Print

Kết nối, chia sẻ dữ liệu nhằm mang lại tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

Thứ Ba, 22 /11/2022 10:50

BHXH Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai các tiện ích trên cơ sở khai thác dữ liệu điện tử nhằm mang lại tiện ích và hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Để thực hiện được mục tiêu trên, thời gian qua, xác định rõ vai trò và trách nhiệm, BHXH Việt Nam đã và đang tích cực phối hợp với các bộ ngành liên quan hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật, tập trung hoàn thiện cơ sở dữ liệu chuyên ngành, danh mục dữ liệu mở để sẵn sàng kết nối, chia sẻ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, kết quả, tính đến nay, ngành BHXH Việt Nam đã xây dựng, hoàn thiện kho dữ liệu của hơn 98 triệu người dân, tương ứng với gần 28 triệu hộ gia đình trên toàn quốc; kết nối liên thông với gần 13.000 cơ sở y tế; trên 620 nghìn tổ chức sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc... Toàn ngành đang có gần 30 hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động. Gần như các hoạt động của ngành, các giao dịch của người dân, doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí.

Để có được những con số ấn tượng trên, ngành BHXH Việt Nam đã luôn tích cực, đi đầu trong kết nối, chia sẻ dữ liệu của ngành với các bộ ngành liên quan. Điển hình, ngay khi Cơ sở dữ liệu dân cư được Bộ Công an vận hành, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên được kết nối, chia sẻ, đồng bộ thông tin công dân. BHXH Việt Nam cũng thực hiện kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu khai sinh, khai tử, hưởng chế độ tử tuất, mai táng phí với Bộ Tư pháp; chia sẻ dữ liệu thẻ BHYT cho các cơ sở KCB; chia sẻ dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT cho Bộ Y tế để xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử; bổ sung, điều chỉnh, chuẩn hóa dữ liệu chia sẻ với Tổng cục Thuế; kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia; chia sẻ dữ liệu về HSSV với Bộ GD-ĐT, dữ liệu về BHXH với Bộ LĐ-TB&XH...

Bên cạnh đó, ngành BHXH Việt Nam đặc biệt chú trọng triển khai Đề án ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với ngành Công an tích hợp thông tin BHYT của người dân lên Căn cước công dân gắn chíp, điều chỉnh phần mềm để đưa vào sử dụng dịch vụ làm thủ tục KCB BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp. Tới giữa tháng 10 vừa qua, đã có hơn 3,8 triệu lượt tra cứu BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp thành công khi KCB BHYT.

BHXH Việt Nam cũng phối hợp với các Bộ, ngành triển khai thí điểm xác thực sinh trắc vân tay trên căn cước công dân gắn chíp để xác minh danh tính người bệnh khi làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT, làm thủ tục chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp... hạn chế tối đa tình trạng trục lợi.

Triển khai thí điểm 2 nhóm Dịch vụ công (DVC) liên thông: Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử- Xóa đăng ký thường trú- Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng trên địa bàn TP.Hà Nội và tỉnh Hà Nam.

Cùng với đó, đẩy mạnh triển khai sử dụng dịch vụ Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm từ mức đóng với mục tiêu 100% BHXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện. Tích hợp 2 dịch vụ “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng” và “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình” nhằm tăng tiện ích cho người sử dụng, tăng số người tham gia BHYT theo hộ gia đình thông qua Dịch vụ công trực tuyến.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành thực hiện chuyển đổi số, hình thành ngành BHXH số; đảm bảo tất cả các phần mềm của ngành BHXH được liên thông theo quy định; hoàn chỉnh hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm và kết nối, chia sẻ với các bộ ngành liên quan. BHXH Việt Nam phấn đấu đến hết năm 2022 đạt tỷ lệ từ 90% đến 100% người tham gia được cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý.

Tiếp tục hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin mới làm nền tảng phát triển các ứng dụng, dịch vụ mới để mang lại hiệu quả trong quản lý, xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, mang lại lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, vì sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, DN.

T.Hà