Print

TP.HCM: Lan tỏa chính sách an sinh đến trẻ em và gia đình khó khăn

Thứ Ba, 29 /11/2022 11:56

Sáng 29/11, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM tổ chức Lễ tổng kết dự án “Ứng phó khẩn cấp giảm tác động của đại dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam Việt Nam”.

Báo cáo tại Lễ tổng kết, ông Phạm Đình Nghinh- Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM cho biết, Dự án “Ứng phó khẩn cấp giảm tác động của đại dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam Việt Nam”, được UBND TP.HCM phê duyệt vào ngày 5/4/2022, đối tác là Tổ chức Save The Children (SCI), triển khai trên địa bàn 11 phường thuộc 3 quận (Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân), thời gian thực hiện từ tháng 4 đến ngày 30/11/2022, với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng.

Lễ tổng kết Dự án

Theo ông Phạm Đình Nghinh, mục tiêu của dự án là triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ nhằm làm giảm tác động của dịch bệnh Covid-19, đến nhóm trẻ em cũng như gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, với các gói hỗ trợ về dinh dưỡng, an sinh, sinh kế, dụng cụ học tập, hỗ trợ phòng chống Covid-19 và các hoạt động đồng hành hỗ trợ khác…

Cụ thể, đã trao 1.800 gói dinh dưỡng cho cho 3 quận trong phạm vi dự án với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng; trao 1.822 gói an sinh với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng (gồm 186 gia đình ở quận Tân Phú, 222 gia đình ở quận Tân Bình, 221 gia đình ở quận Bình Tân); trao 197 gói hỗ trợ sinh kế với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng.

Về các hoạt động đồng hành và hỗ trợ khác, với mục tiêu tiếp cận lập hồ sơ gia đình, 2.000 trẻ em cùng gia đình và cán bộ làm việc với trẻ tại các địa bàn dự án sẽ được truyền thông về vấn đề bảo vệ trẻ em trong tình trạng khẩn cấp… Tính đến thời điểm này, kết quả triển khai 100% trẻ và gia đình trong dự án được rà soát tiếp cận hồ sơ, trong đó đối với các gia đình có hỗ trợ sinh kế phương tiện học tập, nhân viên xã hội đã vãng gia ít nhất 2-3 lần.

Chị Trương Thị Hoa (quận Tân Phú) chia sẻ sau khi được nhận gói an sinh sau hậu Covid-19

Đồng thời, tổ chức 4 cuộc truyền thông tập trung và nhiều cuộc truyền thông nhóm nhỏ được lồng ghép trong các đợt phát dịch vụ cho trẻ và người chăm sóc; cũng như đã chuyển gửi trẻ trong dự án hưởng dịch vụ từ dự án của TFCF, PE&D, E&A… Đặc biệt, đã trao 500 gói hỗ trợ Covid-19 với kinh phí 400 triệu đồng; trong tháng 10 vừa qua đã trao 200 máy tính bảng cho trẻ em có hoàn cảnh hết sức đặc biệt với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng.

Cũng theo ông Phạm Đình Nghinh, trong thời gian triển khai dự án, các bên phối hợp khá chặt chẽ, đối tượng đưa vào dự án cơ bản đảm bảo đúng theo các tiêu chí đề ra, dự án cũng bố trí được nhân viên xã hội, cộng tác viên… Điều này đặc biệt quan trọng góp phần đảm bảo cho công tác phối hợp và tổ chức triển khai các hoạt động của dự án. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian ngắn, việc vừa rà soát tiếp cận, vừa triển khai cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho trẻ và gia đình với một số lượng lớn ít nhiều đã gây khó khăn cũng như áp lực cho cán bộ cơ sở, trong đó thách thức lớn nhất chính là các đối tượng có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, nhiều gia đình thuộc diện ở trọ, không có nơi cư trú ổn định…

“Đây là một dự án hết sức nhân văn, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, nhưng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM sẽ tiếp tục có các phân loại để có thể kết nối, chuyển gửi các gia đình và trẻ trong dự án sang các dự án khác để có thể tiếp cận các dịch vụ, chương trình can thiệp, hỗ trợ. Tuy vậy, rất cần sự đồng hành hỗ trợ từ địa phương”- ông Phạm Đình Nghinh chia sẻ.

Anh Đỗ Trần Chung xúc động gửi lời cảm ơn đến BTC

Anh Đỗ Trần Chung bán bún bò ở quận Tân Bình, là một trong những người được nhận gói an sinh, đã xúc động và gửi lời cảm ơn đến tất cả các cơ quan, ban ngành của thành phố, cũng như các mạnh thường quân, đặc biệt là dự án “Ứng phó khẩn cấp giảm tác động của đại dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam Việt Nam” đã hỗ trợ kịp thời cho người nghèo sau đại dịch Covid-19, vượt qua khó khăn trước mắt để tiếp tục cuộc sống.

Tương tự, chị Trương Thị Hoa (quận Tân Phú) chia sẻ, trải qua 2 năm đại dịch, tình hình kinh tế gia đình chị hết sức khó khăn. Trong lúc chưa biết xoay sở thế nào thì gia đình chị nhận được gói hỗ trợ an sinh từ thành phố, đã phần nào giúp vượt qua túng bấn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. “Mong rằng, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục dự án này cũng như thực hiện triển khai các dự án an sinh nhân văn khác để hỗ trợ, chăm lo giúp các trẻ em được đến trường và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt tiếp tục với công việc hằng ngày của mình”- chị Hoa nói.

Chia sẻ tại Lễ tổng kết, đại diện Tổ chức SCI cho rằng, đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết “tương thân tương ái” của dân tộc, nhằm mang đến những điều tốt đẹp nhất cho các nhóm trẻ em và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong tháng 10 vừa qua, SCI phối hợp với Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM cũng đã trao tặng 200 máy tính bảng cho trẻ em thuộc 3 quận (Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân), để tiếp bước các em đến trường ươm mầm tương lai.

Đăng Khoa