các tổ chức, đơn vị, DN qua Cổng DVC của Ngành, phần mềm kê khai BHXH hỗ trợ về thủ tục giao dịch BHXH qua mạng 24/24; các kênh tư vấn giao dịch (hệ thống chăm sóc khách hàng qua số hotline 19009068, hệ thống Chatbot hỗ trợ trả lời khách hàng tự động, hệ thống tương tác đa phương tiện…). Qua đó, giúp các đơn vị thực hiện giao dịch một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Nhìn chung, đa số TTHC đều được cắt giảm cả về biểu mẫu và thời hạn giải quyết, nên đã giảm tải cho đơn vị, tổ chức, cá nhân về khâu lập hồ sơ, thủ tục cũng như giảm thời gian chờ nhận kết quả; giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT… được thuận tiện. Việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành đã được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao…

Tuy nhiên, quá trình thực hiện số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC và tái cấu trúc quy trình, cung cấp DVC trực tuyến trên địa bàn tỉnh cũng còn khó khăn, nhất là cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực còn hạn chế. Do đó, các thành viên Đoàn công tác đã trực tiếp trao đổi, hướng dẫn, giải đáp giúp BHXH tỉnh khắc phục những khó khăn, vướng mắc để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Hoàng- Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) đề nghị BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh Sóc Trăng cần tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng triển khai số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC và tái cấu trúc quy trình cung cấp DVC trực tuyến, qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, vì sự hài lòng của đơn vị, DN và người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Quỳnh Anh