Print

Tương lai của công nghệ y tế phụ thuộc vào người sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Thứ Hai, 21 /11/2022 16:38

Theo một báo cáo mới từ Accenture và AdvaMed, ngày 15/11/2022- chủ nghĩa tiêu dùng chăm sóc sức khỏe, hay sự tiêu dùng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, không chỉ ngày càng trở nên thông dụng, mà với các giám đốc điều hành công nghệ y tế (MedTech)- nó báo hiệu rằng, xu hướng này đang bắt đầu ảnh hưởng đến kế hoạch chiến lược kinh doanh của DN hoạt động trong lĩnh vực này.

Chủ nghĩa tiêu dùng trong chăm sóc sức khỏe với hàm ý rằng, sự lựa chọn và trách nhiệm cá nhân trong việc chi trả và quản lý sức khỏe của chính mình trong bối cảnh phát triển của công nghệ y tế, sự gia tăng nhu cầu phòng ngừa, quản lý chăm sóc bệnh mãn tính và hợp đồng bảo hiểm với mức đồng chi trả cao đã vô hình chung thúc đẩy người sử dụng dịch vụ thành người tiêu dùng khôn ngoan.

Theo đó, bệnh nhân ngày càng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo cách họ mua các hàng hóa thông thường như sử dụng ứng dụng Grab hay mua sắm trên Amazon. Và dĩ nhiên, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng cần đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng theo những cách phi truyền thống như vậy.

Cũng theo báo cáo, kết quả khảo sát với 150 giám đốc điều hành của MedTech cho thấy, 75% số người được hỏi nghĩ rằng "việc mở rộng cách tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo nguyên lý cốt lõi của chủ nghĩa tiêu dùng sẽ định hướng lại các kế hoạch chiến lược và mô hình kinh doanh của họ".

Tim Durst, giám đốc điều hành tại Accenture, người lãnh đạo lĩnh vực công nghệ y tế toàn cầu của công ty cho biết, dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang ở ngã ba đường và đang phải đối mặt với áp lực và sự rối loạn chưa từng có, bao gồm những thách thức về khả năng chi trả, thay đổi kỳ vọng của bệnh nhân và sự gia tăng về cơ sở dữ liệu sức khỏe.

“Với sự thống nhất về phương pháp điều trị, bệnh nhân và nhà cung cấp, cũng như những hỗ trợ khác từ các thiết bị kỹ thuật số trong tay bệnh nhân, các công ty công nghệ y tế đang rất thuận lợi để dẫn đầu quá trình chuyển đổi sang sức khỏe kỹ thuật số”- Tim Durst nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Tim Durst, các công ty sẽ cần nền tảng kỹ thuật số phù hợp để tạo đòn bẩy và tạo ra một giải pháp sức khỏe kỹ thuật số toàn diện. Đặc biệt, ngay bây giờ, việc xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT về y tế đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng là một thách thứ, bởi sự phức tạp trong triển khai và những khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác phù hợp.

Các giám đốc điều hành của các công ty công nghệ y tế cũng khẳng định, hoạt động kinh doanh của họ đang bắt đầu chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa tiêu dùng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Hiện tại, khoảng 3/10 giao dịch trong lĩnh vực này là các giao thức phi truyền thống và 70% tư duy “bệnh nhân là người tiêu dùng” cho thấy xu thế này là một lựa chọn đúng.

Ngoài ra, theo những người trả lời khảo sát, các mục tiêu kinh doanh cần tập trung vào công nghệ hỗ trợ theo dõi bệnh nhân từ xa cũng như các thiết bị gắn trên người, nhằm hỗ trợ quản lý và cảnh báo cho bệnh nhân. Tính từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2021, số lượng phê duyệt các sản phẩm, thiết bị hỗ trợ theo dõi bệnh nhân đã tăng khoảng 60%.

Hiện, các công nghệ y tế truyền thống đang mang lại doanh thu cho công ty, nhưng trong tương lai, việc mở rộng dịch vụ chăm sóc ra khỏi môi trường điều trị nội trú, sang môi trường ngoại trú hoặc thậm chí tại nhà sẽ là các chiến lược cốt lõi trong kế hoạch phát triển của công ty.

Nguyễn Khang