Print

Ai đó chạy cùng ta: Câu chuyện về bước ngoặt của đời người

Thứ Năm, 24 /11/2022 08:19

Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam giới thiệu tới độc giả Việt Nam cuốn tiểu thuyết Ai đó chạy cùng ta của tác giả David Grossman. Trước đó, cuốn Con ngựa bước vào quán bar, tác phẩm đã giúp David Grossman giành Giải Man Booker Quốc tế 2017 danh giá cũng đã được đơn vị này giới thiệu tới bạn đọc trong nước.

David Grossman (1954) là tác giả Israel nổi tiếng với các tác phẩm được dịch ra trên 30 thứ tiếng và giành vô số giải thưởng. Ai đó chạy cùng ta nói về độ tuổi bước ngoặt của mỗi người- tuổi thành niên. Cuốn sách không chỉ được giới chuyên môn đánh giá cao bởi tính thời sự và ngòi bút miêu tả cảnh vật đặc sắc, mà còn nhận được rất nhiều sự yêu mến từ người đọc trên toàn thế giới.

Tác phẩm khởi đầu bằng việc cậu thiếu niên Assaf ngày nọ được giao nhiệm vụ tìm lại chủ của một con chó đi lạc, và rất mau chóng cậu bị cuốn vào cuộc phiêu lưu bất đắc dĩ đi tìm cô gái bí ẩn tên là Tamar, người cũng đang lao vào cuộc phiêu lưu của riêng mình.

Tác phẩm không chỉ phản ánh thực trạng xã hội Israel với những mặt tối đầy cạm bẫy mà hơn hết nổi bật trên nền xám của hiện thực trần trụi là ánh sáng lấp lánh của tình yêu: tình yêu đôi lứa, tình yêu giữa cha mẹ và con cái, tình anh chị em, tình bè bạn, hay là tình yêu thương đơn thuần giữa con người và vật nuôi của mình. Bên cạnh đó, cùng với hành trình khám phá đầy gay cấn của Assaf và Tamar, David Grossman đã miêu tả và khắc họa một cách tinh tế những nét đẹp đặc trưng của ảnh vật, văn hóa, con người đất nước Israel.

Từng là một nhà báo, tiểu thuyết gia David Grossman thường lấy hiện thực làm nền móng cho câu chuyện của mình và đôi khi tác phẩm của ông có thể coi là một kiểu phóng sự văn chương. Để miêu tả một cách chân thực nhất về tâm lý nhân vật trong cuốn sách này, David Grossman đã dành một khoảng thời gian dài chuyên tâm tìm hiểu và tiếp xúc với những thiếu niên vô gia cư tại Israel.

Anh Minh