Print

Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện trên thư pháp Hàn Quốc

Thứ Tư, 26 /10/2022 09:15

Ngày mai 27/10, Cuộc thi viết và trưng bày Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc sẽ diễn ra tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đây là sự kiện ý nghĩa và đặc sắc nhằm góp phần thiết thực Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hàn Quốc (1992-2022).

Chương trình do Hội Di sản Văn hóa Việt Nam và Viện Nguồn lực văn hóa Hàn Quốc phối hợp cùng Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức. Hoạt động này được Bộ VH-TT&DL Hàn Quốc chọn là một trong những sự kiện chính trong Chương trình Hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc năm 2022.

Ý tưởng cùng khám phá vẻ đẹp của nghệ thuật thư pháp Hàn Quốc và chia sẻ những câu nói sâu sắc, triết lý sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh với giới trẻ Việt Nam và Hàn Quốc đã được Viện Nguồn lực văn hóa Hàn Quốc đề xuất và nhận được sự ủng hộ của các cơ quan quản lý văn hóa của Hàn Quốc. Dự án có 2 sự kiện lớn gồm: Cuộc thi viết Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc tổ chức vào ngày 27/10 tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Trưng bày Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc được tổ chức từ ngày 28/10- 30/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Cuộc thi viết có sự tham gia của 100 thí sinh là những người yêu nghệ thuật thư pháp, sinh viên khoa tiếng Hàn đến từ các trường ĐH của Việt Nam, như Trường ĐH Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh)... Tại cuộc thi, các thí sinh sẽ thể hiện nội dung các câu danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng chữ Hangeul, nghệ thư Hàn Quốc; sử dụng nghiên mực Nampo Byeoru và giấy Hanji truyền thống của Hàn Quốc để thể hiện tác phẩm của mình. Các tác phẩm đạt giải sẽ được đưa về Hàn Quốc để các nghệ nhân tài năng của thành phố Boryeong thể hiện trên bản khắc gỗ.

Còn Triển lãm sẽ trưng bày những tác phẩm đoạt giải thể hiện trên điêu khắc gỗ, viết trên giấy cùng “văn phòng tứ bảo” (4 đồ dùng văn phòng thời xưa, gồm giấy, mực, bút và nghiên), là các hiện vật quý liên quan đến nghệ thuật thư pháp Hàn Quốc.

TS.Lê Thị Minh Lý-Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cho biết, Ban Giám khảo cuộc thi là những nghệ nhân viết thư pháp giỏi nhất Hàn Quốc, những câu danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được dịch ra tiếng Hàn Quốc. Chuyên gia về Hồ Chí Minh đã lựa chọn gần 100 câu nói sâu sắc, triết lý sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những câu phù hợp với ngữ cảnh cuộc thi và cuối cùng lựa chọn 15 câu từ 100 câu để mở ra trong cuộc thi. Các thí sinh tự chọn câu danh ngôn để thể hiện bằng thư pháp Hàn Quốc. Chỉ trong thời gian ngắn thông báo, cuộc thi đã thu hút được đông đảo thí sinh tham gia, đặc biệt rất nhiều bạn trẻ.

Cuộc thi viết Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc sẽ trao 15 giải, trong đó có 1 giải Đặc biệt trị giá 20 triệu đồng, 2 giải Nhất mỗi giải trị giá 10 triệu đồng, 4 giải Nhì mỗi giải trị giá 5 triệu đồng, 8 giải Ba mỗi giải trị giá 2 triệu đồng.

Minh Anh