Print

Ấn Độ: Nỗ lực giúp người nghèo tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Thứ Ba, 22 /11/2022 14:34

Theo một nghiên cứu của Thư viện Y khoa Quốc gia Ấn Độ (National Library of Medicine), “đang có sự chênh lệch về chi phí y tế từ tiền túi người bệnh, cũng như cơ hội tiếp cận y tế, giữa các bang ở Ấn Độ”.

Do đó, trong nhiều năm qua, có nhiều tổ chức xã hội đang nỗ lực hỗ trợ để giúp càng nhiều người nghèo càng tốt được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Có thể kể đến các tổ chức xã hội như:

Được thành lập vào năm 2009, Quỹ Chăm sóc Sức khỏe Nông thôn (Rural Health Care Foundation, RHCF) hỗ trợ cộng đồng người nghèo và yếu thế ở khu vực nông thôn, thành thị được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu có chất lượng. Chủ yếu hoạt động ở khu vực Tây Bengal, Tổ chức hiện có hơn 20 phòng khám/cơ sở y tế, ước tính đã điều trị cho hơn 22 nghìn bệnh nhân, cung cấp “dịch vụ KCB giá cả phải chăng, tối thiểu cung cấp thuốc miễn phí trong một tuần”.

Trung tâm Helan (The Helan Centre, THC) là một trong 20 phòng khám/cơ sở y tế do RHCF thành lập, khai trương ngày 30/12/2017, tại quận Hooghly. THC cung cấp nhiều dịch vụ y tế, trong đó có cả nhãn khoa và nha khoa. Trung tâm mở cửa 6 ngày/tuần, tiếp đón bệnh nhân từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều; ước tính, đến nay đã có hơn 37.000 bệnh nhân được KCB và điều trị.

Quỹ Vì sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Foundation For Mother And Child Health, FFMACH) là một quỹ tập trung hỗ trợ về dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai và cho con bú. Bên cạnh các biện pháp can thiệp y tế, Quỹ còn cung cấp các hội thảo, buổi tuyên truyền về dinh dưỡng và sức khỏe cho hộ gia đình yếu thế, đặc biệt là phụ nữ mang thai và cho con bú. Quỹ chủ yếu hướng tới các cộng đồng nghèo ở Mumbai, trung bình hỗ trợ hơn 60.000 hộ gia đình có thu nhập thấp. Trong những năm qua, thành công góp phần vào thành tích về dinh dưỡng và sức khỏe người dân, có thể kể đến nâng cân nặng khi sinh trung bình của trẻ em từ 1,5kg lên 2,7kg; tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ tăng lên 70%; hơn 900 phụ nữ mang thai và cho con bú được hưởng lợi rất nhiều từ các chương trình tư vấn, giáo dục đa dạng do Quỹ cung cấp.

Tổ chức Bác sĩ dành cho bạn (Doctors For You) thành lập vào năm 2007, gồm các bác sĩ, sinh viên Y khoa và tình nguyện viên có chung mục tiêu giúp người nghèo Ấn Độ được tiếp cận miễn phí các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, Tổ chức đã hỗ trợ người nghèo sống ở Delhi- một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, được điều trị kịp thời và phù hợp. Tổ chức vận hành một cơ sở phòng, chống Covid-19 gồm 100 giường bệnh đặt ở Shehnai Banquet Hall. Bên cạnh đó, Tổ chức vẫn duy trì điều hành một cơ sở y tế khá lớn với 2 đơn vị chăm sóc đặc biệt, 150 giường bệnh và 2 khoa ngoại trú.

Trên đây chỉ là 4 tổ chức trong số nhiều tổ chức đang hoạt động để hỗ trợ người nghèo tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Ấn Độ. Họ đã góp phần giúp đỡ nhiều người nghèo, trong đó có phụ nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh, mang lại một tương lai tốt đẹp, tươi sáng hơn cho người dân. Bởi nếu không được tiếp cận đúng cách với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chu kỳ nghèo đói và suy dinh dưỡng sẽ không bao giờ kết thúc ở Ấn Độ.

Tùng Anh (Theo Delhi News)