Print

Hà Nội: Nhu cầu tuyển dụng trên 1.100 việc làm cho NLĐ, người khuyết tật

Thứ Tư, 23 /11/2022 11:56

Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội phối hợp với Hội Người khuyết tật TP.Hà Nội vừa tổ chức Phiên GDVL lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật, thực hiện đồng bộ trên hệ thống Sàn GDVL Hà Nội.

Phiên GDVL có 27 DN tham gia có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 1.129 chỉ tiêu. Các DN tuyển sinh, tuyển dụng đa dạng ngành nghề, nhiều nhất là công nhân may, kinh doanh – marketing, bán hàng – chăm sóc khách hàng, công nhân cơ khí, bảo vệ tạp vụ, thợ thủ công mỹ nghệ, công nhân sản xuất…

Trong số 1.129 chỉ tiêu, có 463 chỉ tiêu có mức thu nhập từ 7 – 10 triệu đồng/tháng của đại bộ phận các vị trí việc làm ổn định như kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, nhân viên kỹ thuật có tay nghề.

Mức thu nhập từ 10 – 15 triệu đồng/tháng có 259 chỉ tiêu tuyển dụng chất lượng cao vào các vị trí kinh doanh, quản lý, giám sát, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng. Những vị trí này dành cho NLĐ có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, có khả năng chịu được áp lực cộng việc cao. Chỉ có 265 chỉ tiêu dành cho lao động chưa có tay nghề, sinh viên mới ra trường hoặc công việc thời vụ, bán thời gian, mức thu nhập 5 – 7 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, tham gia phiên GDVL có 8 DN tuyển dụng, tuyển sinh 385 lao động là người khuyết tật. Đó là Công ty TNHH Thêu tranh ảnh cao cấp Hoàng Thị Khương, Công ty TNHH Xã hội 3/12, Công ty TNHH Duccest… Những DN này tuyển người khuyết tật vào học nghề, làm nghề may, thủ công mỹ nghệ, nhân viên kinh doanh, thợ thêu tranh, thợ may công nghiệp.

Tham gia Phiên GDVL, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến- cán bộ dự án của Tổ chức Angels’ Haven– Tổ chức phi chính phủ của Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực trợ giúp người khuyết tật chia sẻ: “Chúng tôi tham gia phiên này có 2 mục đích: Thứ nhất, tuyển sinh đào tạo nghề làm bánh và pha chế, thiết kế đồ họa và dán nhãn dữ liệu. Thứ hai, tư vấn, hỗ trợ cho các ứng viên người khuyết tật bằng cách kết nối với các DN, các công ty có nhu cầu tuyển dụng trong phiên GDVL để các bạn chủ động và tự tin hơn khi ứng tuyển”.

Bà Hoàng Thị Khương- Giám đốc Công ty TNHH Thêu tranh ảnh cao cấp Hoàng Thị Khương cho hay: Hiện nay, Công ty có 26 công nhân, mức thu nhập bình quân 3,6 triệu đồng/tháng; tuy nhiên lương của lao động là người khuyết tật chỉ từ 1 – 2 triệu đồng/tháng vì ngày công trong tháng ít, giờ làm trong mỗi ngày cũng ít bởi sức khỏe yếu.

Tham gia Phiên GDVL lần này, Công ty TNHH Thêu tranh ảnh cao cấp Hoàng Thị Khương có nhu cầu tuyển 10 – 12 người khuyết tật các dạng để đào tạo miễn phí nghề thêu, sau đó họ sẽ thêu theo từng công đoạn trên tranh, ảnh mỹ nghệ, quần áo, gối và được nhận tiền công. Ngoài ra, công ty có nhu cầu tuyển 6 NLĐ có tay nghề thêu cao.

Công ty TNHH Xã hội 3/12 có nhu cầu tuyển 10 NLĐ khuyết tật để may cờ. Với những lao động chưa biết may, sẽ được Giám đốc Nguyễn Kim Khôi trực tiếp đào tạo nghề miễn phí và được hỗ trợ ăn trưa; những lao động ở xa còn được bố trí chỗ ở và hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng. Hiện tại, công ty có 17 NLĐ khuyết tật, mức thu nhập tùy thuộc vào sản phẩm làm được. Nếu NLĐ làm việc chăm chỉ 8 tiếng thì cũng thu nhập từ 200.000 đồng/ngày.

Em Nguyễn Đức Thắng, sinh năm 2000 (xã Vân Hà, huyện Đông Anh) chia sẻ: “Em bị mắt kém, trí tuệ chậm phát triển nên chỉ học hết lớp 9 rồi nghỉ ở nhà. Em muốn đăng ký học nghề pha chế đồ uống để sau này có công việc ổn định hòa nhập cuộc sống”.

Theo đánh giá của ông Vũ Quang Thành- Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội, với sự chuẩn bị tốt của BTC Sàn GDVL, bám sát thông tin thị trường lao động năm 2022, Phiên GDVL lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật sẽ nâng cao hiệu quả kết nối cung- cầu tại Sàn GDVL Hà Nội, tạo cơ hội việc làm cho tất cả NLĐ. Đặc biệt, tạo thêm cơ hội cho người khuyết tật tìm được công việc phù hợp với khả năng, thu nhập ổn định, gắn bó lâu dài.

Còn theo ông Trịnh Xuân Dũng- Phó Chủ tịch Hội người khuyết tật Hà Nội thì ngày càng có nhiều DN quan tâm đến tạo việc làm cho người khuyết tật hơn. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, người khuyết tật có nhiều cơ hội tìm kiếm được việc làm hơn trước. Hội Khuyết tật Hà Nội luôn phối hợp với Trung tâm DVVL Hà Nội để tổ chức các phiên GDVL để người khuyết tật tiếp cận và tìm kiếm việc làm phù hợp với từng dạng tật…

Châu Anh