Print

Tăng cường giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT cuối năm 2022

Thứ Sáu, 18 /11/2022 18:26

BHXH Việt Nam vừa có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố và BHXH các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh về việc tăng cường thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT những tháng cuối năm 2022.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo về thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT. Tuy nhiên, số người tham gia, nhất là các tháng cuối năm vẫn đạt thấp, nhiều địa phương có số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT giảm sâu so với năm 2021; trong khi đó số tiền chậm đóng vẫn còn cao.

Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2022, BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc các giải pháp, chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

Theo đó, tiếp tục tham mưu cho HĐND cấp tỉnh, cấp huyện đưa vào Nghị quyết hằng năm về chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT theo Nghị quyết số 69/NQ-CP, Quyết định số 546/QĐ-TTg; đồng thời đề xuất các giải pháp thực hiện cho từng năm, trong đó đề xuất hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng có hoàn cảnh khó khăn, người mới thoát nghèo, nông thôn mới, người dân sinh sống tại các xã mới thoát khỏi vùng có điều kiện kinh tế-ã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thường xuyên đôn đốc các đơn vị liên quan thuộc cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia, nhằm hoàn thành chỉ tiêu được giao. Đối với những địa phương đã có Nghị quyết của HĐND về hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHYT, kịp thời lập danh sách đối tượng tham gia đề cấp thẻ BHYT.

Quyết liệt rà soát, khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT từ dữ liệu do cơ quan Thuế và các cơ quan liên quan cung cấp theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, tổ chức thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ cho NLĐ để yêu cầu đơn vị SDLĐ đóng đầy đủ BHXH, BHYT cho NLĐ.

Phân công lãnh đạo, cán bộ tập trung bám sát đơn vị và các ngành chức năng để lập danh sách người thuộc hộ cận nghèo, hộ gia đình nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình, HSSV để vận động tham gia BHYT. Đảm bảo ít nhất 70% người thuộc hộ nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình; 100% người thuộc hộ cận nghèo, HSSV, nhất là SV từ năm thứ hai trở đi tham gia BHYT.

Phối hợp với các đơn vị quản lý đối tượng, các tổ chức dịch vụ tăng cường giải pháp đôn đốc, vận động người tham gia BHYT hết hạn sử dụng thẻ BHYT nhưng chưa tham gia lại, nhất là những thẻ BHYT nhóm NLĐ nghỉ việc do chấm dứt HĐLĐ, thôi việc, HSSV, hộ gia đình hết hạn có thời gian dưới 3 tháng để vận động tiếp tục tham gia.

Bên cạnh đó, cần yêu cầu các tổ chức dịch vụ mở rộng mạng lưới nhân viên, cộng tác viên tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động linh hoạt, phù hợp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu theo cam kết với cơ quan BHXH.

Tiếp tục đề xuất UBND tỉnh trình HĐND hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương hoặc kêu gọi DN, các nhân, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Thủy Hà